Tin tức

8 lợi ích sức khỏe tiềm năng của đu đủ

Đu đủ chính xác là gì và loại trái cây nhiệt đới này đến từ đâu?
Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới mềm, có màu vàng hay cam. Loài trái cây này thuộc họ Caricaceae, có hình tròn, đầy đặn và có kích thước lớn hơn và nhỏ hơn.

Đu đủ có nguồn gốc từ miền nam Mexico (đặc biệt là Chiapas và Veracruz), Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ. Loại quả này được người dân bản địa mang đến vùng biển Caribe, và cuối cùng đến Châu Âu và Quần đảo Thái Bình Dương trước khi du nhập vào Hawaii vào những năm 1800. Đu đủ hiện được trồng ở hầu hết các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam. 

Hương vị của nó phụ thuộc vào việc bạn ăn đu đủ chín hay chưa chín. Khi chín, đu đủ có vị ngọt và mùi thơm sánh ngang với dưa gang. Mặt khác, đu đủ chưa chín có thể có ít hoặc không có hương vị.

8 Lợi Ích Sức Khỏe Tiềm Năng Của Đu Đủ

Tương tự như các loại trái cây khác, đu đủ tốt cho sức khỏe khi được ăn như một phần của chế độ ăn uống cân bằng và tương đối ít calo, theo  hướng dẫn MyPlate của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả đu đủ nhỏ - khoảng 157 gam (g) - chỉ có 68 calo.

Các thành phần dinh dưỡng khác cho đu đủ:

  • 2,7 g chất xơ, hoặc 10 phần trăm giá trị hàng ngày (DV)
  • 31 miligam (mg) canxi, hoặc 2 phần trăm DV
  • 33 mg magiê, 8 phần trăm DV
  • 286 mg kali, 6,08 phần trăm DV
  • 0,13 mg kẽm, 1,2 phần trăm DV
  • 95,6 mg vitamin C, 106,2% DV
  • 58 microgam (mcg) folate, 14,5% DV
  • 1.492 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A , 30% DV
  • 0,47 mg vitamin E, 2,4 phần trăm DV
  • 4,1 mcg vitamin K, 3,1 phần trăm DV

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể có tác động tích cực đến trạng thái thể chất của bạn. Nếu bạn đang muốn thêm sự đa dạng vào chế độ ăn uống của mình, thì đây là lý do tại sao bạn nên ăn nhiều đu đủ hơn.

1. Có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Bệnh Alzheimer là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển, giết chết các tế bào não. Nó gây ra các vấn đề về trí nhớ và mất dần khả năng trí tuệ.

Nguyên nhân chính xác của bệnh Alzheimer vẫn chưa được biết. Nhưng người ta tin rằng stress oxy hóa đóng một vai trò trong tình trạng này. Đây là sự mất cân bằng trong cơ thể giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do, là những phân tử gây tổn thương tế bào.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ ​​bột đu đủ lên men có thể giúp chống lại tác động của stress oxy hóa ở những người mắc bệnh Alzheimer và làm chậm sự tiến triển của bệnh, mặc dù tác dụng có thể có của toàn bộ quả đu đủ chưa được nghiên cứu về lợi ích này.

2. Giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư
Các gốc tự do và stress oxy hóa có liên quan chặt chẽ với các loại ung thư khác nhau. Vì đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa nên loại quả này có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giảm nguy cơ ung thư.

Nguy cơ ung thư thấp hơn cũng là do lycopene của đu đủ, có đặc tính chống ung thư. Lycopene là một caroten và sắc tố tự nhiên mang lại màu sắc cho một số loại rau và trái cây.

Ngoài ra, đu đủ có chứa chất chống oxy hóa beta-carotene. Một nghiên cứu cho thấy beta-carotene giúp bảo vệ khỏi ung thư tuyến tiền liệt.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn
Là một nguồn vitamin C tuyệt vời, ăn đu đủ có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể bạn khỏi nhiều loại bệnh tật và nhiễm trùng.

4. Có khả năng bảo vệ trái tim
Đu đủ chứa vitamin C, kali, chất chống oxy hóa và chất xơ, giúp giữ cho động mạch của bạn khỏe mạnh và thúc đẩy lưu lượng máu. Điều này cũng có thể làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ.

5. Hỗ trợ hạ đường huyết
Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và đang tìm cách giúp giảm A1C (mức đường huyết trung bình trong hai đến ba tháng), đu đủ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đu đủ có tác dụng hạ đường huyết đối với cơ thể, làm giảm lượng đường trong máu.

6. Đóng một vai trò trong việc chống viêm
Đu đủ cũng có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên nhờ enzyme papain. Enzyme này làm tăng sản xuất các cytokine của cơ thể, là một nhóm các protein giúp điều chỉnh tình trạng viêm. Quả có thể làm giảm đau do viêm khớp và các tình trạng tương tự.

7. Có thể giúp bảo vệ mắt
Đu đủ chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng lutein, zeaxanthin, vitamin C và vitamin E có thể bảo vệ mắt và giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Lutein và zeaxanthin là hai chất chống oxy hóa được sử dụng trong mắt.

8. Cải thiện tiêu hóa
Hàm lượng nước cao trong đu đủ cũng có thể giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách giảm đầy hơi và giảm táo bón. Chất xơ trong loại trái cây này cũng khuyến khích hoạt động ruột thường xuyên, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết. 

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: 8 lợi ích sức khỏe tiềm năng của đu đủ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng