Tin tức

Ăn rau lang có tốt không?

Rau lang là một trong các món ăn quen thuộc trong những bữa cơm gia đình của người Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai trong số chúng ta cũng hiểu và biết được ăn rau lang tốt cho sức khỏe như thế nào. Hôm nay Hân's Farm xin chia sẻ một chút về rau lang, một loại cây rất dân dã và quen thuộc này.

Rau lang mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như chống đột quỵ, tiểu đường, chữa viêm khớp, phòng ngừa táo bón...Thế nhưng loại rau tưởng rất lành này cũng có những 'đại kỵ' cần biết khi ăn để tránh gây hại cho cơ thể. Một số còn lo ngại rằng ăn rau lang bị lồi thịt.

Hân's Farm hi vọng bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho mọi người một ít kiến thức về rau lang và lưu ý khi chế biến món ăn rau lang ngon.

Ở nước ta, một đất nước phát triển vời nền nông nghiệp là chủ yếu, chúng ta có thể thấy rau lang là một trong những loại rau ăn thông thường và bình dân. Tuy nhiên, bạn biết không tại các nước phát triển lân cận thậm chí là Châu Âu, ăn rau lang không phải là đơn giản. Ở đó, họ coi rau lang là một loại thức ăn cao cấp và được chế biến bày bán trong các nhà hàng cao cấp.

Theo đông Y cho rằng, rau khoai lang giống một vị thuốc tính dịu không chứa độc tố tác dụng tốt cho tỳ vị, mật, thận, thị lực và có tác động tốt đến chức năng điều hòa khí huyết cho nam nữ mắc bệnh sản khoa.

Khi ăn rau lang thì dinh dưỡng cung cấp tới cơ thể nhiều hơn khi ăn khoai lang. Trong phân tích hàm lượng, các nhà khoa học đã thông kê được: Vitamin khi ăn rau lang cao gấp 3 lần khi ăn khoai lang, vitamin C cao hơn khoai lang 5 lần, riboflavin cao hơn gấp 10 lần....

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy chỉ còn rau chân vịt là có thể đem ra so sánh. Tuy nhiên, trong rau lang lại chứa lượng acid oxalic thấp hơn nên nguy cơ mắc bệnh sỏi thận sẽ giảm so với khi ăn rau chân vịt.

Những tác dụng tuyệt vời của rau lang đối với sức khỏe

1. Phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ

Các nhà khoa học đã phát hiện chất lutein và zeaxanthin có trong rau lang rất có ích. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Bằng chứng từ thực nghiệm cho thấy, lutein từ dinh dưỡng rau lang đã làm giảm lượng cholesterol xấu trong thành động mạch một cách rõ rệt.

2. Giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được coi là một căn bệnh nguy hiểm hiện này chưa có cách điều trị dứt điểm chỉ có thể ngăn ngừa không cho lây lan rộng phạm vi. Chình vì vậy, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh từ sớm là điều mà chúng ta quan tâm để bảo vệ sức khỏe.

Lá rau khoai lang có đặc tính giảm đường huyết, vì ở phần đọt rau có chứa một chất gần giống insulin (ở lá già không có chất này). Do đó, những người bệnh tiểu đường có thể dùng đọt rau khoai lang non để ăn.

3. Phòng ngừa bệnh táo bón

Theo phân tích dinh dưỡng, rau khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ khá cao nên sử dụng sẽ nhuận tràng hơn. Ngoài ra, chất nhựa từ lá khoai lang cũng có tác dụng nhuận trường, ngăn ngừa chứng táo bón. Không nhất thiết là bị bệnh táo bón, người bình thường cũng nên dùng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh táo bón.

Vậy nên hôm nay bạn biết thêm một điều là không chỉ có củ khoai lang mới có công dụng chữa táo bón mà ăn rau khoai lang cũng có thể giúp chữa táo bón hiệu quả.

4. Đào thải độc tố thanh lọc cơ thể
Thanh lọc làm sạch cơ thể là công dụng phổ biến của họ nhà rau. Đối với rau lang, diệp lục được ẩn chứa trong từng chiếc là khá cao giúp cho máu được thanh lọc và độc tố không may hấp thụ cũng được đào thải ra.

Với tính mát vị ngọt, rau lang có thể làm món ăn cho những ngày nóng hay cơ thể đang bốc hỏa.

5. Làm chậm sự diễn ra của quá trình oxy hóa, hỗ trợ điều trị ung thư

Vitamin K được đánh giá là chúng có khả năng hạn chế các nguy cơ bị ung thư của cơ thể chúng ta. Ngoài ra, bởi đây là chất chống oxy hoá thế nên nó cũng hạn chế hình thành sự hư tổn của DNA, một nguyên nhân gây ra ung thư.


 

Oxy hóa khử là mối đe dọa đến các gốc tự do và cũng là điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư tàn phá sức khỏe chúng ta. Nhờ ăn rau lang, quá trình oxy hóa sẽ chậm lại nhờ một protein có sẵn trong rau khiến glutathione bị ức chế giảm khả năng tới 30%. Nhờ vậy các gốc tự do và sự tuần hoàn cơ thể được bảo vệ ở mức độ cao nhất.

6. Chống béo phì

Tình trạng thừa cân béo phì trước kia là tâm bệnh của hầu hết phụ nữ đặc biệt sau thời kỳ mang thai và thời gian nuôi con nhỏ. Ngày nay, béo phì xuất hiện ở mọi đối tượng không phân biệt già trẻ nam nữ cùng với đó là nguy cơ mắc các bệnh đường huyết tim mạch tăng cao.

Trong rau khoai lang có nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu. Chính vì thế, khi ăn rau khoai lang sẽ giúp bạn quên đi cảm giác chóng đói, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

7. Trị buồn nôn, ốm nghén

Ốm nghén luôn là nỗi ám ảnh của hầu hết phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ. Một số thai phụ cơ thể yếu ớt có thể ốm nghén kéo dài đến 9 tháng 10 ngày. Việc này tuy là biểu hiện tự nhiên nhưng cũng phần nào là nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của cả mẹ với em bé.

Trong rau lang chứa nhiều vitamin B6, có tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu (thường bị ốm ghén), hoặc hay nôn ọe, ăn uống không ngon hoặc chán ăn.

8. Giúp khỏe da, sáng mắt hỗ trợ điều trị quáng gà

Theo các nhà khoa học, trong 100g rau lang có chứa 11mg vitamin C – đây là chất giúp tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, săn chắc, căng đầy sức sống.

Không chỉ vậy, thành phần beta carotene, lutein và zeaxanthin có trong loại rau này còn giúp chúng ta duy trì đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Lutein và zeaxanthin là các dưỡng chất phân bố rộng rãi trong các mô tế bào thần kinh mắt. Chúng còn tập trung ở khu vực điểm vàng của võng mạc. Chúng làm nhiệm vụ lọc ánh sáng xanh gây hại cho mắt. Đồng thời còn có khả năng ngăn chặn quá trình ôxy hoá ở các cơ thần kinh mắt. Do đó, rau lang còn có công dụng diệu kỳ giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi tác.

Bệnh quáng gà thường dễ xảy ra ở phụ nữ sau khi sinh nếu không được kiêng cữ cẩn thận. Một số thì xuất hiện do sức đề kháng thị giác suy giảm nên cần được phát hiện sớm đẻ điều trị kịp thời.

Bạn cũng có thể tham khảo công thức rau khoai lang non xào gan gà/ lợn để ngăn ngừa điều trị bệnh này.

9. Trị đau nhức xương khớp

Trong rau khoai lang có chứa chất beta cryptoxanthin, đây là chất có tác dụng ngăn ngừa những bệnh viêm nhiễn mạn tính như thấp khớp, viêm khớp và còn có tác dụng tăng cường được độ chắc khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. 

Những người bị đau nhức xương khớp có thể sử dụng ăn rau khoai lang để trị bệnh một cách hiệu quả và an toàn.

10. Cải thiện lượng sữa cho phụ nữ sau sinh
Mất sữa giảm tiết sữa sau sinh là vấn đề phổ biến của phụ nữ vì những áp lực mệt mỏi trong thời kỳ nuôi con nhỏ. Bạn có thể kích thích khả năng tiết sữa nhờ món ăn rau lang tươi nấu với thịt hoặc rau lang xào thịt.

11. Giải quyết vấn đề băng huyết sau sinh
Băng huyết sau sinh là một bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người phụ nữ. Nhưng may thay, rau lang có thể giải quyết được vấn đề đó. Khi xuất hiện băng huyết, bạn có thể lấy một nắm rau lang tươi giã lấy nước uống để sơ cứu rồi đưa sản phụ tới bệnh viện để kiểm tra đánh giá tình trạng.

Như vậy phụ nữ khi mang thai có nên ăn rau lang không?

Câu trả lời là có nhé, vì những lý do sau:

Trong rau lang có các thành phần giúp phòng ngừa huyết áp cao, tăng huyết áp trong các giai đoạn của thai kỳ được coi là căn bệnh cực nguy hiểm. Thế nên các bác sĩ thường khuyên các bà bầu nên bổ sung khoai lang vào khẩu phần ăn của mình.

Chất xơ dễ tiêu hóa có trong rau lang là thành phần giúp phòng chống táo bón hiệu quả cho các bà bầu.

Nhờ vào các thành phần giúp ổn định đường huyết, rau lang có thể giúp các bà bầu phòng tránh được bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

12. Bổ thận giảm nhức mỏi lưng
Thận hư đau lưng nhức mỏi là dấu hiệu cơ thể đang mất cân bằng và suy giảm hệ miễn dịch. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì không có gì nguy hiểm để lâu thận suy yếu đau nhức tăng lên sẽ khiến sức khỏe hao mòn.

Củ và rau khoai lang là vị thuốc phòng chữa thận âm hư đã được dùng từ lâu trong dân gian, có nơi gọi nó là “sâm nam”.

13. Chữa yếu sinh lý

Nam giới có thể bổ sung sức khỏe với món rau lang xào tỏi chung với hành tây, tôm hoặc thịt bò, thịt gà đều tốt. Mỗi tuần ăn 2 lần.

14. Chữa cảm sốt mùa nóng

Nấu rau lang với cải bẹ xanh ăn thay cơm để giúp ra mồ hôi, hạ sốt, giải cảm.

Hoặc rau lang khô một nắm, nghệ một củ, dấm 1/2 chén con, sắc uống nóng. Hoặc lấy rau lang tươi luộc chín để xông, rồi ăn rau lang nóng, uống nước luộc rau lang nóng cho ra mồ hôi.

Mặc dù nhiều công dụng tuyệt vời là vậy. Tuy nhiên khi ăn rau lang, bạn cần lưu ý để tránh "gây độc" cho cơ thể.

Không ăn rau lang quá nhiều và quá thường xuyên bởi loại rau này chứa nhiều canxi dễ gây sỏi thận.

Không ăn rau lang lúc đói vì điều đó sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể giảm xuống thấp hơn.

Nếu muốn nhuận tràng thì nên ăn rau lang tươi luộc chín, không nên ăn rau lang còn sống vì sẽ có tác dụng ngược chính là gây táo bón.

Nên ăn rau lang xen kẽ với các loại rau khác. Tốt nhất là nên ăn kèm với những thực phẩm có chứa đạm động vật hoặc thực vật để giúp cân bằng thành phần dưỡng chất.

Khi luộc rau lang để ăn và chữa bệnh, nếu muốn dùng nước thì nên lấy nước thứ 2 vì nước thứ nhất thường có vị chát và hăng.

Ăn rau lang có bị lồi thịt không? Việc này chưa có bất kỳ khẳng định chắc chắn nào tuy nhiên bạn nên chủ động cân nhắc để tránh bất kỳ nguy hiểm nào đến với sức khỏe bản thân.

Sau khi đọc xong bài viết này, Hân's Farm hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn rau lang có tốt cho sức khỏe không. Chúc bạn luôn có những món ăn ngon miệng với rau lang và thật nhiều sức khỏe nhé!

 

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Ăn rau lang có tốt không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng