Tin tức

Chế độ ăn kiêng linh hoạt Flexitarian là gì và lợi ích cho sức khỏe

Những đặc điểm nổi bật của chế độ ăn này đó chính là:

• Chế độ ăn kiêng linh hoạt có thể được định nghĩa chung là chế độ ăn bán chay, chuyển tiếp từ thực vật.
• Cụ thể hơn, chế độ ăn kiêng linh hoạt là một phong cách ăn uống linh hoạt, nhấn mạnh việc bổ sung thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc từ thực vật hoặc thực vật, kết hợp sữa và trứng, đồng thời khuyến khích thịt được tiêu thụ ít thường xuyên hơn và/hoặc với khẩu phần nhỏ hơn.
• Không có mục tiêu về calo hoặc chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn kiêng linh hoạt.
• Các nguyên tắc của chế độ ăn kiêng linh hoạt phù hợp với các khuyến nghị trong Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020–2025.
• Bằng chứng mới nổi cho thấy chế độ ăn kiêng linh hoạt có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số loại ung thư, cũng như hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Hầu hết người Mỹ không tiêu thụ lượng sữa, trái cây, các loại đậu được khuyến nghị (ví dụ: đậu xanh, đậu lăng và đậu, bao gồm cả đậu nành), hải sản, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Mặc dù việc cải tổ toàn bộ chế độ ăn kiêng có vẻ khó khăn, nhưng một phong cách ăn uống "chế độ ăn kiêng linh hoạt" sẽ cố gắng giúp việc thay đổi lựa chọn chế độ ăn uống trở nên dễ dàng hơn bằng cách tập trung nhiều hơn vào những gì có thể thêm vào chế độ ăn hơn là những gì nên được lấy đi.

Vậy chế độ ăn kiêng linh hoạt được định nghĩa là gì?
Chế độ ăn kiêng linh hoạt là một cách chơi chữ: linh hoạt và ăn chay. Mặc dù không có định nghĩa duy nhất nào được thông qua, nhưng chế độ ăn kiêng linh hoạt có thể được định nghĩa chung là chế độ ăn bán chay, chuyển tiếp từ thực vật, kết hợp sữa và trứng và thỉnh thoảng cho phép có chỗ cho thịt. Việc nhấn mạnh vào thực phẩm thực vật được cho là góp phần mang lại lợi ích sức khỏe liên quan đến chế độ ăn chay mà không yêu cầu tuân thủ các quy tắc ăn kiêng của chế độ ăn chay 100% hoặc thuần chay.
Không có mục tiêu về calo hoặc chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn kiêng linh hoạt. Thay vào đó, mục tiêu là tăng lượng tiêu thụ thực vật hoặc thực phẩm có nguồn gốc thực vật theo thời gian, hãy nhớ rằng thịt không phải là giới hạn mà là thịt được ăn ít thường xuyên hơn và/hoặc với khẩu phần nhỏ hơn.
Calo trong chế độ ăn kiêng linh hoạt chủ yếu đến từ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau. Khi nói đến protein, thực phẩm có nguồn gốc thực vật (ví dụ: thực phẩm từ đậu nành, các loại đậu, quả hạch và hạt dinh dưỡng) là nguồn chính. Protein cũng đến từ trứng và sữa, với lượng ít hơn đến từ thịt, đặc biệt là thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Do nhấn mạnh vào thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng linh hoạt khuyến khích hạn chế ăn chất béo bão hòa, đường bổ sung và natri.

Chế độ ăn kiêng linh hoạt và lợi ích sức khỏe của bạn
Chế độ ăn kiêng linh hoạt có thể có tác động tích cực đến sức khỏe, trong chế độ ăn này kiểm soát ít nghiêm ngặt hơn chế độ ăn chay 100% hoặc thuần chay. Triết lý chuyển tiếp thực vật của chế độ ăn kiêng linh hoạt phù hợp với Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020–2025 khuyến nghị chọn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn (trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, protein nạc và chất béo lành mạnh) và đồ uống và tương đối ít thịt đỏ và thịt chế biến, thực phẩm và đồ uống có đường, và ngũ cốc tinh chế.


Một đánh giá năm 2016 về các tài liệu dựa trên bằng chứng bao gồm 25 nghiên cứu (bốn thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát và 21 nghiên cứu quan sát) đã xem xét tác động của việc áp dụng chế độ ăn kiêng linh hoạt. Cần lưu ý rằng định nghĩa về chế độ ăn uống trong tổng quan này hơi khác nhau, từ “chế độ ăn uống bao gồm tổng số thịt đỏ hoặc thịt gia cầm ≥1 lần/tháng nhưng tất cả các loại thịt kết hợp (bao gồm cả cá) <1 lần/tuần và trứng/sữa với bất kỳ số lượng nào” thành “một chế độ ăn khuyến nghị lượng động vật ăn vào ở mức độ vừa phải.” Đánh giá đã mô tả bằng chứng mới nổi cho thấy chế độ ăn kiêng linh hoạt có thể giúp cải thiện các dấu hiệu về sức khỏe trao đổi chất, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đánh giá tương tự cho thấy chế độ ăn bán chay hoặc linh hoạt cũng có thể có vai trò trong việc điều trị các bệnh viêm ruột như bệnh Crohn (là một bệnh viêm ruột xuyên thành mạn tính thường ảnh hưởng đến đoạn xa của hồi tràng và ruột kết nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa).
Tác dụng bảo vệ của các loại thực phẩm được nhấn mạnh trong chế độ ăn kiêng linh hoạt được cho là do nhiều chất dinh dưỡng có lợi chứa trong những thực phẩm này, bao gồm axit béo không bão hòa đơn và đa, axit béo omega-3, vitamin chống oxy hóa, khoáng chất, chất phytochemical, chất xơ và protein.
Ngày càng có nhiều bằng chứng kiểm tra các tác động sức khỏe liên quan đến việc áp dụng chế độ ăn kiêng linh hoạt, bao gồm các tác động đối với bệnh tim, tiểu đường, ung thư và kiểm soát cân nặng.

1. Đối với bệnh tim
Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật thông qua chế độ ăn kiêng linh hoạt hoặc bán chay có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống bao gồm chủ yếu là thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh CVD (là do các rối loạn của tim và mạch máu) thấp hơn.
2. Đối với bệnh tiểu đường
Một số nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và tác động của chúng đối với các nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường. So với chế độ ăn kiêng không ăn chay, chế độ ăn kiêng linh hoạt có liên quan đến mức glucose, insulin thấp hơn đáng kể và giảm tình trạng kháng insulin, cũng như giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường.
3. Đối với ung thư
Chế độ ăn kiêng linh hoạt hoặc bán chay có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư ruột kết.
4. Đối với quản lý cân nặng
Tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn trong chế độ ăn kiêng linh hoạt có thể là một yếu tố giúp kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn kiêng linh hoạt có trọng lượng cơ thể thấp hơn đáng kể và tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể thấp hơn đáng kể so với những người theo chế độ ăn uống không ăn chay.

Những lợi ích khác của chế độ ăn kiêng linh hoạt mang lại
- Nguồn chất xơ trong chế độ ăn uống
Hầu hết người Mỹ tiêu thụ khoảng một nửa lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày (tức là 14 gam trên 1.000 calo tiêu thụ) và chỉ khoảng 5% dân số đáp ứng các khuyến nghị về lượng chất xơ trong chế độ ăn uống. Tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn có thể giúp tăng lượng chất xơ ăn kiêng hàng ngày của một người, chất đóng vai trò chính đối với sức khỏe đường ruột và ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu đầy đủ một số chất dinh dưỡng. Hơn nữa, tiêu thụ chất xơ trong chế độ ăn uống có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp, một số bệnh về đường tiêu hóa, béo phì, rối loạn chuyển hóa như tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2, và một số loại bệnh tiểu đường, ung thư.
- Nguồn Vitamin và Khoáng chất trong Chế độ ăn uống
Thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe bao gồm vitamin A, C, E, K và folate cùng các khoáng chất kali, phốt pho, magie và mangan. Những chất dinh dưỡng này, thường không được tiêu thụ đủ lượng, rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, hệ thống miễn dịch, cơ, tim, dây thần kinh, da, ruột, não, v.v. Mặc dù điểm nhấn chính của chế độ ăn kiêng này là lợi ích của thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nhưng sữa và trứng cũng được cho phép và cung cấp protein chất lượng cao bên cạnh các chất dinh dưỡng khác. Sữa chứa vitamin B, kali, canxi và vitamin D và trứng cung cấp vitamin A, D, E, choline, sắt, lutein và folate.
- Tác động môi trường
Việc thay thế thực phẩm có nguồn gốc động vật bằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật không chỉ mang lại kết quả tích cực cho sức khỏe, nó cũng có thể tác động nhẹ nhàng hơn đến môi trường. Thực phẩm từ thực vật có thể giúp người tiêu dùng đáp ứng các yêu cầu về chức năng và dinh dưỡng đồng thời tạo ra ít khí thải GHG (khí nhà kính) hơn so với chế độ ăn kiêng hoặc thực phẩm từ động vật.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là những so sánh này không tính đến khả dụng sinh học thấp hơn của một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như sắt và protein, trong một số loại thực phẩm thực vật. Điều này có nghĩa là cơ thể chúng ta không thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng từ một số loại thực phẩm thực vật một cách hiệu quả như chúng ta có thể hấp thụ từ thực phẩm động vật. Do đó, dấu chân môi trường của một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật tăng lên khi được tính toán trên cơ sở mật độ dinh dưỡng.

Mách bạn cách để thử chế độ ăn kiêng linh hoạt
• Trong mỗi bữa ăn, hãy chuẩn bị một đĩa trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và chất béo lành mạnh.
• Khi chọn nguồn protein, hãy chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật (ví dụ: thực phẩm từ đậu nành, các loại đậu, quả hạch và hạt dinh dưỡng), hầu hết thời gian là sữa và trứng. Ở đây bạn nên dùng sữa có nguồn gốc từ thực vật được nấu từ các loại đậu, hạt dinh dưỡng.
•  Hãy tận dụng tính linh hoạt của kế hoạch này, thịt có thể được kết hợp theo thời gian, nhưng hãy lưu ý đến khẩu phần của nó. Bạn có thể ăn với một khẩu phần nhỏ kết hợp.
Như vậy bữa ăn lựa chọn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật với giá trị dinh dưỡng nhiều hơn, có thể làm giảm việc tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có nhiều calo, chất béo bão hòa, đường bổ sung và muối một cách tự nhiên.

Một ví dụ điển hình cho người dẫn đầu trong chế độ ăn kiêng linh hoạt này đó chính là bà Maye Musk, một chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Canada.

Ở tuổi 75, mẹ của tỷ phú thiên tài Elon Musk vẫn tràn đầy năng lượng và tươi trẻ mặc dù mái tóc đã trở nên bạc trắng.
Chẳng ai còn lạ gì với cái tên Elon Musk, một nhà phát minh, doanh nhân và tỉ phú người Nam Phi. Ông được biết đến với tư cách người sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal. Thế nhưng, ít ai biết được rằng nguời đứng đằng sau những thành công vang dội của Elon chính là sự vất vả của bà Maye Musk. Bà còn đứng đằng sau sự thành công của hai người con khác là đạo diễn phim Tosca Musk và chủ nhà hàng doanh nhân Kimbal Musk.


 

Cuộc đời của Maye Musk: Người mẹ siêu anh hùng cực kỳ sành điệu đứng đằng sau sự thành công của tỷ phú thiên tài Elon Musk.
Cuộc hôn nhân của bà với chồng - ông Errol không kéo dài lâu, sau gần 10 năm kết hôn, Maye và Errol ly dị vào năm 1979. Ở tuổi 31, Maye Musk trở thành mẹ đơn thân nuôi dạy 3 đứa con nhỏ. Sau cuộc ly hôn, bà không có một xu nào dính túi mặc dù gia đình của Errol thuộc hạng giàu có.
Năm 1989, Maye Musk mang cả gia đình từ Nam Phi qua Toronto. Đây cũng chính là quãng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời của Maye. Đã có khi bà phải làm cùng một lúc 5 công việc để kiếm tiền nuôi dạy các con: từ làm thêm tại tiệm tạp hóa và giặt ủi, nhân viên nghiên cứu cho Đại học Toronto, dạy học tại trường dinh dưỡng cho đến làm người mẫu. Maye từng nói với Huffington Post rằng: "Sau khi ly hôn, tôi phải vật lộn để kiếm sống và nuôi 3 đứa trẻ. Nghèo đói khiến bạn làm việc chăm chỉ."
Thế nhưng nghị lực mạnh mẽ và ý chí kiên cường đã khiến bà không thể gục ngã. Với những nỗ lực phi thường, Maye theo học ngành dinh dưỡng tại Đại học Pretoria ở Nam Phi và tiếp tục được trao hai bằng thạc sĩ trong lĩnh vực này, một từ Đại học Orange State, Nam Phi và một của Đại học Toronto, Canada. 
Bà trở thành chủ tịch của Hiệp hội tư vấn chuyên gia dinh dưỡng Canada. Đối với lĩnh vực người mẫu, bà đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình, khám phá một con người mới, với khí chất độc nhất vô nhị của bà đã được các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng phát hiện, bà đã trở thành người đại diện lớn tuổi nhất trong lịch sử. Vì là một chuyên gia dinh dưỡng, Maye Musk luôn tích trữ những thực phẩm lành mạnh.

Maye Musk, Mẹ của tỷ phú công nghệ Elon Musk hiện ăn theo chế độ Flexitarian.
Theo chế độ ăn kiêng flexitarian không có quy tắc rõ ràng cũng như không có khuyến nghị về lượng calo và nguyên tố đa lượng bạn nên bổ sung mỗi ngày. Chế độ ăn này dựa trên các nguyên tắc sau đây:
- Hạn chế dùng đường và đồ ngọt.
- Chọn thực phẩm ít qua chế biến nhất.
- Linh hoạt kết hợp thêm thực phẩm từ động vật.
- Tập trung vào protein từ thực vật thay vì động vật.
- Ăn chủ yếu là trái cây, rau, các loại đậu, hạt dinh dưỡng và ngũ cốc nguyên cám.
Bà Maye Musk ăn chay bán phần, thỉnh thoảng mới ăn thịt cá và chú trọng lắng nghe nhu cầu của cơ thể thay vì kiêng khem hà khắc.


 

Có hai bằng thạc sĩ về dinh dưỡng nên bà Maye Musk hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh. Bà Maye phản đối việc bỏ bữa, nhịn ăn bởi cách này khiến cơ thể thiếu năng lượng hoạt động. 'Ăn thường xuyên, lên kế hoạch cho những bữa ăn và không đắm chìm vào đồ ăn vặt', bà Maye cho biết quan điểm cá nhân.


 

Tinh thần lạc quan cũng là một trong những yếu tố góp phần làm nên sự tươi tắn, khỏe đẹp của bà Maye. "Đừng phàn nàn về những cơn đau nhức nữa. Thay vào đó, hãy duy trì hoặc cải thiện cân nặng hợp lý để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ngoài ra, hãy sống tích cực, vui vẻ và dành thời gian chia sẻ những thông điệp tích cực để truyền cảm hứng mọi người, ở mọi lứa tuổi".


 

Bạn thấy sao về người phụ nữ này! Riêng Hân's Farm rất ngưỡng mộ và khâm phục người phụ nữ này, mỗi người đều sẽ có quan điểm sống và cuộc đời khác nhau nhưng tất thảy chúng ta đều mong muốn có một cuộc sống vui tươi, khỏe mạnh và hạnh phúc!
Bạn hoàn toàn có thể tự quyết định cuộc đời của chính mình!
"Nếu sinh ra không giàu có hãy tìm thấy tài năng của mình và làm việc chăm chỉ. Càng chăm chỉ bạn sẽ càng may mắn, may mắn sẽ chỉ xuất hiện khi chúng ta làm việc chăm chỉ, may mắn cũng chính là ánh sáng mà bấy lâu nay do bạn nỗ lực tự tích lũy mà tạo ra. Dù xuất thân là một gia đình giàu có hay nghèo khó hãy quên đi nguồn gốc của mình, bởi vì khi đó bạn sẽ có niềm tin để thực hiện 4 việc cụ thể giúp cho bản thân thành công:
☘️ Hãy kiên trì với những gì bạn muốn
☘️ Luôn lạc quan
☘️ Thoát khỏi vùng thoải mái của bản thân
☘️ Thay đổi thói quen ăn uống sẽ khiến bạn khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân" (Theo Maye Musk)
Kết lại:

Về cốt lõi, chế độ ăn kiêng linh hoạt cho phép sự linh hoạt, điều này có thể hấp dẫn đối với một số người đang tìm kiếm con đường cải thiện sức khỏe có ít quy tắc cứng nhắc hơn. Mục đích chính của chế độ ăn kiêng này là tăng dần lượng thực vật ăn vào theo thời gian mà không bỏ qua thực phẩm động vật. Với sự nhấn mạnh vào thực vật và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, chế độ ăn uống linh hoạt bao gồm các loại thực phẩm chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và ung thư.


                                                                                               Theo Hân's Farm TH

Đang xem: Chế độ ăn kiêng linh hoạt Flexitarian là gì và lợi ích cho sức khỏe

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng