Tin tức

7 loại thực phẩm sẽ giúp bạn trông trẻ hơn, theo chuyên gia dinh dưỡng

  • Một chế độ ăn kiêng không thể ngăn chặn quá trình lão hóa, nhưng một số loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có thể giúp bảo vệ da và làm chậm tổn thương.
  • Nghiên cứu sơ bộ cho thấy một số chất chống oxy hóa có thể giúp giảm tác hại của tia UV.
  • Hạnh nhân, sô cô la đen và cà chua là một trong số những thực phẩm chống lão hóa được các chuyên gia sức khỏe yêu thích khuyên dùng.

Chế độ ăn uống của bạn có thể là một phần của thói quen chăm sóc da chống lão hóa của bạn.

Rajani Katta MD, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và là thành viên khoa lâm sàng tại Đại học Y khoa Hoa Kỳ cho biết, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có thể làm chậm quá trình lão hóa trên da của bạn. Trường Cao đẳng Y khoa Baylor và Trường Y McGovern.

Katta nói: “Khi bạn đang nghĩ về cách ăn uống để có làn da khỏe mạnh hoặc trẻ trung hơn, đó chắc chắn là một quá trình lâu dài.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống của bạn, ngay cả khi collagen, loại protein giúp mang lại độ đàn hồi cho da, bị tổn thương vĩnh viễn. Mất collagen có thể xảy ra do lão hóa, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc hoặc ô nhiễm.Trong khi đó, nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, căng thẳng, giấc ngủ và lượng nước uống đều có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn, nhưng thực phẩm bạn ăn cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Allison Tallman, MS, RD, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký có trụ sở tại Nashville, TN nói: “Mặc dù không có một loại thực phẩm nào có thể thay đổi quá trình lão hóa, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể có thể giúp tạo ra sự khác biệt về cách chúng ta già đi”.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ da liễu, không có một “chế độ ăn kiêng chống lão hóa” tiêu chuẩn hay một phương thuốc thần kỳ nào cho tình trạng lão hóa da, nhưng dưới đây là 7 loại thực phẩm có thể bảo vệ làn da của bạn.

1. Bơ
Khi tìm bất kỳ phương pháp làm đẹp nào từ thực vật, bạn sẽ tìm thấy kem dưỡng mắt từ bơ, mặt nạ giấy và các sản phẩm chăm sóc da khác quảng cáo khả năng dưỡng ẩm cho da của loại trái cây xanh này. Nghiên cứu cho thấy ăn bơ cũng có thể mang lại một số lợi ích chống lão hóa.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm cho thấy những phụ nữ ăn bơ hàng ngày trong 8 tuần đã tăng cường độ đàn hồi và độ săn chắc của da. 
Henning SM, Guzman JB, Thames G, và những người khác đã chứng minh tiêu thụ bơ làm tăng độ đàn hồi và độ săn chắc của da ở phụ nữ -> một nghiên cứu thí điểm.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và chất carotenoid chống oxy hóa có thể thúc đẩy làn da trẻ trung hơn. Carotenoid là sắc tố tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và nấm, đồng thời chúng cũng có chức năng như chất chống oxy hóa có thể giảm thiểu thiệt hại do các gốc tự do và stress oxy hóa gây ra.

Katta nói: “Tất cả chúng đều sẽ có những lợi ích tiềm năng".

2. Cà chua
Cà chua chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có thể có lợi cho da. Bạn sẽ thấy có nhiều người sáng tạo trộn trái cây với sữa chua để làm mặt nạ tự nhiên.

Ăn cà chua cũng có thể giúp mang lại làn da tươi trẻ. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát từ năm 2001 cho thấy tiêu thụ bột cà chua có thể giúp da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời tốt hơn.

Theo Katta, nghiên cứu này là một trong những trường hợp ngoại lệ mà mọi người nhận thấy một số thay đổi trên làn da của họ trong một thời gian ngắn. Cô nói: “Sau ba tháng, mọi người có khả năng chống cháy nắng tốt hơn.

3. Quả mọng
Quả mọng được biết là có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, nhưng chúng có thể hỗ trợ bảo vệ làn da trong mùa hè của bạn.

Kathryn Piper, RDN, LD, NBC-HWC, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại The Age - cho biết: “Dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa mà các nghiên cứu sơ bộ cho thấy có thể ngăn ngừa tổn thương da và cũng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím và các chất ô nhiễm”. 

Nghiên cứu về cách thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da khỏi tia UV còn hạn chế, nhưng một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp giảm tác hại của việc tiếp xúc với tia cực tím và bảo vệ da khỏi lão hóa do ánh nắng. 

4. Sô cô la đen
Sô cô la đen chứa chất chống oxy hóa có thể bảo vệ khỏi tác hại của tia UV và thúc đẩy lưu lượng máu trong da.

Nếu bạn muốn kết hợp điều này vào thói quen chống lão hóa của mình, Piper cho biết hãy tìm loại sô cô la đen có ít nhất 70% để có được tác dụng chống oxy hóa cao nhất. Sô cô la sữa không mang lại lợi ích tương tự và hàm lượng đường cao thậm chí có thể gây hại cho làn da của bạn.

Piper cho biết: “Thực phẩm có hàm lượng đường cao thực sự có thể góp phần gây ra các dấu hiệu lão hóa như đường nhăn và nếp nhăn”.

5. Trà xanh
Trà xanh rất giàu polyphenol, có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Epigallocatechin-3-gallate (EGCG), hợp chất polyphenolic có nhiều nhất trong trà xanh, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm da và chống lại vi khuẩn gây mụn. Nhưng chưa có đủ nghiên cứu để xác định chính xác lượng trà xanh bạn cần để thấy được lợi ích rõ ràng cho làn da của mình.

6. Cá và omega-3 
Cá hồi, cá mòi và các loại hải sản khác chứa nhiều axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng cũng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời có thể giúp giảm bớt các dấu hiệu lão hóa.

Theo Tallman, việc tiêu thụ đủ protein nạc rất quan trọng khi bạn già đi. Cô nói: “Mất khối lượng cơ là điều bình thường trong quá trình lão hóa, đặc biệt là khi một người không tiêu thụ đủ chất đạm trong chế độ ăn uống của mình.

Ngoài ra trong các loại đậu, hạt dinh dưỡng như óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt lanh... cũng là nguồn omega-3 tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh chống lão hóa!

7. Hạnh nhân (quả hạnh)

Tallman cho biết hạnh nhân là một trong những thực phẩm chống lão hóa yêu thích của cô và chúng là nguồn cung cấp chất béo và chất xơ lành mạnh.

Cô nói: Những loại hạt này rất linh hoạt và “chúng có thể được kết hợp trong sinh tố, như một món ăn nhẹ khi di chuyển hoặc trên cùng với món parfait sữa chua để tăng thêm độ giòn”.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy tiêu thụ hạnh nhân hàng ngày có thể làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và sắc tố da. Khoảng 50 phụ nữ mãn kinh có làn da nhạy cảm với ánh nắng đã tham gia vào nghiên cứu và cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu những nhóm dân cư khác có nhận được lợi ích chống lão hóa tương tự hay không.

Nhìn chung, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm sẽ bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa một cách tốt nhất. Nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào việc ăn thực phẩm nguyên chất và duy trì chế độ ăn uống cân bằng, Tallman nói.

Cô nói: “Hãy tập trung vào những gì bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như cách bổ sung nhiều thực phẩm nguyên chất, thực tế hơn là những gì bạn có thể loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của mình”. “Điều này làm cho việc ăn uống trở nên thú vị hơn, bớt căng thẳng hơn và bổ dưỡng hơn”.

Kết lại

Mặc dù một loại thực phẩm sẽ không làm cho nếp nhăn biến mất một cách kỳ diệu, nhưng việc kết hợp nhiều thực phẩm nguyên chất, đậm đặc chất dinh dưỡng hơn vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bảo vệ làn da của bạn và làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Hãy kết hợp một cách đa dạng các thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn để nhận được nhiều dưỡng chất nhất có thể và chúng sẽ là nhân tố quan trọng giúp bạn trông trẻ trung hơn mỗi ngày!

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: 7 loại thực phẩm sẽ giúp bạn trông trẻ hơn, theo chuyên gia dinh dưỡng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng