Tin tức

Hãy ăn chay vì hành tinh này!

Giảm thịt có đủ không? Đây là những gì bạn cần làm để thực hiện chế độ ăn kiêng thân thiện với hành tinh!

Giảm ăn thịt là một khởi đầu tốt, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn chay là điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho môi trường. Ngoài ra, cắt giảm lãng phí thực phẩm và mua sắm tại địa phương cũng là những bước quan trọng thân thiện với môi trường.

Thế giới đang ăn quá nhiều thịt, nhưng không thể phủ nhận một số quốc gia đang đi trước những quốc gia khác. Ví dụ, một người Mỹ trung bình tiêu thụ khoảng 274 pound thịt mỗi năm. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc cắt giảm lượng này có thể tạo ra tác động đáng kể đến hành tinh. Nhưng khi nói đến một chế độ ăn kiêng bền vững hơn, liệu chỉ giảm tiêu thụ thịt thôi đã đủ chưa? 

Đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc việc cắt bỏ hoàn toàn thịt —> nhưng cũng là lý do tại sao một chế độ ăn kiêng thực sự thân thiện với hành tinh không chỉ là về những gì bạn ăn mà còn là về cách bạn ăn.

Tác động của việc giảm thịt trên hành tinh
Trong suốt một năm, một con bò sẽ thải ra khoảng 220 pound khí mê-tan vào khí quyển. Khí nhà kính, được hình thành trong hệ thống tiêu hóa của động vật nhai lại, mạnh hơn 28 lần so với carbon dioxide khi làm nóng bầu khí quyển.

Chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 29 triệu con bò được nuôi để lấy thịt. Bạn làm phép tính, nhưng đó là một lượng lớn khí mê-tan.

Theo Liên Hợp Quốc, ngành chăn nuôi có liên quan đến 14,5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Đó không chỉ là khí mêtan mà còn cả carbon dioxide và oxit nitơ. 

Chăn nuôi động vật để làm thực phẩm cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nạn phá rừng. Trong sáu năm qua, hơn 800 triệu cây ở Amazon đã bị đốn hạ để nhường chỗ cho việc chăn nuôi bò thịt. Và nó cũng là tác nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và vùng chết của đại dương. Vào năm 2017, một báo cáo đã liên kết các chất độc chảy vào nước từ các nhà sản xuất thịt lớn như Tyson Foods với việc tạo ra vùng chết tồi tệ nhất được ghi nhận ở Vịnh Mexico.

Việc cắt giảm tiêu thụ thịt, đặc biệt là ở phương Tây, có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với tác động này. Ví dụ, vào năm 2022, một nghiên cứu cho rằng việc thay thế 1/5 lượng protein thịt bò trên thế giới bằng thịt nấm có thể làm giảm nạn phá rừng xuống một nửa vào năm 2050. Trưởng nhóm nghiên cứu Florian Humpenöder cho biết vào thời điểm đó.“Tin tốt là mọi người không cần phải lo sợ rằng họ chỉ có thể ăn rau xanh ở đây. "Tương lai, Họ có thể tiếp tục ăn bánh mì kẹp thịt và những thứ tương tự, chỉ là những miếng bánh mì kẹp thịt đó sẽ được sản xuất theo một cách khác từ thực vật.”

Một nghiên cứu khác vào năm 2022, được thực hiện tại Đại học Bonn ở Đức, lưu ý rằng để hành tinh tồn tại, các quốc gia giàu có phải cắt giảm ít nhất 75% lượng tiêu thụ thịt. Tác giả nghiên cứu Matin Qaim, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển (ZEF) tại Đại học Bonn, cho biết: “Nếu tất cả nhân loại tiêu thụ nhiều thịt như người châu Âu hoặc Bắc Mỹ, chúng ta chắc chắn sẽ bỏ lỡ các mục tiêu quốc tế về khí hậu và nhiều hệ sinh thái sẽ sụp đổ”. Ông cho biết trong một tuyên bố. “Do đó, chúng ta cần giảm đáng kể lượng tiêu thụ thịt, lý tưởng là xuống còn 20 kg hoặc ít hơn mỗi năm”.

Để tạo ra sự khác biệt lớn hơn: hãy ăn chay vì hành tinh này!
Giảm thịt là một bước quan trọng hướng tới chế độ ăn thân thiện với hành tinh hơn và nó đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Vào tháng 4 năm 2022, nghiên cứu của Beneo GmbH đã đánh giá hơn 12.000 người tiêu dùng trên 10 quốc gia và nhận thấy rằng cứ bốn người thì có một người xác định là người theo chủ nghĩa linh hoạt.

Những người theo chủ nghĩa linh hoạt -> chủ yếu ăn thực vật nhưng thỉnh thoảng vẫn tiêu thụ các sản phẩm động vật —> là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật, mà đến năm 2030, được dự đoán sẽ tăng lên giá trị thị trường hơn 162 tỷ USD.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn chay hoàn toàn là lựa chọn ăn kiêng tốt nhất mà một người có thể thực hiện cho hành tinh này.

Vào mùa xuân năm 2023, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng đã tiết lộ rằng chế độ ăn thuần chay có lợi cho môi trường hơn chế độ ăn Địa Trung Hải, vốn chú trọng vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật và một lượng nhỏ thịt và sữa, phù hợp với phong cách ăn uống linh hoạt.

“Chế độ ăn uống có tác động đến cả sức khỏe và hệ sinh thái. Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đã so sánh hai chế độ ăn uống bền vững có thành phần dinh dưỡng rất giống nhau nhưng có sự khác biệt đáng kể về tổng tác động môi trường,” họ tiếp tục. “Việc thay thế hạn ngạch calo nhỏ (10,6%) được thể hiện bằng thực phẩm động vật bằng thực phẩm thực vật cho thấy sự cải thiện đáng kể về tổng tác động môi trường, đặc biệt là đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người.”

Năm 2018, phân tích toàn diện nhất về sản xuất thực phẩm, được thực hiện tại Đại học Oxford, đã đưa ra kết luận tương tự, lưu ý rằng chế độ ăn thuần chay là “cách lớn nhất” mà một người có thể giảm tác động của họ lên hành tinh. Nhà nghiên cứu chính Joseph Poore vào thời điểm đó cho biết: “Nông nghiệp là một lĩnh vực giải quyết vô số vấn đề về môi trường. “Thực sự các sản phẩm động vật là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề này. Tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật mang lại lợi ích môi trường tốt hơn nhiều so với việc cố gắng mua thịt và sữa bền vững.”

Để tiến xa hơn nữa, hãy cắt giảm lãng phí thực phẩm và mua sắm tại địa phương
Một chế độ ăn uống thân thiện với hành tinh không chỉ liên quan đến những gì bạn ăn mà còn liên quan đến nguồn gốc thực phẩm và cách xử lý sau đó. 

Không phải lúc nào bạn cũng có thể mua được trái cây và rau quả tươi có nguồn gốc địa phương, nhưng nếu có thể, điều này cũng sẽ giúp giảm tác động của bạn đến hành tinh hơn nữa —> đặc biệt nếu bạn mua những thứ đang vào mùa. Điều này có nghĩa là thực phẩm phải di chuyển quãng đường ít hơn, giảm lượng khí thải vận chuyển và lượng năng lượng cần thiết để lưu trữ và làm lạnh sản phẩm.

Điều quan trọng là phải chú ý đến lượng chất thải thực phẩm chúng ta tạo ra. Theo Our World In Data, rác thải thực phẩm là nguyên nhân gây ra 6% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Ngoài ra, khoảng 1/4 lượng calo mà hệ thống thực phẩm tạo ra cuối cùng sẽ bị các nhà bán lẻ, nhà hàng và người tiêu dùng làm đổ, hư hỏng hoặc lãng phí.

Nhưng có nhiều cách để cắt giảm lượng thức ăn chúng ta vứt đi. Chỉ mua những gì chúng ta cần, nấu những phần nhỏ hơn, tiết kiệm thức ăn thừa và ủ phân chỉ là một số cách để đảm bảo các sản phẩm thực phẩm —> và tất cả tài nguyên và năng lượng cần thiết để sản xuất chúng —> không hoàn toàn bị lãng phí. 

Theo Tin tức Vegan Hân's Farm TH

Đang xem: Hãy ăn chay vì hành tinh này!

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng