Tin tức

Chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư

Chế độ ăn uống chống ung thư là một chiến lược quan trọng mà bạn có thể sử dụng để giảm nguy cơ ung thư. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng bạn nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày và ăn đúng lượng thức ăn để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đang phát hiện ra rằng một số loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn uống chống ung thư.

Những lựa chọn tốt về nguồn thực phẩm bạn ăn hằng ngày có thể giúp giảm nguy cơ của bạn. Hãy xem xét các hướng dẫn chế độ ăn uống chống ung thư này:

1. Ăn nhiều trái cây và rau quả 

Trái cây và rau quả chứa đầy vitamin và chất dinh dưỡng được cho là làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng khiến bạn có ít chỗ cho thực phẩm nhiều đường. Thay vì ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc có đường, hãy ăn trái cây và rau để ăn nhẹ. 

Quả mọng là một món ăn ngon và thực phẩm phòng chống ung thư. Các loại quả mọng có chứa chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh, có nghĩa là chúng có thể ngăn chặn một quá trình xảy ra tự nhiên trong cơ thể, tạo ra các gốc tự do có thể làm hỏng tế bào của bạn. Các hợp chất trong quả mọng cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư phát triển hoặc lan rộng. Vì vậy, như một phần trong chế độ ăn kiêng chống ung thư của bạn, hãy chọn một ít quả việt quất, dâu đen, dâu tây hoặc bất kỳ loại quả nào bạn yêu thích.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cung cấp các loại thực phẩm chống ung thư, tập trung chủ yếu vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và quả hạch. Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải chọn thực phẩm chống ung thư như dầu ô liu thay vì bơ và cá thay vì thịt đỏ.

Các loại đậu, hạt có chứa nhiều chất chống oxy hóa, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống phòng chống ung thư có thể làm giảm nguy cơ ung thư của bạn. Một số loại trái cây và rau quả và các loại thực phẩm thực vật khác được nhiều người công nhận là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, nhưng đậu thường bị loại khỏi bức tranh một cách bất công. Một số loại đậu, hạt đặc biệt là đậu nành, đậu Hà Lan và đậu lăng là nguồn cung cấp chất xơ, protein và vitamin B và E. Hạt đậu cũng có các hợp chất được gọi là flavonoid giúp kìm hãm sự phát triển của khối u và có một số chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ bạn tránh khỏi ung thư ruột kết, các loại đậu là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa vượt trội và nên được đưa vào chế độ ăn uống chống ung thư của bạn. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đậu cũng chứa chất xơ, cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

2. Trà xanh, thảo dược phòng ngừa ung thư nên bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn

Trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống chống ung thư. Trà xanh, một loại thực phẩm chống ung thư, có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư gan, vú, tuyến tụy, phổi, thực quản và da. 

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng một hóa chất không độc hại được tìm thấy trong trà xanh, epigallocatechin-3 gallate, có tác dụng chống lại urokinase (một loại enzyme quan trọng cho sự phát triển ung thư). Một tách trà xanh chứa từ 100 đến 200 miligam (mg) thành phần chống khối u này.

Lá của cây trà (Camellia sinensis) có chứa chất chống oxy hóa được gọi là catechin, có thể giúp ngăn ngừa ung thư theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả việc ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng tế bào. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng catechin trong trà có thể thu nhỏ khối u và giảm sự phát triển của tế bào khối u. Một số - nhưng không phải tất cả - các nghiên cứu ở người cũng đã liên kết việc uống trà với nguy cơ ung thư thấp hơn. Cả trà xanh và trà đen đều chứa catechin, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều chất chống oxy hóa hơn từ trà xanh, vì vậy bạn có thể cân nhắc uống một cốc hoặc nhiều hơn mỗi ngày trong chế độ ăn chống ung thư của mình.

3. Ăn nhiều cà chua

Nghiên cứu xác nhận rằng chất lycopene chống oxy hóa trong cà chua có thể mạnh hơn beta-carotene, alpha-carotene và vitamin E. Lycopene là một loại thực phẩm chống ung thư có liên quan đến việc bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Khi nấu chín cà chua, sẽ giúp giải phóng lycopene và cung cấp cho cơ thể bạn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cà chua có thể giúp bảo vệ đàn ông khỏi ung thư tuyến tiền liệt. Trái cây màu đỏ mọng nước có thể giúp bảo vệ DNA trong tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến ung thư. Cà chua chứa nồng độ đặc biệt cao của chất chống oxy hóa hiệu quả gọi là lycopene. Cơ thể bạn có thể hấp thụ lycopene tốt hơn từ các loại thực phẩm chế biến từ cà chua như nước sốt, điều đó có nghĩa là mì ống làm từ lúa mì nguyên cám với nước sốt marinara có thể là một cách ngon miệng để bổ sung lượng thực phẩm chống ung thư cho bạn. 

4. Sử dụng dầu ô liu

Ở các nước Địa Trung Hải, chất béo không bão hòa đơn này được sử dụng rộng rãi cho cả dầu nấu ăn và salad và có thể là thực phẩm chống ung thư. Tỷ lệ ung thư vú ở các nước Địa Trung Hải thấp hơn 50% so với ở Hoa Kỳ.

5. Ăn nhẹ bằng nho 

Nho đỏ có hạt chứa đầy chất hoạt hóa siêu chống oxy hóa. Hóa chất chống ung thư này, cũng được tìm thấy trong rượu vang đỏ và nước ép nho đỏ, có thể bảo vệ đáng kể chống lại một số loại ung thư, bệnh tim và các bệnh thoái hóa mãn tính khác.

Nho ngăn ngừa ung thư từ giai đoạn đầu hoặc lan rộng. Vỏ của nho đỏ là một nguồn đặc biệt giàu chất chống oxy hóa gọi là resveratrol. Nước nho và rượu vang đỏ cũng chứa chất chống oxy hóa này. Theo Viện Ung thư Quốc gia, resveratrol có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư bắt đầu hoặc lan rộng. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng nó hạn chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư.

6. Sử dụng nhiều tỏi và hành tây

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỏi và hành tây có thể ngăn chặn sự hình thành nitrosamine, chất gây ung thư mạnh nhắm vào một số vị trí trong cơ thể, thường là ruột kết, gan và vú. Thật vậy, tỏi hoặc hành tây càng cay thì càng có nhiều hợp chất lưu huỳnh hoạt tính hóa học ngăn ngừa ung thư.

Một số nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều tỏi ít có khả năng phát triển các loại ung thư, đặc biệt là ở các cơ quan tiêu hóa như thực quản, dạ dày và ruột kết. Các thành phần trong củ có mùi hăng có thể ngăn các chất gây ung thư trong cơ thể bạn hoạt động hoặc chúng có thể ngăn các tế bào ung thư nhân lên. Các chuyên gia không biết bạn cần ăn bao nhiêu để ngăn ngừa ung thư, nhưng một nhánh đinh hương hoặc tỏi mỗi ngày có thể hữu ích cho bạn.

7. Ăn cá

Cá béo - chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá trích - chứa axit béo omega-3, một loại axit béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nếu hiện tại bạn không ăn cá, bạn có thể cân nhắc thêm nó vào chế độ ăn uống chống ung thư của mình. Một cách khác để thêm omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn là ăn các loại hạt, quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia...

8. Thêm các loại rau họ cải vào chế độ ăn uống chống ung thư của bạn

Các loại rau họ cải - nhóm bao gồm bông cải xanh, bắp cải và súp lơ trắng - có thể là thực phẩm chống ung thư đặc biệt hữu ích. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thành phần trong những loại rau này có thể bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do làm hỏng DNA của tế bào. Chúng cũng có thể bảo vệ bạn khỏi các hóa chất gây ung thư, giúp làm chậm sự phát triển của khối u và khuyến khích các tế bào ung thư chết đi. Chúng là một bổ sung ngon và lành mạnh cho chế độ ăn uống chống ung thư của bạn.

9. Ngũ cốc nguyên hạt đang ở tuyến đầu trong số các loại thực phẩm chống ung thư

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều thành phần có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu lớn bao gồm gần nửa triệu người đã phát hiện ra rằng ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, khiến chúng trở thành thực phẩm hàng đầu trong danh mục thực phẩm chống ung thư. Bột yến mạch, lúa mạch, gạo lứt, bánh mì và mì ống làm từ lúa mì nguyên cám đều là những ví dụ về ngũ cốc nguyên hạt.

10. Củ nghệ có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Loại gia vị màu cam này, một loại gia vị chủ yếu trong món cà ri Ấn Độ, và cũng rất quen thuộc trong ẩm thực của Việt Nam, có chứa một thành phần gọi là chất curcumin (không giống với thì là) có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, chất curcumin có thể ức chế một số loại tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và làm chậm sự lây lan của ung thư hoặc thu nhỏ khối u ở một số động vật. Loại thực phẩm chống ung thư này rất dễ tìm thấy ở chợ và bạn có thể sử dụng nó trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau trong chế độ ăn chống ung thư của mình.

11. Thêm rau lá xanh vào chế độ ăn uống chống ung thư của bạn

Các loại rau lá xanh như rau bina và rau diếp là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa beta-carotene và lutein tốt. Bạn cũng sẽ tìm thấy những chất dinh dưỡng này trong các loại rau được nấu chín theo cách truyền thống hơn, chẳng hạn như cải rổ, cải xanh và cải xoăn. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng các hóa chất trong những thực phẩm chống ung thư này có thể hạn chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư.

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng