Tin tức

Cách để cơ thể tạo ra collagen một cách tự nhiên nhất!

Bạn có biết khi chúng ta bắt đầu già đi và khi cơ thể sẽ đối mặt với sự lão hóa nhanh hơn từ độ tuổi 30 trở đi, đặc biệt là làn da của phụ nữ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do suy giảm collagen trong cơ thể chúng ta. 

Lượng collagen dồi dào sẽ giúp làn da sáng mịn, tươi trẻ. Ngược lại, suy giảm, thiếu hụt collagen sẽ khiến da sạm màu, xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ. Thói quen hằng ngày của bạn có thể làm tăng hoặc giảm collagen.

Vai trò của collagen đối với làn da, bạn đã biết chưa? (Theo báo tuổi trẻ)
Collagen là protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn (chiếm khoảng 33%). Không chỉ có lợi cho toàn bộ cơ thể, collagen và làn da khỏe mạnh còn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Dưới đây là một số tác dụng của collagen đối với sức khỏe làn da của bạn!

Duy trì sự săn chắc, đàn hồi của da
Collagen chủ yếu được tìm thấy trong các lớp dưới cùng của da (lớp hạ bì). Nó đóng vai trò như chất keo kết nối các tế bào dưới da và quyết định nhiều đến sự săn chắc, mịn màng của làn da.

Tuy nhiên, khả năng tự sản xuất collagen của cơ thể sẽ giảm dần khi tuổi càng tăng cao. Trung bình hằng năm có 1 - 1,5% lượng collagen bị mất đi, khi đó lượng collagen còn lại không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào da. Dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, da kém săn chắc, xuất hiện các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu, chảy xệ…

Giúp da tươi trẻ hơn
Collagen có khả năng thúc đẩy làn da sáng, rực rỡ, cung cấp độ đàn hồi cho da, giúp nó trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn. Việc duy trì mức độ sản xuất collagen có thể giữ cho mạch máu nhỏ và động mạch không hiện lên dưới da và giữ làn da trẻ trung, hoàn hảo.

Làm phẳng các vết sẹo
Collagen có thể thúc đẩy hình thành các mô khỏe mạnh, giúp tăng tốc quá trình chữa lành vết thương. Từ đó cải thiện các vết sẹo lồi xấu xí trên da.

Điều gì sẽ xảy ra khi mức độ collagen của bạn giảm!
Không có xét nghiệm máu hoặc cách nào khác để đo lượng collagen trong cơ thể bạn; tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã quyết định tìm ra cách vào năm 2018 bằng cách sử dụng các đĩa xét nghiệm. Trong khi chờ đợi, có nhiều cách để biết khi nào cơ thể bạn không đủ.
Khi bạn già đi, cơ thể bạn tự nhiên tạo ra ít collagen hơn. Sự chậm lại có thể bắt đầu từ giữa đến cuối độ tuổi 20 của bạn. Điều đó gây ra nhiều tình trạng mà chúng ta thường chấp nhận như một phần của việc già đi. Dấu hiệu mất collagen bao gồm da nhăn nheo do mất tính đàn hồi và cứng khớp. Ngoài ra, collagen có liên quan trực tiếp đến sức khỏe đường ruột, ít protein gây loét và các vấn đề về tiêu hóa.
Tuy nhiên, bên cạnh lão hóa, lý do hàng đầu khiến mọi người không có đủ collagen là chế độ ăn uống kém. 
Cơ thể bạn không thể tạo ra collagen nếu nó không có các yếu tố cần thiết, cụ thể là axit amin và các chất dinh dưỡng để xử lý chúng.

Vậy cơ thể bạn tạo ra collagen như thế nào!
Để tạo ra collagen, hoặc bất kỳ loại protein nào, cơ thể bạn kết hợp các axit amin. Theo Cleveland Clinic, bạn có thể nhận được các axit amin bằng cách ăn và tiêu hóa các loại thực phẩm giàu protein, như thịt, đậu, hạt và các sản phẩm từ sữa. Sau đó, cơ thể bạn có thể tái sử dụng các axit amin thành collagen.


 

Trong quá trình tái tạo collagen đó, cơ thể bạn sử dụng các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, kẽm và đồng. Những chất dinh dưỡng này là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh điển hình. Bạn có thể tiêu thụ nhiều chúng một cách tự nhiên trong thực phẩm bạn ăn. Trái cây có múi, ớt đỏ và xanh, cà chua, bông cải xanh và rau xanh cung cấp vitamin C. Thịt, động vật có vỏ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu là những nguồn khoáng chất tốt.


Tuy nhiên, khi bạn già đi, cơ thể bạn có thể không còn hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc tổng hợp chúng một cách hiệu quả. Để đảm bảo cơ thể bạn có đủ nguyên liệu để tạo ra collagen, bạn có thể cần phải thay đổi những gì bạn ăn hoặc bổ sung chế độ ăn uống .

Thực phẩm tốt nhất để xây dựng Collagen
Cùng với các loại thực phẩm được chú ý, nước hầm xương chiết xuất collagen từ xương bò, gà hoặc cá thông qua quy trình ủ chậm và chậm. Công thức nấu ăn tốt rất phong phú. Hầu hết sẽ liên quan đến việc ninh xương trong nước từ 12 đến 48 giờ trên bếp hoặc trong nồi sành.
Nếu có thể, hãy cố gắng mua nước hầm xương hữu cơ, hoặc nấu nước dùng từ xương của những động vật được nuôi theo phương pháp hữu cơ. Bạn muốn giảm thiểu dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh và các chất gây ô nhiễm khác trong nước dùng của mình. Riêng đối với những người có chế độ ăn thiên về thực vật có thể dùng nước hầm từ các loại rau, củ, quả, bổ sung nguồn protein từ các thực phẩm giàu dinh dưỡng như các loại đậu, hạt dinh dưỡng như óc chó, hạnh nhân, đậu lăng, đậu gà, yến mạch...
Giống như collagen, gelatin là một loại thực phẩm tuyệt vời khác để tăng cường khả năng tạo collagen của cơ thể. Gelatin đến từ collagen, do đó nó tự nhiên có những gì cơ thể bạn cần để biến nó trở lại dạng collagen.
Khi Nào Nên Bổ Sung Collagen
Bạn nên nhận chất dinh dưỡng từ việc bạn ăn thực phẩm tươi, hữu cơ là tốt nhất. Đó là những gì cơ thể bạn được tạo ra để tiêu thụ và tiêu hóa một cách tự nhiên và lành mạnh nhất. 

Việc bổ sung collagen là tốt thứ hai, theo Trường Y tế Công cộng Harvard.
Nếu bạn muốn bổ sung collagen, hãy nên chọn dạng bột. Bột collagen thủy phân (hoặc “collagen peptide”) thường không có hương vị và dễ hòa tan trong đồ uống, sinh tố, súp và nước sốt.
Nuôi dưỡng làn da của bạn
Một số loại kem dưỡng da tuyên bố có chứa collagen tổng hợp để giúp phục hồi làn da của bạn. Chúng có thể hoạt động bằng cách tạo thêm một lớp màng cho da của bạn để giảm mất nước và bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường. Nhưng đừng quên rằng làn da của bạn là cơ quan lớn nhất của cơ thể. Và một cách đã được chứng minh để giữ cho các cơ quan của bạn khỏe mạnh là có chế độ dinh dưỡng tốt.
Làn da của bạn là sự phản ánh bên ngoài sức khỏe bên trong của bạn, do đó, điều hợp lý là cách bạn nuôi dưỡng các kho dự trữ collagen trên khắp cơ thể cũng sẽ nuôi dưỡng làn da của bạn.
Tuy nhiên, lưu ý rằng nguyên nhân số một gây tổn thương da không phải là thiếu collagen mà đó là phơi nắng. Bổ sung collagen có thể không thể phục hồi tác hại của ánh nắng mặt trời trong nhiều năm.
Thật dễ dàng với chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày!
Nếu cơ thể bạn có nhiều dự trữ collagen, thì bạn đang tăng khả năng có làn da săn chắc hơn, khớp cử động mượt mà hơn và các dấu hiệu khác của một cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung.


Cách chắc chắn nhất để giúp cơ thể bạn sản xuất collagen là cung cấp đủ protein và các chất dinh dưỡng khác. Nó có thể dễ dàng như việc bạn uống một cốc nước sinh tố, hoặc nước ép từ rau, củ, các loại hạt giàu giá trị dinh dưỡng hoặc việc bạn lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, thiên về thực vật mỗi ngày cũng là một giải pháp tốt để góp phần tạo ra collagen tự nhiên từ bên trong cơ thể bạn!


Theo Tiến sĩ Bradley là Giám đốc Y tế của Trung tâm Y học Chức năng tại Phòng khám Cleveland.

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Cách để cơ thể tạo ra collagen một cách tự nhiên nhất!

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng