Tin tức

Nên ăn hạt dinh dưỡng như thế nào đúng cách

Ai cũng biết rằng hạt dinh dưỡng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hầu như mọi người đều chưa rõ ăn hạt như thế nào là đúng cách và hợp lý. Để phát huy được hết những hoạt chất dinh dưỡng mà hạt mang lại cho cơ thể chúng ta thì việc ăn hạt đúng và đủ sẽ là điều cần thiết mà chúng ta nên biết. Có rất nhiều khách hàng thắc mắc về vấn đề này, Hân's Farm hi vọng qua bài viết này sẽ chia sẻ những kiến thức bổ ích cho mọi người để hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng của hạt và cách ăn như thế nào để tối ưu hóa lợi ích từ hạt nhé.

Những bài viết trước Hân's Farm có chia sẻ về những chất cần thiết để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cơ thể thì trong đó có protein hay còn gọi là chất đạm, nó phục vụ vô số chức năng trong cơ thể. Nhưng chúng ta cần ăn nhiều thứ để bổ sung nguồn đạm này chứ không phải mỗi thịt. Có rất nhiều thực phẩm chứa chất đạm tốt như thịt, cá, trứng, sữa, cây họ đậu, hạt dinh dưỡng...

Protein được tạo thành từ các phân tử axit amin. Các axit amin liên kết hình thành các chuỗi protein dài, sau đó được xếp thành các hình dạng phức tạp. Một số axit amin có thể được sản xuất bởi cơ thể hoặc được hấp thụ qua chế độ ăn uống (axit amin “thiết yếu”).

Protein có chức năng tạo cấu trúc (như cơ, dây chằng, các cơ quan, da) và nâng đỡ cơ thể.

Protein cũng tham gia vào các quá trình sản xuất các enzyme, hormone, chất dẫn truyền thần kinh và các phân tử khác có chức năng quan trọng. Không có protein, chúng ta không thể sống khỏe mạnh được.

Ngoài chất đạm thì chất béo cũng đóng một vai trò rất cần thiết cho cơ thể sống của chúng ta. Nếu như bạn chưa biết, cùng với protein và carbohydrate, chất  béo là một trong những chất dinh dưỡng đa lượng không thể thiếu của con người. Nói cách khác, chúng ta không thể sống nếu không có chất béo. Do vậy chúng ta cần dung nạp cho cơ thể một lượng chất béo vừa phải, để cơ thể có thể hấp thụ một cách tốt nhất.

Chất béo không bão hoà đa thường được tìm thấy chủ yếu trong các loại dầu thực vật. Công dụng của chất béo không bão hoà đa và đơn về cơ bản là tương tự nhau. Nhưng chất béo không bão hoà đa thường được đánh giá cao hơn. 

Một loại chất béo không bão hoà đa được biết đến phổ biến nhất là axit béo omega-3 và omega-6 bởi những công dụng tuyệt vời nó đem lại cho sức khỏe con người và 2 axit béo này được xem là thiết yếu vì cơ thể không tự sản xuất được mà chúng ta cần bổ sung từ bên ngoài.

Nếu muốn có một sức khỏe tốt, cần phải biết cách kiểm soát hàm lượng protein, chất béo và cholesterol.

Theo chuyên gia, trung bình phụ nữ chỉ cần 50g protein/ngày, nam giới cần 60-70g/ngày. Tiêu chuẩn chất đạm hằng ngày được khuyến cáo là 0.8g cho mỗi kilogram trọng lượng. Tức là nếu bạn cân nặng 50kg thì mỗi ngày nên ăn 40g chất đạm, tương đương với 150g thịt bò. Vận động viên, người cao tuổi, phụ nữ mang thai cần ăn nhiều hơn.

Những người theo đuổi chế độ ăn thuần chay hoặc ăn thô sẽ lựa chọn bổ sung chất dinh dưỡng từ thực vật nói chung và các loại hạt nói riêng.

Cũng giống như tất các các loại thực phẩm bắt nguồn từ thực vật khác, các loại hạt cung cấp đa dạng các loại dinh dưỡng, bao gồm các loại chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa (chất béo lành mạnh), một phần protein (chất đạm) và nhiều loại dưỡng chất khác: chất xơ, vitamin, khoáng chất (canxi, sắt, kẽm, magie…).

Mỗi loại hạt sẽ cung cấp các chất và hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Đa phần một loại hạt sẽ chứa đựng một vài chất dinh dưỡng nổi trội hơn những loại còn lại. Cụ thể: 

- Hạt Hạnh nhân: protein, canxi, chất xơ, chất béo, vitamin E, mangan, magie...


 

- Hạt điều: vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa như vitamin E, K, B6 và khoáng chất đồng, photpho, kẽm, magie, sắt và selen.


 

- Hạt macca: lượng chất béo không bão hòa đơn cao nhất, chất xơ, vitamin B1 và mangan, Protein, Carbs,...


- Hạt óc chó: Chứa nhiều chất béo tốt đặc biệt là omega 3 từ thực vật và chất chống oxy hóa cao.

- Hạt chia: Chứa nhiều vitamin E (chất chống oxi hóa cao) ngoài ra còn có canxi, magie, kali, chứa nhiều chất xơ, protein và đặc biệt rất giàu omega-3.

- Hạt đậu gà: Chứa nhiều protein, chất xơ, sắt, canxi...

- Hạt đậu hà lan: Chứa nhiều năng lượng, Carbohydrate, Chất đạm, chất béo, vitamin A, C, K...

Rau mầm được trồng từ đậu hà lan rất tốt cho sức khỏe

- Đậu phộng: Chất đạm, chất béo và chất xơ. Hầu hết chất béo trong đậu phộng đều chất béo tốt. Những loại chất béo này thực sự giúp giảm mức cholesterol của bạn. Đậu phộng cũng thuộc nguồn tuyệt vời của: Magie, Folate, Vitamin E, Đồng, Arginine.

Lợi ích từ hạt dinh dưỡng được liệt kê cụ thể như sau:

- Tốt cho tim mạch

Đa số các loại hạt đều có chứa các chất giúp ích cho hệ thống tim mạch của cơ thể chúng ta.
Các nghiên cứu cho thấy, bạn nên dùng khoảng 30 gam hạt dinh dưỡng mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 30-50%, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim khoảng 20%.

- Hạt dinh dưỡng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 

Một nghiên cứu lớn cho thấy những phụ nữ ăn khoảng 30g hạt dinh dưỡng mỗi ngày , duy trì ít nhất 5 ngày trên một tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn khoảng 30% so với những người ăn ít hoặc không ăn hạt dinh dưỡng. Phân tích số liệu trên, các nhà nghiên cứu đưa ra nhận đinh: các loại chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa (chất béo lành mạnh) có nhiều trong các loại hạt có tác dụng tăng cường sự ổn định của insulin, từ đó kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Một phân tích tổng hợp khác từ Harvard, cho thấy những người mà trong khẩu phần ăn của mình có sử dụng khoảng 30g các loại hạt trong một tuần sẽ giảm được 13% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài những lợi ích đã được kiểm chứng về lợi ích của hạt dinh dưỡng cũng như công dụng đặc trưng của từng loại hạt, chúng mình còn đọc được một số lợi ích khác từ hạt dinh dưỡng như:

- Ăn hạt dinh dưỡng theo chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm cân

- Giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật
- Tăng cường thị lực, giảm thoái hóa các chức năng của mắt
- Duy trì và tăng cường sức khỏe cơ xương
- Làm chậm quá trình lão hóa chức năng của não bộ

- Cải thiện sắc tố da và ngăn ngừa lão hóa da được minh chứng ở hạt hạnh nhân với nhiều nghiên cứu tại Mỹ

  • Khi nói đến vẻ đẹp tự nhiên, hạnh nhân như là một minh chứng rất phù hợp. Theo nghiên cứu mới cho thấy rằng hạnh nhân có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn trên khuôn mặt và màu da.
  • Hạnh nhân là một lựa chọn sáng suốt cho dinh dưỡng tốt tổng thể. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng hạnh nhân hứa hẹn là một loại thực phẩm để kích thích và như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh ngăn ngừa lão hóa, đặc biệt là đối với phụ nữ sau sinh.
  • Hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất thế giới.
  • Hạnh nhân còn được biết đến như một thực phẩm nổi bật giúp cải thiện cũng như duy trì sức khỏe tim mạch.
  • Hạnh nhân không chỉ có chỉ số đường huyết thấp, mà gói chất dinh dưỡng tuyệt vời của nó làm cho mỗi khẩu phần hạnh nhân 28g trở thành sự lựa chọn cho bữa ăn nhẹ thông minh, rất tốt cho tim của bạn.

- Ăn hạt tốt cho não bộ & cải thiện trí nhớ rất tốt, được minh chứng ở những nghiên cứu cụ thể 

Mặc dù tuổi tác được xem là yếu tố dẫn đến suy giảm nhận thức song ăn một nắm hạt mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và khả năng ghi nhớ lên tới 60%, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Journal of Nutrition, Health and Aging.

Khảo sát ở 4.822 người trên 55 tuổi, các nhà khoa học thuộc Đại học Nam Úc (Úc) phát hiện ăn các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng... ) trong một thời gian dài giúp cải thiện suy nghĩ, lý luận và trí nhớ ở người già.

“Bằng cách ăn hơn 10 gr (hoặc 2 muỗng nhỏ) các loại hạt mỗi ngày, người già có thể cải thiện chức năng nhận thức tới 60% so với những người không ăn các loại hạt”, trưởng nhóm nghiên cứu Ming Li thuộc đại học trên cho biết.

- Tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới, điều này được nghiên cứu ở quả óc chó

Một điều hết sức thú vị nữa về quả óc chó đó là Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy vô sinh ảnh hưởng đến nam và nữ như nhau với khoảng 1/3 các trường hợp vô sinh là do yếu tố nam giới và khoảng 1/3 là do các yếu tố ảnh hưởng đến phụ nữ. Những phát hiện từ các nghiên cứu về sức khỏe quả óc chó đã cung cấp những kết quả đáng khích lệ liên quan đến việc nghiên cứu sức khỏe sinh sản của nam giới và quả óc chó có thể đóng một vai trò nào đó.

Đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn thì việc sử dụng quả óc chó hàng ngày giúp gia tăng khả năng thụ thai.

Việc sử dụng quả óc chó trước khi mang thai giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng, tăng sức sống, khả năng di chuyển cũng như cân bằng hình thái của tinh trùng.
- Giảm nguy cơ ung thư

Trong cách ăn uống phòng chống ung thư thì không thể thiếu các loại hạt. Đây là nguồn cung cấp protein và chất béo có lợi cho cơ thể. Trong các loại hạt đều rất nhiều chất xơ, giàu protein và acid béo omega 3 mà chứa rất ít cholesterol.

Vậy nên ăn hạt bao nhiêu là đủ

Mỗi ngày các bạn nên ăn 30g các loại hạt, ăn trực tiếp như món ăn vặt hoặc chế biến thành các món ăn khác đều được. Nếu như bạn cảm không quen ăn một loại hạt nào đó thì có thể giảm số lượng loại đó, hoặc tập ăn dần từ một đến vài hạt mỗi ngày. Đến khi quen dần thì tăng số lượng lên. Mức gợi ý để ăn hạt mỗi ngày sẽ là: 15->20 hạt hạnh nhân, 12->15 hạt điều, 5->7 hạt macca, 8->9 hạt óc chó, 2 muổng canh hạt chia, 8->10 hạt đậu phộng...Nhưng nhớ là không quá 30g hạt mỗi ngày.

Ngoài ra đối với phụ nữ đang mang thai, việc ăn hạt mỗi ngày sẽ rất tốt cho sự phát triển trí thông minh của đứa trẻ. Và đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ nên ăn 3 nắm hạt mỗi tuần tương đương với 90g hạt dinh dưỡng. 

Ngoài ra, việc ăn các loại hạt trong thời gian mang thai có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển thần kinh của trẻ trong thời gian dài, đặc biệt là các nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng của việc ăn các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu phộng đều rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Vì trong hạt cung cấp hàm lượng axit folic cao và đặc biệt các axit béo thiết yếu như omega-3 và omega-6.

Các loại hạt rất tốt cho bà bầu tiêu biểu là: Óc chó, Macca, Hạnh nhân, Điều và Hạt Chia. 

Ngoài lượng omega-3 cao, thì hạt chia giúp bà bầu giảm táo bón thai kỳ rất tốt

Việc ăn hạt dinh dưỡng đối với trẻ em thì sao, hầu hết các loại hạt đều rất tốt cho cả người lớn và trẻ em, nhưng làm sao để chúng thích ăn những món ăn lành mạnh từ hạt là một điều không hề dễ, vì vậy các mẹ nên biết cách chế biến phối hợp các loại hạt với các thức ăn mà con thích để tập dần thói quen cho trẻ, chẳng hạn các mẹ có thể nấu cháo, nấu súp, hoặc làm bánh, làm đậu hũ non từ đậu gà cho bé, làm sinh tố trái cây kết hợp với các loại hạt... để kích thích vị giác cho các bé. Nhiều nghiên cứu gần đây đã cho rằng khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì bố mẹ nên cho trẻ làm quen luôn với các loại hạt. Nhưng điều ấy không có nghĩa là bố mẹ để trẻ ăn một thìa lạc hay một nhúm hạnh nhân đâu nhé. Thay vào đó, bố mẹ nên cho bột nghiền hoặc bơ được làm từ các loại hạt để trộn vào các món ăn dặm cho trẻ, để trẻ làm quen với hương vị của hạt cũng như cơ thể trẻ hấp thụ các dưỡng chất dồi dào trong hạt.

Bố mẹ không cần phải chờ khi trẻ lớn lên mới cho ăn hạt vì nghĩ chúng thuộc nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, đặc biệt là lạc. Theo lời khuyên của Viện Dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ thì những thực phẩm có khả năng gây dị ứng như các loại hạt nên được đưa vào thực đơn ăn dặm của trẻ.

Nghĩa là trẻ trên 6 tháng trở đi. Việc trì hoãn cho trẻ làm quen với các loại hạt, hải sản, trứng, lúa mì… không hề có tác dụng giúp trẻ giảm bị dị ứng thực phẩm như nhiều người vẫn tưởng. Ngược lại, một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trẻ được ăn những món này khi còn bé sẽ ít bị dị ứng hơn.

Đa số các loại hạt đều chứa cực nhiều dưỡng chất tốt như axit béo, vitamin E, chất đạm nên được xem là thực phẩm tuyệt vời cho trẻ nhỏ, vốn là đối tượng cần đầy đủ dinh dưỡng để phát triển. Nhưng bố mẹ hãy nhớ rằng không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn hạt còn nguyên vì chúng rất dễ gây nên hiện tượng bị hóc và ngạt thở ở trẻ. Với trẻ nhỏ thì bố mẹ cũng tránh cho trẻ ăn cả thìa đầy bơ lạc, cũng có thể làm trẻ bị sặc. Đặc biệt lưu ý không nên cho trẻ sơ sinh sử dụng hạt chia vì có thể rơi vào đường hô hấp của trẻ.

Ngoài ra, sữa hạt cũng là một món đồ uống đang được rất nhiều mẹ ưa chuộng bởi những thành phần dinh dưỡng tuyệt vời từ hạt, bởi hương vị thơm ngon với rất nhiều công thức mix hạt khác nhau mà cách làm không hề khó chút nào. Các mẹ hãy tham khảo thêm các công thức và cách làm các loại sữa hạt cho bé ăn dặm để cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho trẻ nha!

Việc lựa chọn nơi mua hạt uy tín, chất lượng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định cho lợi ích dinh dưỡng của hạt. Vì nếu các bạn mua phải hạt kém chất lượng sẽ không những không hấp thụ được các chất dinh dưỡng tuyệt vời từ hạt mà còn gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng chúng mỗi ngày do hạt kém chất lượng thường được bảo quản bằng hóa chất.

Chứng nhận phát triển bền vững của SCS là một trong những tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững hàng đầu thế giới. Nó cung cấp cho các nhà sản xuất nông nghiệp một lộ trình chi tiết để đáp ứng thị trường đang phát triển cho các sản phẩm bền vững. Đồng thời, chứng nhận này cung cấp cho khách hàng sự đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường không ai sánh kịp, rằng các cộng đồng lao động và nông trại được bảo vệ và gắn bó, đồng thời trang trại có khả năng phục hồi về mặt kinh tế. Hạnh nhân nhập khẩu tại Hân's Farm tự hào đạt những phẩm chất này.

Hân's Farm tự hào vì là nguồn cung cấp hạnh nhân với hương vị tươi ngon tự nhiên, lành mạnh đến bàn ăn của gia đình bạn.

Quá trình để tạo ra hạnh nhân không phải là điều dễ dàng. Và không phải hạnh nhân nào cũng đều được tạo ra giống nhau.

Hiện nay có hai phương pháp chính đang được sử dụng để thanh trùng hạnh nhân. Một loại sử dụng hơi nước để khử trùng các loại hạt, trong khi loại kia sử dụng hóa chất propylene oxide, còn được gọi là PPO, được coi là chất có thể gây ung thư. Hầu hết những người trồng hạnh nhân thông thường đều thanh trùng hạnh nhân của họ bằng PPO. Ngay cả các nhà chế biến hạnh nhân lớn nhất, nổi tiếng nhất. 
- Mặc dù quá trình thanh trùng bằng hơi nước tốn kém hơn, nhưng với mong muốn mang đến nguồn hạnh nhân tốt nhất cho người tiêu dùng, nhà cung cấp hạnh nhân của chúng tôi đã chọn phương pháp thanh trùng hạnh nhân bằng hơi nước để mang đến cho bạn những hạt hạnh nhân tốt cho sức khỏe và giá cả phải chăng. Vì người tiêu dùng xứng đáng được hưởng những gì tốt nhất từ chúng tôi!

Bạn có thể tham khảo thêm video quy trình sản xuất hạnh nhân từ bàn ăn đến gia đình bạn qua link https://www.youtube.com/watch?v=0xm_WbZQLqI&t=66s của Hân's Farm.

Hân's Farm là đơn vị nhập khẩu hạnh nhân chính ngạch với nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ rõ ràng. Chúng mình tự tin sẽ là nơi mang đến cho khách hàng những nguồn hàng chất lượng nhất với giá cả cạnh tranh nhất.

✔ Hàng nhập khẩu chính ngạch 100%, đầy đủ giấy tờ xuất xứ

✔ Hàng được bảo quản trong kho lạnh, không sử dụng chất bảo quản
✔ Chất lượng hảo hạng
✔ Xuất hóa đơn đầy đủ theo đúng quy định pháp luật
✔ Các sản phẩm đạt chứng nhận USDA, non-GMO, chứng nhận chất lượng từ Mỹ, ATVSTP an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn tuyệt đối.

Hân's Farm ra đời với mục tiêu mang những nguyên liệu thực phẩm, nông sản chất lượng của thế giới và của Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Chúng mình không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm để có thể lan tỏa và mang tới sự hài lòng đến quý khách hàng.

Hy vọng qua bài viết này của chúng mình sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quát về lợi ích dinh dưỡng từ hạt và biết cách ăn hạt như thế nào cho hợp lý để tận dụng được tối ưu nguồn dinh dưỡng có trong các loại hạt dinh dưỡng.

Hãy đến với Hân's Farm để nhận được những nguồn hạt dinh dưỡng tốt nhất và với giá cả phải chăng nhất!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
-----------------------------------------

✅ Công Ty TNHH Thực Phẩm Natural Bảo Hân
✅ MST: 0317168989
✅ Địa chỉ: 175/87/10A Đường số 2, Phường Tăng Nhơn Phú B, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
-----------------------------------------

✅Hotline/Zalo: 0935494508

✅Fanpage Facebook: Hân's Farm.

✅Website: https://hanfarm.com.vn/

✅Shopee: https://shopee.vn/hanfarm.com.vn

✅Tiki:https://tiki.vn/cua-hang/hanfarm?source_screen=search_suggestion&source_engine=organic

✅Lazada: https://xlink.vn/yj8s4u2l

✅Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCiLLQeupzZc83LhfRWzl8jg

Theo Hân's Farm TH ST

 

Đang xem: Nên ăn hạt dinh dưỡng như thế nào đúng cách

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Quỳnh 09/10/2022

Mời bạn ghé tiệm https://tiemkeotuoitho.com/2022/10/04/keo-nougat-gia-bao-nhieu-tien/
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng