Tin tức

Chế độ ăn kiêng thuần chay có tính kiềm là gì? có an toàn không?

Bạn có thể theo chế độ ăn kiềm và ăn chay cùng một lúc không? Và nếu có, bạn có nên không? Hãy cùng tham khảo bài viết này nhé!

Cơ thể của chúng ta là một thí nghiệm hóa học lớn,” Kate Hudson nói với People vào năm 2016. Cô ấy nói về chế độ ăn kiêng có tính kiềm, giống như nhiều ngôi sao hạng A (bao gồm Jennifer Aniston và Gwyneth Paltrow), và ít nhất, cô ấy đã từng như vậy.

Chế độ ăn kiêng này hoạt động dựa trên tiền đề rằng mọi thứ chúng ta ăn đều tác động đến sự cân bằng độ pH của chúng ta (do đó có trích dẫn thí nghiệm hóa học). Ví dụ, thịt có độ pH rất thấp, có nghĩa là nó có tính axit cao và nên tránh. Tuy nhiên, rau củ có hàm lượng rất thấp, có nghĩa là chúng có tính kiềm và nên được sử dụng.

Nhìn bề ngoài, chế độ ăn kiềm dường như thúc đẩy một cách ăn uống khá lành mạnh. Rốt cuộc, chúng ta biết rằng thực phẩm nguyên chất có nguồn gốc từ thực vật rất bổ dưỡng. Nhưng liệu ý tưởng tuân theo thang đo độ pH để xác định những gì bạn nên ăn cho bữa tối có thực sự hiệu quả không? Hóa ra, nghiên cứu đằng sau nó còn thiếu.

Sau đây là thông tin chi tiết hơn về chế độ ăn kiềm, hãy cùng tìm hiểu:

Chế độ ăn kiềm là gì?
Hầu hết những người hâm mộ chế độ ăn kiềm đều được giới thiệu ý tưởng này bởi một người đàn ông tên là Robert O. Young. Tác giả đã viết một số cuốn sách về dinh dưỡng và sức khỏe trong những năm 1990 và 2000, nhưng đến cuốn The pH Miracle, xuất bản trên kệ vào năm 2002, mới thực sự thành công (kể từ đó, nó đã bán được hơn 4 triệu bản).

Trong cuốn sách, Young khuyến khích cách tiếp cận kiềm đối với thực phẩm và dinh dưỡng. Theo quan điểm của ông, “môi trường axit” trong cơ thể con người sẽ tạo ra các bệnh tật, như ung thư, và bằng cách tạo ra “môi trường kiềm” hơn thông qua thực phẩm, những bệnh này có thể được điều trị. Thực phẩm có tính kiềm bao gồm trái cây, các loại hạt, đậu và rau, trong khi thực phẩm có tính axit bao gồm thịt, cá, sữa và trứng. Những người theo chế độ ăn kiêng này thường kiểm tra độ pH trong nước tiểu để đảm bảo cơ thể họ ở trạng thái “kiềm”.

Young, được mệnh danh là “cha đẻ của chế độ ăn kiềm”, rất tin tưởng vào phương pháp này, thậm chí ông còn cố gắng tự mình điều trị cho nhiều bệnh nhân ung thư tại một trang trại ở California (được gọi là Trang trại pH Miracle).

Nhưng rất đáng tiếc rằng: nghiên cứu khoa học không ủng hộ bất kỳ tuyên bố nào của Young. Và vào năm 2017, anh thậm chí còn bị phạt tù vì hành nghề y không có giấy phép.

Lợi ích của chế độ ăn kiềm
Chế độ ăn kiềm đang gây tranh cãi. Nhưng điều đó nói lên rằng, một trong những lý do khiến điều đó trở nên phổ biến là vì những thực phẩm mà nó quảng bá, như trái cây và rau quả, thực sự bổ dưỡng, còn những thực phẩm mà nó tránh, như thịt chế biến sẵn, thì không.

Nhưng theo quan điểm của Anthony DiMarino, RD cho rằng chúng ta không cần phải lo lắng về độ pH khi nói đến thực phẩm.

“Cơ thể bạn là một cỗ máy thông minh. Nó tự điều chỉnh độ pH rất tốt,” ông nói với Phòng khám Cleveland. “Dạ dày của chúng ta có tính axit cao nên chúng có thể tiêu hóa thức ăn. Da của chúng ta có độ pH hơi axit để bảo vệ chống lại vi khuẩn. Phổi và thận của chúng ta hoạt động để loại bỏ chất thải trao đổi chất và giữ độ pH của cơ thể ở mức cần thiết.”

Bất kể chúng có tính kiềm hay không, trái cây và rau quả đều tốt cho sức khỏe vì chúng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Và không giống như chế độ ăn kiềm, ngày càng có nhiều nghiên cứu ủng hộ ý tưởng rằng ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm nguyên chất từ ​​thực vật là tốt cho chúng ta.

Bên cạnh đó DiMarino cho biết: “Chế độ ăn kiềm có thể giúp bạn khỏe mạnh. “Nhưng không phải vì những lý do mà bạn có thể nghĩ đâu.” Sau đó, ông nói thêm: “Nó khuyến khích các loại thực phẩm nguyên chất, chế biến thấp, đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật lâu dài, vì vậy về mặt đó, nó có thể được coi là một mô hình ăn uống lành mạnh”.

Có thể thấy mặc dù có nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh vấn đề này nhưng một điều không thể phủ nhận đó là nếu bạn ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau củ quả,..., ít chế biến, nguyên chất, điều đó sẽ giúp bạn khỏe mạnh lâu dài và là một chế độ ăn uống lành mạnh mà con người hướng đến. Đó là thực tế không thể bàn cãi và càng ngày nhiều người càng nhận ra và càng thay đổi nhận thức để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường và hành tinh chúng ta đang sống!

Ăn một chế độ ăn thuần chay có tính kiềm
Nếu bạn chọn tuân theo chế độ ăn thuần chay có tính kiềm, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn nhận đủ tất cả các chất dinh dưỡng phù hợp. Những người theo chế độ ăn kiêng này có nhiều quy tắc khác nhau về những gì họ có thể và không thể ăn, nhiều người sẽ tránh một số loại ngũ cốc vốn là những nguồn giàu protein từ thực vật vì chúng “tạo axit”.

Điểm mấu chốt là: nếu bạn đang thay đổi cách ăn uống, trước tiên bạn phải luôn tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia sức khỏe hoặc dinh dưỡng để đảm bảo bạn được cung cấp đầy đủ thông tin và an toàn, đồng thời bạn sẽ không mắc phải bất kỳ thiếu sót nào. 

Thực phẩm có tính kiềm thuần chay
Bởi vì nhiều loại thực phẩm thuần chay có tính kiềm giàu chất dinh dưỡng một cách tự nhiên nên chúng sẽ không gây hại gì cho bạn nếu bạn quyết định bổ sung nhiều hơn vào chế độ ăn uống của mình (tất nhiên trừ khi bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp). Nếu bạn đang nghĩ đến việc ăn nhiều hơn những thực phẩm này thì đây là một vài ví dụ để thử.

1. Quả hạch

Các loại hạt thân thiện với chế độ ăn kiêng có tính kiềm bao gồm đậu phộng, hạnh nhân, quả hồ đào và quả hồ trăn. Đây cũng là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào; Ví dụ, chỉ 100 gam đậu phộng đã chứa 26 gam protein. Các loại hạt cũng là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa tốt cho tim, cũng như sắt và vitamin E.

2. Trái cây, hoa quả

Mặc dù nhiều loại trái cây như chanh, cà chua có chứa axit citric nhưng chúng vẫn được phép áp dụng chế độ ăn kiềm. Điều này là do mặc dù chúng có tính axit nhưng chúng không “tạo thành axit” trong cơ thể, Greatist lưu ý. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm hơn vì đang bị trào ngược axit thì không nên dùng trái cây như cà chua tươi. 

Nước ép trái cây không đường, chưa qua chế biến cũng được tiêu thụ trong chế độ ăn kiềm, hầu hết đều là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt, như vitamin C và kali.

3. Dầu dừa

Để nấu ăn, nhiều người theo chế độ ăn kiêng sẽ chọn dầu dừa. Một số người đã gọi loại dầu ăn này là “siêu thực phẩm”, nhưng điều quan trọng cần nhớ là nó có chứa lượng lớn chất béo bão hòa. 

Đại học Harvard lưu ý: “Hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại cho người Mỹ khuyên bạn nên tiêu thụ không quá 10% tổng lượng calo từ chất béo bão hòa”. “Và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã đưa ra một tuyên bố tư vấn khoa học khuyến nghị thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống, bao gồm cả dầu dừa, bằng chất béo không bão hòa.”

Bạn có thể bổ sung chất béo từ các loại hạt như óc chó, hạt chia, hạt lanh vì chúng sẽ cung cấp nhiều omega 3 và chất béo không bão hòa hơn.

4. Các loại hạt

Cả hạt chia và hạt lanh đều được chấp nhận trong chế độ ăn kiêng có tính kiềm. Đây là tin tốt vì cả hai đều là nguồn cung cấp chất béo omega-3 dồi dào, cũng như carbohydrate, chất xơ, canxi và sắt.

5. Ngũ cốc

Một số ít ngũ cốc, nhưng không phải tất cả, được coi là có tính kiềm tự nhiên. Theo Phòng khám Cleveland, lúa hoang, yến mạch và quinoa là “một số trụ cột của chế độ ăn kiêng có tính kiềm”. Tất cả đều là nguồn cung cấp carbohydrate tốt từ thực vật cũng như chất xơ và protein.

6. Cây họ đậu

Một số loại đậu như đậu tây và đậu Hà Lan là thực phẩm có tính kiềm. Và chúng cũng cực kỳ bổ dưỡng. Đậu thận là nguồn cung cấp sắt, cũng như phốt pho, kali, protein và chất xơ. Đậu Hà Lan cũng là một nguồn protein tốt, cũng như vitamin C, chất xơ và kali.

7. Các loại rau

Cả các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn và các loại rau củ như cà rốt và khoai lang đều được ăn nhiều trong chế độ ăn kiềm. Tất cả đều là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, bao gồm vitamin C, sắt, chất xơ và chất chống oxy hóa, là những phân tử giúp sửa chữa các tế bào bị hư hỏng trong cơ thể.

Theo Tin tức Vegan Hân's Farm TH

Đang xem: Chế độ ăn kiêng thuần chay có tính kiềm là gì? có an toàn không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng