Tin tức

Bạn có thể ăn ngũ cốc nếu bạn bị tiểu đường không?

Nếu có một bữa sáng phổ biến và nhanh gọn, thì lựa chọn hàng đầu đó là ngũ cốc. Nhưng vì ngũ cốc có thể là bữa sáng nhiều carb và nhiều đường nên bạn có thể không biết liệu ngũ cốc có phải là lựa chọn lành mạnh nếu bạn bị tiểu đường hay không.

Việc ăn sáng nói chung sẽ có xu hướng lựa chọn các thực phẩm lành mạnh. Theo nghiên cứu năm 2020 trên BMJ Open Diabetes Research & Care , đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc bỏ bữa sáng có liên quan đến các vấn đề tồi tệ hơn đối với sức khỏe tim mạch. 

Lựa chọn ngũ cốc cho bữa ăn sáng vừa ngon và tiện lợi. Và bạn có thể ăn nó nếu bạn bị tiểu đường. Hầu hết mọi người, ngay cả khi họ mắc bệnh tiểu đường, có thể thưởng thức tất cả các loại thực phẩm ở mức độ vừa phải. Nhưng liệu ngũ cốc có phải là lựa chọn tốt cho bạn hay không còn tùy thuộc vào loại ngũ cốc cụ thể mà bạn chọn. Nếu bạn đang ăn ngũ cốc, hãy tìm loại được làm từ ngũ cốc nguyên hạt (sẽ làm tăng hàm lượng chất xơ) và ít đường bổ sung hơn.

Thêm thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh và protein vào ngũ cốc của bạn cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Tổng số lượng và loại ngũ cốc bạn có thể ăn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân của bạn về việc kiểm soát lượng đường trong máu. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét dinh dưỡng trong ngũ cốc, những điều cần tìm và hạn chế khi chọn loại ngũ cốc tốt nhất cho lượng đường trong máu của bạn.

Ngũ cốc dinh dưỡng
Ngũ cốc là một loại thực phẩm dễ tiếp cận, giá cả phải chăng và ổn định trên kệ, khiến nó trở thành lựa chọn dễ dàng cho nhiều người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra còn có rất nhiều loại ngũ cốc khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ngũ cốc đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Mặc dù hầu hết đều chứa nhiều carbohydrate, nhưng chúng có thể khác nhau rất nhiều về lượng đường và chất xơ bổ sung.

Ngũ cốc tác động đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào?
Khi một người mắc bệnh tiểu đường, việc tiêu thụ carbohydrate có thể khiến lượng đường trong máu của họ tăng cao hơn mức bình thường đối với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Khi những người không mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ carbohydrate, tuyến tụy của họ sẽ giải phóng insulin, một loại hormone báo cho các tế bào của cơ thể hấp thụ đường từ máu. Theo CDC, khi những người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ carbohydrate, tuyến tụy của họ không tiết ra đủ insulin hoặc các tế bào của họ không phản ứng với insulin được tiết ra. Điều này có thể khiến một lượng lớn đường từ carbohydrate tồn tại trong máu thay vì được hấp thụ để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngũ cốc có xu hướng chứa nhiều carbohydrate và nhiều loại có ít protein, chất béo và chất xơ, khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn.

Điều quan trọng ở đây đối với dinh dưỡng dành cho người tiểu đường, nó phụ thuộc vào loại ngũ cốc: một số có thể không tác động nhanh đến lượng đường trong máu của bạn nếu chúng chứa carbohydrate giàu chất xơ và ít đường bổ sung. Khi chọn một loại ngũ cốc, số lượng và loại carbohydrate sẽ quyết định nó ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào.

Bạn có thể ăn ngũ cốc nếu bạn bị tiểu đường?
Ngũ cốc có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho người mắc bệnh tiểu đường. Loại ngũ cốc, số lượng bạn ăn và những loại thực phẩm bạn kết hợp với ngũ cốc đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Khi chọn ngũ cốc ăn sáng, hãy xem danh sách thành phần. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, các thành phần của ngũ cốc luôn được liệt kê theo thứ tự từ lượng lớn nhất đến nhỏ nhất. Bạn có thể tìm kiếm những từ như "ngũ cốc nguyên hạt" để biết loại tinh bột nào có trong ngũ cốc. Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến có thể bao gồm lúa mì, yến mạch, lúa mạch và gạo. Hãy nhắm đến các loại ngũ cốc có danh sách thành phần bắt đầu bằng ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ngũ cốc nguyên hạt, hãy tìm những loại ngũ cốc giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Đặt mục tiêu cung cấp 3 gam protein trở lên và 3 gam chất xơ trở lên trong mỗi khẩu phần. Một số loại ngũ cốc có thể bao gồm các loại hạt dinh dưỡng, cũng có thể bổ sung chất béo, protein và chất xơ lành mạnh. Ví dụ, ngũ cốc có thể bao gồm các thành phần như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, macca, hạt chia, hạt lanh, cây gai dầu hoặc hạt diêm mạch.

Bạn cũng có thể tăng lượng protein, chất xơ và chất béo lành mạnh bằng cách thêm chúng vào ngũ cốc của bạn. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, thực phẩm tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, quả mọng, sữa và sữa chua. Những cách dễ dàng để thêm protein và một số chất béo bao gồm kết hợp ngũ cốc của bạn với sữa chua, các loại hạt, bơ hạt hoặc phô mai. Phủ ngũ cốc với trái cây, chẳng hạn như một ít quả mọng, có thể bổ sung chất xơ và vị ngọt tự nhiên.

Những gì cần hạn chế
Hạn chế lượng carbohydrate tinh chế, thường được tìm thấy trong ngũ cốc thực sự có đường. Để tuân theo hướng dẫn tốt, hãy chọn loại ngũ cốc có ít hơn 5 gam đường bổ sung cho mỗi khẩu phần ăn hoặc thậm chí không thêm đường. Bạn luôn có thể thêm các chất tăng hương vị của riêng mình, chẳng hạn như trái cây hoặc bơ hạt.

Hạn chế chất béo bão hòa quá. Hãy tìm loại ngũ cốc có ít hơn 3 gam chất béo trừ khi đó là nguồn chất béo không bão hòa lành mạnh, chẳng hạn như quả hạch hoặc hạt.

Như vậy để có một phần của bữa ăn cân bằng và lành mạnh, một khẩu phần ngũ cốc sẽ là lựa chọn tối ưu vừa bổ dưỡng, ngon miệng và tiện lợi, ngay cả khi bạn bị tiểu đường. Việc đọc nhãn Thông tin dinh dưỡng và danh sách thành phần có thể giúp bất kỳ ai chọn được loại ngũ cốc bổ dưỡng được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, chất đạm, chất béo lành mạnh và ít đường bổ sung. Chọn kết hợp ngũ cốc với các thực phẩm khác cũng có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Hân's Farm hi vọng qua bài viết này, một phần nào đó sẽ có ích cho những người bị tiểu đường bổ sung thêm những kiến thức bổ ích về chế độ ăn uống và dinh dưỡng, đồng thời đưa ra những lựa chọn tốt nhất để chăm sóc, duy trì sức khỏe của mình bằng việc ăn uống cân bằng, hợp lý! Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Bạn có thể ăn ngũ cốc nếu bạn bị tiểu đường không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng