Tin tức

Tiêu thụ ít thịt và nhiều thực vật hơn sẽ giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

Số người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng đang gia tăng trên toàn thế giới. Liệu một hệ thống thực phẩm tập trung vào thực vật có thể tạo ra sự khác biệt?

Thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực. Theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc (LHQ), vào năm 2022, hơn 250 triệu người ở 58 quốc gia phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng. Đây là mức tăng đáng kể so với năm 2021 khi 193 triệu người ở 53 quốc gia bị ảnh hưởng. “Một số người đang trên bờ vực chết đói. Điều đó thật sự rất thương tâm”, António Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, nói trước khi kêu gọi “thay đổi cơ bản, có hệ thống”.

Báo cáo Toàn cầu mới nhất về Khủng hoảng Lương thực lưu ý rằng có một số nguyên nhân chính góp phần gây ra tình trạng này. Thứ nhất là những cú sốc kinh tế từ đại dịch và việc Nga xâm lược Ukraine, cũng như xung đột ở các nước như Afghanistan và Yemen. Nhưng thời tiết khắc nghiệt do khủng hoảng khí hậu gây ra cũng đang có tác động lớn. Trên thực tế, “khí hậu cực đoan” là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng đối với hơn 56 triệu người ở 12 quốc gia, Liên Hợp Quốc lưu ý.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là xung đột, các cú sốc kinh tế và các kiểu thời tiết khắc nghiệt có thể tác động lẫn nhau, “tạo ra những tác động tiêu cực ngày càng gia tăng đối với tình trạng mất an ninh lương thực và dinh dưỡng cấp tính”. Đây là lý do tại sao Liên Hợp Quốc đang kêu gọi cộng đồng quốc tế giải quyết “nguyên nhân gốc rễ” của những vấn đề này. Và đối với thời tiết khắc nghiệt, ngày càng có nhiều nghiên cứu xác nhận rằng nguyên nhân sâu xa là do khí thải do con người gây ra - phần lớn đến từ ngành công nghiệp thực phẩm. 

Đây là lý do tại sao, khi nói đến việc giải quyết nạn đói trên toàn thế giới, vì nhiều lý do, việc chuyển đổi hệ thống thực phẩm toàn cầu và địa phương là điều cần thiết.

Thịt làm tăng khí thải, gây mất an ninh lương thực
Một tỷ lệ đáng kể những người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng nằm ở vùng Sừng châu Phi, phần cực đông của lục địa châu Phi và bao gồm Ethiopia và Somalia. Trên thực tế, theo Liên Hợp Quốc, hơn một nửa số người phải đối mặt với “mức độ thảm họa của nạn đói trầm trọng” vào năm 2022 là ở Somalia.

Đất nước này không chỉ phải đối mặt với nội chiến mà còn phải đối mặt với hạn hán tàn khốc kể từ năm 2020. Cho đến nay, tình hình này đã ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn bộ vùng Sừng châu Phi. Và vào tháng 4 năm 2023, các nhà khoa học xác nhận rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đang gây ra tình trạng cực kỳ khô hạn.

Cheikh Kane thuộc Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ của Hội Chữ thập đỏ nói với Guardian: “Người dân ở vùng Sừng châu Phi không còn xa lạ với hạn hán, nhưng thời gian diễn ra sự kiện này kéo dài khiến họ vượt quá khả năng ứng phó của họ”. “Năm mùa liên tiếp có lượng mưa dưới mức bình thường kết hợp với sinh kế phụ thuộc vào mưa và các yếu tố dễ bị tổn thương như xung đột và tình trạng bất ổn của các quốc gia đã tạo ra một thảm họa.”

Nhiều ngành công nghiệp đang làm tăng lượng khí thải và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu, nhưng thật khó để phóng đại tác động của ngành chăn nuôi. Nó chiếm khoảng 14,5% lượng khí nhà kính toàn cầu và là nguồn phát thải khí mê-tan lớn nhất thế giới. Loại thứ hai là loại khí nhà kính mạnh hơn 25 lần so với carbon dioxide.

Nông nghiệp chăn nuôi cũng là nguyên nhân chính gây ra nạn phá rừng, ô nhiễm nguồn nước và các vùng biển chết. Loại thứ hai không chỉ dẫn đến sự hủy diệt sinh vật biển mà còn là nguồn cung cấp oxit nitơ đáng kể, một loại khí nhà kính mạnh gấp 300 lần so với carbon dioxide.

Hệ thống thực phẩm dựa trên thực vật hiệu quả hơn
Một số chuyên gia đã kêu gọi giảm tiêu thụ thịt trên toàn thế giới để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và các kiểu thời tiết khắc nghiệt mà nó đang kéo dài trên khắp thế giới. Nhưng vào năm 2022, một nghiên cứu đã chỉ trích các nước phương Tây đặc biệt áp dụng chế độ ăn nhiều sản phẩm động vật.

Nghiên cứu từ Đại học Bonn ở Đức kêu gọi các quốc gia như Mỹ và châu Âu - nơi người tiêu dùng trung bình ăn khoảng 80 kg thịt mỗi năm - hãy cắt giảm mức tiêu thụ thịt ít nhất 75%. Trưởng nhóm nghiên cứu Matin Qaim cho biết: “Nếu tất cả con người tiêu thụ nhiều thịt như người châu Âu hoặc Bắc Mỹ, chúng ta chắc chắn sẽ bỏ lỡ các mục tiêu quốc tế về khí hậu và nhiều hệ sinh thái sẽ sụp đổ”.

Ông nói thêm: “Do đó, chúng ta cần giảm đáng kể lượng tiêu thụ thịt, lý tưởng là xuống còn 20kg hoặc ít hơn mỗi năm”. “Chiến tranh ở Ukraine và hậu quả là sự thiếu hụt ngũ cốc trên thị trường quốc tế cũng nhấn mạnh rằng nên giảm lượng ngũ cốc cho động vật ăn để hỗ trợ an ninh lương thực.”

Tuyên bố của Qaim nhấn mạnh một điểm quan trọng khác: ngành công nghiệp thịt không chỉ gây hại cho môi trường mà còn không phải là cách sử dụng tài nguyên hiệu quả nhất.

Năm 2022, Steve Howard của công ty đầu tư toàn cầu Temasek của Singapore cũng chỉ ra một thực tế rằng, trong khi chỉ 18% lượng calo đến từ chăn nuôi thì 80% đất nông nghiệp được sử dụng cho chăn nuôi trang trại. Ông nói với CNBC : “Nhiều protein từ thực vật hơn, nhiều protein thay thế hơn -> điều đó thực sự có thể góp phần đảm bảo an ninh lương thực”.

Viện Thực phẩm Tốt, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đổi mới protein thay thế, cũng lưu ý rằng 1/3 nguồn cung ngũ cốc toàn cầu đang được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Báo cáo của Giám đốc điều hành tổ chức, Bruce Friedrich và Nigel Purvis, Giám đốc điều hành của Climate Advisors, cho biết: “Chỉ một phần trong số đó được chuyển đổi thành protein con người ăn được”.

Họ tiếp tục: “Điều này góp phần gây mất an ninh lương thực toàn cầu bằng cách đẩy giá ngũ cốc và các loại cây trồng khác được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi cao hơn mức bình thường, khiến những người nghèo nhất thế giới khó mua được thực phẩm thiết yếu hơn và khiến nhiều người đói hoặc suy dinh dưỡng hơn”.

Ở một số khu vực trên thế giới, các tổ chức đã chứng minh rằng thực vật có thể giúp con người vượt qua những giai đoạn thời tiết khắc nghiệt khắc nghiệt. Ví dụ, ở Kenya -> nơi cũng đang trải qua hạn hán dữ dội, cũng như hậu quả do giá hàng nhập khẩu chủ yếu như lúa mì, ngô và dầu tăng cao do Nga xâm chiếm Ukraine -> một số người dân địa phương đã thử nghiệm các tháp vườn.

Khoảng 10.000 tòa tháp, bao gồm đất và cây giống, đã được tổ chức nhân đạo phi chính phủ 100 Humanitarians phân phối trên khắp đất nước. Và mặc dù họ cần một ít nước, nhưng các tòa tháp đưa ra giải pháp hiệu quả, đơn giản, bền vững hơn cho vấn đề an ninh lương thực cho nhiều gia đình đang gặp khó khăn. 

Marissa Waldrop, giám đốc chương trình 100 Humanitarians, cho biết: “Thật dễ dàng để thiết lập, sử dụng ít không gian hơn và mất khoảng hai tháng để rau phát triển đến mức trưởng thành”. “Ngoài ra, dự án còn sử dụng ít nước hơn vì nước lãng phí sẽ chảy xuống các nhà máy khác trong tháp. Và đất dùng trong tháp vườn giữ chất dinh dưỡng tốt hơn đất nằm trên mặt đất ”.

Theo Tin tức thế giới Hân's Farm TH

Đang xem: Tiêu thụ ít thịt và nhiều thực vật hơn sẽ giúp giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng