Tin tức

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm 19% nguy cơ ngưng thở khi ngủ

Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật có thể giúp chống lại chứng ngưng thở khi ngủ.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí ERJ Open Research đưa ra một số gợi ý dành cho những ai trằn trọc vào ban đêm vì chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) —> một tình trạng gây ra ngáy to và thức giấc thường xuyên do ngừng thở. Các phát hiện này cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật với nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt có thể giúp ngăn ngừa OSA. Mặt khác, uống quá nhiều đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ có thể làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng gián đoạn giấc ngủ này.

Yohannes Melaku, MD, từ Đại học Flinders ở Adelaide, Australia, dẫn đầu nghiên cứu. Anh ấy và nhóm của mình đã đi sâu tìm hiểu xem những gì chúng ta ăn có thể liên quan đến OSA, một chủ đề chưa được khám phá rộng rãi cho đến nay.

Melaku cho biết trong một tuyên bố: “Các yếu tố nguy cơ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể xuất phát từ di truyền hoặc hành vi, bao gồm cả chế độ ăn uống”. “Nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào tác động của việc hạn chế calo, các yếu tố ăn kiêng cụ thể và giảm cân. Có một lỗ hổng trong hiểu biết của chúng ta về việc các mô hình ăn uống tổng thể ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ OSA. Với nghiên cứu này, chúng tôi muốn giải quyết khoảng cách đó và khám phá mối liên hệ giữa các loại chế độ ăn dựa trên thực vật khác nhau và nguy cơ mắc OSA.”

Nghiên cứu đã xem xét thói quen ăn uống của hơn 14.000 người từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ. Những người tham gia trình bày chi tiết về mọi thứ họ ăn trong 24 giờ, sau đó các nhà nghiên cứu phân loại thành ba loại chế độ ăn kiêng: một chế độ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh, một chế độ ăn nhiều sản phẩm động vật và một chế độ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật kém lý tưởng như ngũ cốc tinh chế và đồ ăn có đường.

Theo các phát hiện, những người ăn chế độ ăn nhiều thực vật có nguy cơ mắc OSA ít hơn 19% so với những người ít ăn xanh hơn. Tuy nhiên, đối với những người thích chế độ ăn nhiều đường và thực phẩm có nguồn gốc thực vật tinh chế, nguy cơ mắc chứng OSA đã tăng 22%. Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng đàn ông và phụ nữ phản ứng hơi khác nhau với những chế độ ăn kiêng này về nguy cơ OSA.

Melaku chỉ ra rằng kết quả nêu bật tầm quan trọng của chất lượng chế độ ăn uống của chúng ta trong việc quản lý nguy cơ OSA. Ông nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là những khác biệt về giới tính này vì chúng nhấn mạnh sự cần thiết phải can thiệp vào chế độ ăn uống cá nhân hóa cho những người mắc chứng OSA”.

Nhìn về phía trước, nhóm nghiên cứu cho biết họ muốn khám phá xem thực phẩm chế biến sẵn có thể ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ OSA và để mắt đến mối quan hệ lâu dài giữa những gì chúng ta ăn và sức khỏe giấc ngủ của chúng ta.

Giáo sư Sophia Schiza, chuyên gia về giấc ngủ từ Đại học Crete, Hy Lạp, người không tham gia vào nghiên cứu, nhấn mạnh khả năng thay đổi chế độ ăn uống sẽ cải thiện hoặc thậm chí ngăn ngừa OSA. “Những phát hiện của nghiên cứu này cho thấy rằng việc sửa đổi chế độ ăn uống của chúng ta có thể có lợi trong việc quản lý hoặc tránh OSA. Nhận thức được rằng việc kết hợp nhiều loại rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của chúng ta đồng thời giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh và đồ uống có đường có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể của chúng ta. Cô khuyên, chúng ta cần giúp mọi người áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh dễ dàng nhất có thể, đồng thời gợi ý rằng những thay đổi chế độ ăn uống đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Melaku nói: “Nghiên cứu này không cho chúng ta biết tại sao chế độ ăn uống lại quan trọng, nhưng có thể chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật giúp giảm viêm và béo phì”. “Đây là những yếu tố chính gây ra rủi ro OSA. Chế độ ăn giàu thành phần chống viêm và chất chống oxy hóa, đồng thời ít các yếu tố có hại, có thể ảnh hưởng đến khối lượng mỡ, tình trạng viêm và thậm chí cả trương lực cơ, tất cả đều liên quan đến nguy cơ OSA.”

Theo tin tức Vegan Hân's Farm TH

Đang xem: Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm 19% nguy cơ ngưng thở khi ngủ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng