Về chúng tôi

Vòng đời của cây hạnh nhân

Canh tác hạnh nhân là một quá trình lâu dài. Các vườn cây ăn quả thường sản xuất trong 25 năm, cho năng suất vụ đầu tiên sau ba năm kể từ khi trồng.

1. Từ vườn cây ăn quả đến bàn ăn.
Nhìn vào một quả hạnh nhân, thật khó để tưởng tượng cuộc hành trình mà quả hạch nhỏ bé này đã đi đến miệng bạn như thế nào.  Được sinh trưởng trong khí hậu Địa Trung Hải lý tưởng của California, vòng đời hàng năm của cây hạnh nhân có nhiều giai đoạn và mang rất nhiều vẻ đẹp tự nhiên. 

Từ tháng 11 đến tháng 1, những cây hạnh nhân trải qua thời kỳ ngủ đông, rụng lá và trải qua sự lạnh giá trong mùa đông ẩm ướt, mát mẻ của California. Đất của vườn cây ăn quả tích trữ nước mưa cho mùa sinh trưởng sắp tới, và cây cối dự trữ chất dinh dưỡng và năng lượng cho vụ mùa năm sau. Vào cuối thời kỳ ngủ đông, hạnh nhân bắt đầu đâm chồi trên mỗi cành và chuẩn bị nở hoa. 

Hình ảnh những cây hạnh nhân vào mùa hoa nở rộ thật đẹp

Giữa tháng 2 và giữa tháng 3, chồi cây hạnh nhân nở ra những chùm hoa màu trắng và hồng nhạt rất đẹp. Trong thời gian này, những người nuôi ong mang tổ ong vào vườn cây ăn trái để giúp thụ phấn cho cây trồng. Khi cây nở hoa, ong mật tìm kiếm phấn hoa và mật hoa, mang về tổ của chúng như nguồn thức ăn tự nhiên đầu tiên trong năm. Khi ong di chuyển từ cây này sang cây khác, chúng sẽ thụ phấn cho hoa hạnh nhân trên đường đi bằng cách di chuyển phấn hoa giữa các tán cây khác nhau được trồng trong mỗi vườn cây ăn quả.

Mỗi quả hạnh nhân bạn ăn đều tồn tại do một con ong mật đã thụ phấn cho một bông hoa hạnh nhân. Và những tổ ong giúp hạnh nhân thụ phấn liên tục rời đi mạnh mẽ hơn so với những gì chúng đến, mang lại một khởi đầu tốt đẹp cho một năm của chúng. Sau hạnh nhân, những người nuôi ong mang ong mật của họ đến các địa điểm khác nhau trên khắp nước Mỹ, thụ phấn cho hơn 90 loại cây trồng khác và tạo ra mật ong.

2. Khi quả hạnh nhân lớn lên

Từ tháng 3 đến tháng 6, nhân hạnh nhân trưởng thành và phát triển đến kích thước đầy đủ, với lớp vỏ cứng xung quanh -> cả hai đều được bảo vệ bởi một lớp vỏ mờ bên ngoài. Khi mưa xuân tạnh và thời tiết nóng lên, nông dân bắt đầu tưới vườn cây ăn trái để hỗ trợ cây trồng phát triển, phải hết sức cẩn thận để đảm bảo  từng giọt nước được sử dụng một cách có trách nhiệm và hiệu quả. Bạn biết không, cũng tại thời điểm này, hạnh nhân xanh có thể được thu hoạch cho các mục đích ẩm thực khác nhau.

3. Vỏ hạnh nhân bắt đầu tách ra

Vào tháng 7, vỏ hạnh nhân tách ra, để lộ hạt hạnh nhân và đợi đến khi nó và nhân bên trong khô lại. Một thời gian ngắn trước khi thu hoạch, vỏ quả hạnh nhân chuyển sang màu vàng rơm và mở ra hoàn toàn.

4. Mùa thu hoạch hạnh nhân

Từ tháng 8 đến tháng 10, những cỗ máy bắt đầu "rung chuyển" thu hoạch vụ mùa bằng cách lắc mạnh cây hạnh nhân để hạt rơi xuống đất. Được bảo vệ bởi 2 lớp vỏ bên ngoài, hạnh nhân sau đó sẽ khô tự nhiên dưới ánh nắng ấm áp của California trong 7–10 ngày trước khi được quét thành hàng bằng máy “quét”. Sau đó, một máy gặt hoặc máy “lấy hàng” lái qua các hàng và hút các loại hạt vào một xe đẩy đưa chúng đến rìa vườn cây ăn quả để vận chuyển đến điểm dừng tiếp theo trong hành trình thu hoạch hạnh nhân.

Mỗi loại hạnh nhân được thu hoạch riêng biệt, vì vậy quá trình này thường xảy ra từ hai đến ba lần trên mỗi vườn. Cũng trong giai đoạn này, cây hạnh nhân cần phục hồi và phát triển để trở thành cây trồng của vụ mùa năm sau, vì vậy người nông dân cần chăm sóc để cung cấp cho cây những nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho giai đoạn quan trọng này.

5. Phân loại hạnh nhân theo vỏ, kích cỡ

Sau khi thu hoạch, hạnh nhân được chuyển đến cơ sở tách vỏ/ bóc ​​vỏ, nơi nhân đi qua một con lăn để loại bỏ vỏ, vỏ và bất kỳ mảnh vụn nào của vườn cây ăn quả, chẳng hạn như que và đá. Nông dân trồng hạnh nhân thực hành phương pháp không lãng phí, đảm bảo mọi thứ mà một vườn cây ăn quả phát triển đều được đưa vào sử dụng. Vỏ hạnh nhân được sử dụng làm chất độn chuồng cho vật nuôi và vỏ quả hạnh nhân là thức ăn chăn nuôi có giá trị, và với những nghiên cứu đang được tiến hành để khám phá những ứng dụng tiềm năng mới trong lĩnh vực nhựa tái chế, nhiên liệu và nông nghiệp tái sinh. 

Sau đó hạnh nhân sẽ được các thiết bị xử lý để định cỡ, nơi các hạt hạnh nhân được thả vào các thùng riêng biệt theo kích cỡ khác nhau.

6. Lưu trữ và giao hàng

7. Đến bàn ăn và thưởng thức những món ngon từ hạnh nhân

Hạnh nhân được thưởng thức theo nhiều cách rất phong phú, đa dạng, với nhiều dịp và địa điểm khác nhau. Từ hạnh nhân nguyên hạt đến chần, cắt lát và cắt hạt lựu, cũng như việc chế biến thành bột hạnh nhân để làm bánh, làm bơ hạnh nhân, dầu hạnh nhân, nấu sữa,...

Bạn đã thử ăn hạnh nhân theo cách nào trên đây chưa? Hoặc nếu bạn chưa thử thì sau khi đọc xong bài viết này hãy thử ngay nhé!

Theo Hân's Farm TH ST

 

Đang xem: Vòng đời của cây hạnh nhân

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng