Tin tức

Ăn chay và tác động đến sức khỏe tim mạch

Khi nói đến sức khỏe tim mạch, chúng ta thường nghĩ đến các yếu tố quan trọng như chất béo, cholesterol, và áp lực máu. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác, mà ngày càng được nhận thức rộng rãi, đó là chế độ ăn. Chế độ ăn của chúng ta có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá mối liên quan giữa việc ăn chay và sức khỏe tim mạch, bao gồm cách chế độ ăn này có thể ảnh hưởng đến các yếu tố rủi ro và tác động tích cực đối với trái tim của chúng ta. Hãy cùng đi sâu vào các tìm hiểu khoa học và sự thay đổi cụ thể trong thói quen ăn uống có thể mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe của bạn.

Chế độ ăn chay có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim như thế nào?

Áp dụng chế độ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, cụ thể:

• Các nhà nghiên cứu đã điều tra tác động của chế độ ăn chay đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.
• Họ phát hiện ra rằng việc áp dụng chế độ ăn thuần thực vật trong sáu tháng đã cải thiện một số thước đo về nguy cơ chuyển hóa tim mạch, chẳng hạn như cholesterol và lượng đường trong máu.
• Ăn nhiều thực vật hơn có thể mang lại lợi ích cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Năm 2019, 17,9 triệu người mắc một dạng bệnh tim mạch (CVD) tại thời điểm tử vong, chiếm 32% số ca tử vong trên toàn thế giới. Trong số những ca tử vong này, 85% là do đau tim hoặc đột quỵ.

Các nghiên cứu cho thấy CVD thường phát triển do các yếu tố lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống, hút thuốc và ít hoạt động thể chất. Do đó, các biện pháp can thiệp thực tế có thể cải thiện nguy cơ chuyển hóa tim mạch là chìa khóa để giảm tỷ lệ CVD.

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những chế độ ăn kiêng này có thể ảnh hưởng như thế nào đến những người có hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.
Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney và Bệnh viện Royal Prince Alfred ở Úc và Đại học Brescia ở Ý đã điều tra xem chế độ ăn chay ảnh hưởng như thế nào đến các yếu tố nguy cơ chính về chuyển hóa tim ở những người có hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Chế độ ăn chay tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, như rau, quả, hạt, đậu và các sản phẩm chay. Các loại thực phẩm này có thể giúp giảm huyết áp, cholesterol và cải thiện chức năng mạch máu.

Họ phát hiện ra rằng việc áp dụng chế độ ăn chay trong sáu tháng có liên quan đến việc cải thiện lượng cholesterol, lượng đường trong máu và trọng lượng cơ thể ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.
Tiến sĩ Dana Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cấp cao tại Trung tâm Y tế UCLA ở Los Angeles, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Medical News Today:

“Chế độ ăn chay không chỉ tốt hơn cho sức khỏe bệnh tim mạch mà còn tốt hơn cho môi trường - giảm khí nhà kính, sử dụng ít nước hơn và sử dụng ít đất hơn - điều này tốt hơn cho tất cả chúng ta”.

Ăn chay giúp giảm cholesterol
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích 20 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 1.878 người tham gia với độ tuổi trung bình từ 28–64 tuổi mắc bệnh CVD hoặc có nguy cơ mắc bệnh CVD cao.
Không phải tất cả các nghiên cứu đều bao gồm các thước đo chính về LDL, cân nặng, HbA1C và huyết áp tâm thu, do đó số lượng người tham gia thay đổi tùy theo phân tích. Hầu hết bệnh nhân đều dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng chuyển hóa tim.

Các nghiên cứu kéo dài trung bình 6 tháng. Trong khi bốn người nhắm mục tiêu mắc bệnh CVD, bảy người tập trung vào bệnh tiểu đường và chín người bao gồm những người có ít nhất hai yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) cao và bệnh tiểu đường. Những người tham gia đã ăn nhiều loại chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay khác nhau trong thời gian nghiên cứu.
Dữ liệu bệnh nhân bao gồm các phép đo đường huyết, huyết áp tâm thu - áp lực trong động mạch khi tim bơm máu - và mức LDL (19 nghiên cứu bao gồm phép đo này, 1.661 người tham gia). Trọng lượng cơ thể được đưa vào như một thước đo thứ cấp.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc áp dụng chế độ ăn chay trong trung bình 6 tháng có liên quan đến việc giảm nhỏ nhưng đáng kể mức LDL và các chỉ số đo đường huyết.
Họ nói thêm rằng những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao có mức giảm LDL nhiều nhất và những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có mức giảm lượng đường trong máu lớn nhất.
Họ lưu ý thêm rằng những người tham gia (1.395 trong 16 nghiên cứu) giảm trung bình 3,4 kg trong thời gian nghiên cứu nhưng không có thay đổi lớn nào được ghi nhận trong chỉ số huyết áp (955 người tham gia trong 14 nghiên cứu).

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng chế độ ăn chay có thể được sử dụng cùng với các liệu pháp dựa trên thuốc để ngăn ngừa và điều trị các tình trạng chuyển hóa tim khác nhau.

Tại sao ăn chay làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim?
MNT đã nói chuyện với Tiến sĩ Hunnes về cách chế độ ăn chay có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và chúng có thể mang lại lợi ích như thế nào cho những người mắc bệnh này hoặc có nguy cơ cao.
Cô lưu ý rằng chế độ ăn chay có xu hướng chứa nhiều chất xơ chống viêm và chất chống oxy hóa hơn do ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt, và các loại đậu, cũng như không có thực phẩm từ động vật có chứa chất gây viêm, chất béo bão hòa.

“Do áp dụng chế độ ăn kiêng này nên mức cholesterol, trọng lượng cơ thể và tình trạng viêm nhiễm có xu hướng thấp hơn, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch,” cô nói thêm.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim
Các nhà nghiên cứu viết rằng những phát hiện của họ về lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol có thể bị che khuất do bệnh nhân sử dụng thuốc để kiểm soát những khu vực này. Nếu điều này là đúng, họ lưu ý rằng chế độ ăn chay có thể có tác động lớn hơn đến các biện pháp này so với quan sát.
MNT cũng đã nói chuyện với Tiến sĩ John P. Higgins, bác sĩ tim mạch thể thao tại Trường Y McGovern thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas ở Houston (UTHealth), người không tham gia vào nghiên cứu, về những hạn chế của nó.

Ông lưu ý rằng những phát hiện này bị hạn chế bởi khả năng một người tuân thủ một chế độ ăn kiêng cụ thể có thể giảm theo thời gian. Ông cũng chỉ ra rằng nghiên cứu này không so sánh chế độ ăn chay với các chế độ ăn kiêng khác được biết là có lợi cho sức khỏe tim mạch, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải.
MNT cũng đã nói chuyện với Tiến sĩ Zahir Rahman, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học Staten Island, người cũng không tham gia vào nghiên cứu. Ông lưu ý rằng những phát hiện này còn hạn chế vì chúng đến từ các phân tích tổng hợp trong các thử nghiệm với số lượng người tham gia thấp. Tuy nhiên, ông nói rằng các thử nghiệm ngẫu nhiên lớn hơn và chất lượng cao hơn có thể sẽ tạo ra những kết quả tương tự.

Những loại chế độ ăn chay nào có lợi cho sức khỏe tim mạch?
Tiến sĩ Clyde Yancy, trưởng khoa Tim mạch tại Northwestern Medicine và là cựu Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người không tham gia vào nghiên cứu, lưu ý rằng nghiên cứu đã xem xét nhiều biến thể của mô hình ăn chay, bao gồm:
• Chế độ ăn kiểu Ornish, chủ yếu bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và đậu nành với số lượng hạn chế sữa không béo,
• Chế độ ăn chay lacto-ovo-ăn chay, là chế độ ăn không có thịt bao gồm các sản phẩm từ sữa và trứng,
• Chế độ ăn chay lacto, là chế độ ăn không có thịt bao gồm các sản phẩm từ sữa nhưng không có trứng.

Ông lưu ý rằng nghiên cứu nhấn mạnh rằng không có một chế độ ăn chay tiêu chuẩn nào cả. Ông cảnh báo thêm rằng không phải tất cả các lựa chọn ăn chay đều ít chất béo và một số thậm chí có thể có hàm lượng chất bảo quản cao.
Tiến sĩ Yancy lưu ý: “Thông điệp mang đi lớn hơn là lợi ích của chế độ ăn có nguồn gốc thực vật với nhiều sự đa dạng trong thành phần”.

Bạn có nên ăn chay không?
Tiến sĩ Robert Pilchik, bác sĩ tim mạch được hội đồng chứng nhận của Manhattan Cardiology, không tham gia vào nghiên cứu, nói với MNT:
“Ý nghĩa của phân tích tổng hợp này là chế độ ăn chay có tác dụng hiệp đồng với liệu pháp y tế tối ưu để giảm LDL, [lượng đường trong máu] và trọng lượng cơ thể. Đây đều là những yếu tố có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.”
“Ăn chay là một chế độ ăn kiêng tốt cho tim mạch tuy nhiên đối với những người thường ăn thịt và không ăn chay cũng phải nhận ra lợi ích của chế độ ăn nghiêng về thực vật,” Tiến sĩ Clancy kết luận.

Kết lại

Trong cuộc hành trình về việc cải thiện sức khỏe tim mạch, chế độ ăn chay đã chứng tỏ mình là một lựa chọn hợp lý và hiệu quả. Việc tối giản hóa hoặc loại bỏ thịt và sản phẩm động vật ra khỏi chế độ ăn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chất lượng cuộc sống và đảm bảo tương lai khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là ăn chay cần được thực hiện đúng cách, đảm bảo đủ các dưỡng chất cần thiết và thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Ngoài ra, chế độ ăn chay không phải lựa chọn duy nhất và không phù hợp với tất cả mọi người. Việc thay đổi chế độ ăn nên được thảo luận với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo rằng nó phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn.

Hãy nhớ rằng chúng ta có khả năng kiểm soát sức khỏe tim mạch của mình thông qua những quyết định về ăn uống và lối sống. Vì vậy, hãy đầu tư cho một chế độ ăn cân đối và lành mạnh, cùng với việc thực hiện thường xuyên kiểm tra sức khỏe, để hướng tới một tương lai khỏe mạnh và trái tim mạnh mẽ.

Theo Hân's Farm TH

Đang xem: Ăn chay và tác động đến sức khỏe tim mạch

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng