Tin tức

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm bớt triệu chứng PTSD

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham and Women's và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, việc tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể làm giảm các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). 

PTSD, một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần gây suy nhược đặc trưng bởi nỗi sợ hãi và lo lắng dữ dội, được biết là phát triển ở những người đã trải qua các sự kiện đau thương như chấn thương nặng, đe dọa tử vong hoặc bạo lực. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn có tác động sâu rộng đến gia đình, hệ thống chăm sóc sức khỏe và xã hội nói chung. 

Những người mắc PTSD phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn, bao gồm bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường, rối loạn tự miễn dịch và thậm chí tử vong sớm. 

Sức khỏe tâm thần và sức khỏe đường ruột
Nghiên cứu đi sâu vào vai trò của hệ vi sinh vật đường ruột đối với sức khỏe tâm thần, làm sáng tỏ việc lựa chọn chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như thế nào.

Cụ thể, nghiên cứu đã khám phá sự tương tác giữa sức khỏe tinh thần và thể chất bằng cách điều tra trục ruột-não, đưa ra một con đường đầy hứa hẹn để khám phá các cách giảm thiểu hậu quả tiêu cực về sức khỏe của PTSD. 

Tiến sĩ Yang-Yu Liu, đồng tác giả, cho biết: “Qua nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã kiểm tra xem các yếu tố, như chế độ ăn uống, có liên quan như thế nào đến các triệu chứng PTSD”. “Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc có thể đưa ra các khuyến nghị về chế độ ăn uống để ngăn ngừa hoặc cải thiện PTSD.”

Để thu thập dữ liệu, nhóm nghiên cứu đã làm việc với 191 người tham gia từ các nghiên cứu phụ của Nghiên cứu sức khỏe y tá-II, bao gồm Nghiên cứu cơ thể-tâm trí và Nghiên cứu phụ PTSD. Những người tham gia được chia thành ba nhóm: những người có khả năng mắc PTSD, những người bị chấn thương nhưng không có PTSD và những người không bị chấn thương. Các mẫu phân được thu thập hai lần, khi bắt đầu nghiên cứu và sáu tháng sau, để phân tích DNA của vi sinh vật và đảm bảo sự ổn định của hệ vi sinh vật đường ruột của người tham gia theo thời gian.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI), thói quen ăn kiêng cũng như mối liên hệ của chúng với cấu trúc hệ vi sinh vật tổng thể. Đáng chú ý, họ phát hiện ra rằng các yếu tố như BMI, trầm cảm và việc sử dụng thuốc chống trầm cảm có liên quan đến những thay đổi trong cấu trúc hệ vi sinh vật.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật làm giảm các triệu chứng PTSD
Ngoài những phát hiện này, các nhà nghiên cứu còn khám phá mối liên hệ giữa thói quen ăn kiêng và các triệu chứng PTSD. Cuộc điều tra của họ cho thấy những người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải gặp ít triệu chứng PTSD hơn. 

Cụ thể, họ phát hiện ra mối liên hệ tích cực giữa việc tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với các triệu chứng PTSD, trong khi việc tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật có mối tương quan nghịch với các triệu chứng PTSD.

Để làm sáng tỏ hơn mối liên hệ giữa các triệu chứng PTSD và hệ vi sinh vật đường ruột, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật giúp xác định các loài có thể đóng vai trò bảo vệ trong PTSD. Eubacteria eligens nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu cho một loài bảo vệ chống lại PTSD. Điều quan trọng là mối quan hệ nghịch đảo giữa sự phong phú của vi khuẩn E. eligens và các triệu chứng PTSD là nhất quán ở tất cả bốn thời điểm. 

Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng E. eligens có liên quan tích cực với các thành phần của chế độ ăn Địa Trung Hải , chẳng hạn như rau, trái cây và cá, trong khi lại có liên quan tiêu cực với thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, vốn bị hạn chế hoặc tránh trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Mặc dù nghiên cứu đã phát hiện ra những hiểu biết sâu sắc, nhưng các nhà nghiên cứu thừa nhận một số hạn chế nhất định, chẳng hạn như việc sử dụng thang sàng lọc ngắn cho PTSD thay vì chẩn đoán lâm sàng chính thức. Tuy nhiên, những phát hiện này mở đường cho nghiên cứu trong tương lai về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống, hệ vi sinh vật đường ruột và các rối loạn sức khỏe tâm thần. 

Liu bày tỏ sự hào hứng với kết quả này, cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm bớt các triệu chứng PTSD.

Liu cho biết: “Thật thú vị khi kết quả của chúng tôi cho thấy rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể mang lại khả năng giảm đau cho những người gặp phải các triệu chứng PTSD”. 

“Chúng tôi rất mong muốn tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa PTSD, chế độ ăn uống và hệ vi sinh vật đường ruột. Trong một nghiên cứu trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng xác nhận tính hiệu quả của men vi sinh như một phương pháp ngăn ngừa PTSD”, Liu nói thêm.

Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần
Nghiên cứu đột phá này không chỉ làm sáng tỏ các biện pháp can thiệp tiềm năng trong chế độ ăn uống để giảm bớt các triệu chứng PTSD mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ vi sinh vật đường ruột đối với sức khỏe tâm thần. 

Các nghiên cứu trước đây cũng gợi ý rằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật có lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Dinh dưỡng lâm sàng đầu năm nay cho thấy chỉ tiêu thụ 30 gam hạt - tương đương với một nắm hạt - hàng ngày có thể giúp giảm 17% nguy cơ trầm cảm.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm ngoái trên tạp chí khoa học Nutrients cho thấy ăn 2 ounce quả óc chó mỗi ngày trong 16 tuần giúp cải thiện các chỉ số sức khỏe tâm thần tự báo cáo của sinh viên đại học. 

Các chuyên gia trước đây đã nhấn mạnh vai trò của các loại hạt như nguồn cung cấp chất phytochemical sinh học được biết đến với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Tác dụng chống viêm, bao gồm việc ức chế biểu hiện cytokine tiền viêm, cùng với lợi ích chống oxy hóa , có thể góp phần chung vào việc giảm nguy cơ trầm cảm được quan sát thấy.

Larisa Bobrovskaya, Tiến sĩ, Phó Giáo sư: “Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hỗ trợ hơn, nhưng bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng tiêu thụ quả óc chó như một hình thức ăn uống lành mạnh có thể có tác động tích cực đến nhận thức và sức khỏe tâm thần, có khả năng nhờ hàm lượng omega-3 ALA dồi dào trong chúng”. của Khoa học Lâm sàng và Sức khỏe tại Đại học Nam Úc và là nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó.

Theo tin tức Sức Khỏe Hân's Farm TH

Đang xem: Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm bớt triệu chứng PTSD

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng