Tin tức

Chuối và lợi ích sức khỏe

Ăn một quả chuối mỗi ngày sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn! Bạn biết vì sao không? Sau khi ăn chuối, tryptophan trong chuối được chuyển đổi trực tiếp thành serotonin trong cơ thể. Serotonin bổ sung từ chuối có thể làm cho bạn bớt cảm thấy chán nản. Từ đó cải thiện tâm trạng, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Chuối rất tiện lợi, vừa rẻ tiền lại ngon miệng - chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới.
Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chuối ngày nay được trồng khắp nơi trên thế giới và đa dạng về màu sắc, hình dạng và kích cỡ. Chuối vàng, xanh khi chưa chín, là loại thường được ăn nhất.
Nhưng các giai đoạn chín khác nhau của trái cây mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau. Từ sức khỏe tim mạch và giảm cân, đến chăm sóc sắc đẹp và hỗ trợ tiêu hóa, có hàng tá lý do bạn nên kết hợp tất cả các loại trái cây này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Top những lợi ích sức khỏe từ chuối mang lại:

1.   Kiểm soát huyết áp cao

- Kali và magiê là những khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh và huyết áp ổn định.
- Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp 12% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) đối với kali và 16% RDI đối với magiê, khiến nó trở thành nguồn cung cấp cả hai chất dinh dưỡng vượt trội! Nhận đủ kali và magiê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đối với những bệnh nhân bị cao huyết áp, những thực phẩm chứa nhiều kali như chuối có thể được sử dụng như một bài thuốc giúp hạ huyết áp.

2.    Thúc đẩy giảm cân
- Thường được coi là “món ăn nhẹ 100 calo nguyên bản”, chuối vàng là một loại thực phẩm tuyệt vời, tốt cho sức khỏe, dễ mang đi. Mặc dù chỉ hơn 100 calo, nhưng chuối có nhiều chất xơ - có nghĩa là chúng sẽ giúp bạn no lâu hơn so với các loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ thấp hơn. Điều này có thể làm giảm lượng calo tổng thể của bạn trong ngày, làm cho nó trở thành một công cụ giảm cân tuyệt vời.

- Chuối xanh cũng thúc đẩy quá trình giảm cân. Chúng là một trong những nguồn tinh bột kháng tốt nhất. Tinh bột kháng khác với tinh bột thông thường ở chỗ nó là một loại carbohydrate khó tiêu hóa. Thay vì được tiêu hóa, nó hoạt động như một chất xơ hòa tan và cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn. Tinh bột kháng cũng có ít calo hơn tinh bột thông thường nhưng vẫn thỏa mãn cơn đói như nhau. Vì vậy, cũng giống như chuối vàng, chuối xanh làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn .

3.   Tốt cho phụ nữ mang thai
- Có nhiều lý do khiến chuối là lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Trước hết, chuối rất giàu axit folic. Axit folic được sử dụng để tạo thêm máu mà cơ thể bạn cần trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, chuối có hàm lượng sắt cao giúp ngăn ngừa thiếu máu, điều này là hoàn hảo vì cơ thể cần giữ đủ máu cho thai nhi đang phát triển và người mẹ.


 

- Chuối cũng rất tốt để ngăn ngừa, hoặc ít nhất là giúp giảm bớt một số tác dụng phụ không mấy vui vẻ khi mang thai. Các loại trái cây có hàm lượng chất xơ cao là một trợ thủ đắc lực để chống táo bón. Giải pháp tự nhiên này là một giải pháp thay thế lành mạnh hơn cho thuốc nhuận tràng hóa học. Như đã đề cập với chế độ ăn kiêng BRAT, chuối có thể giúp giảm buồn nôn, khiến chúng trở thành một món ăn nhẹ hoàn hảo cho phụ nữ mang thai đang đối mặt với chứng ốm nghén. Chúng cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu khi ăn giữa các bữa ăn.
- Phụ nữ mang thai phải hết sức cẩn thận khi ăn muối vì nó có thể dễ dàng khiến cơ thể giữ nước và có thể làm tăng huyết áp. Kali trong chuối giúp cơ thể xử lý muối nhanh chóng, giảm nguy cơ tác dụng phụ tiêu cực do muối gây ra.

4.   Tăng cường năng lượng và tăng sức chịu đựng
- Chuối bao gồm ba loại đường khác nhau: glucose, fructose và sucrose. Glucose và fructose nhanh chóng được hấp thụ vào dòng máu và cung cấp năng lượng ngay lập tức. Mặt khác, sucrose được hấp thụ chậm và do đó giữ cho lượng đường trong máu ổn định để chúng không bao giờ đạt đỉnh và giảm đột ngột. Điều này tránh cho bạn gặp sự cố đường huyết tăng cao có thể là kết quả của các loại thực phẩm ngọt khác, như soda. Nguồn cung cấp năng lượng lâu dài này từ chuối rất tốt để tăng sức chịu đựng.

- Chuối cũng là một loại thực phẩm tăng cường năng lượng tuyệt vời cho trí tuệ của bạn. Kali đóng vai trò là nhiên liệu cho não, giúp chúng ta tỉnh táo và tiếp thu bài học tốt hơn, trong khi magie giúp cải thiện khả năng tập trung của chúng ta. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuối, giàu kali và magie, là một lựa chọn ăn nhẹ tuyệt vời trước kỳ thi nhờ khả năng thúc đẩy sự tập trung của chúng.

5.   Giữ cho xương chắc khỏe
- Chuối chứa đầy chất dinh dưỡng hỗ trợ mật độ xương. Kali, magiê, vitamin B và vitamin C đều cực kỳ tuyệt vời để duy trì xương chắc khỏe.
- Chuối cũng chứa một lượng fructooligosaccharide (FOS) rất cao. Fructooligosacarit là một hợp chất tiền sinh học giúp vi khuẩn sinh học tạo ra các enzym tiêu hóa và vitamin. Những vitamin và enzym tiêu hóa này thúc đẩy khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, đặc biệt là canxi, một trong những khoáng chất quan trọng nhất giúp xương khỏe mạnh.

6.   Siêu thực phẩm cho vận động viên sức bền
- Các vận động viên sức bền được hưởng lợi từ carbohydrate (năng lượng) và chất dinh dưỡng có trong chuối vì nhiều lý do. Phần lớn chuột rút cơ bắp, đặc biệt là chuột rút ở chân, là kết quả của tình trạng mất nước. Kali giúp cơ thể giữ nước và xử lý muối, loại bỏ khả năng bị chuột rút và co thắt. Mức canxi và magiê thấp cũng có thể làm tăng khả năng bị chuột rút cơ bắp. Các vận động viên ăn chuối thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể họ nguồn cung cấp liên tục các khoáng chất thiết yếu này.
- Chuối cũng cung cấp cho bạn rất nhiều vitamin C- khoảng 15% RDI có thể thu được chỉ từ một quả chuối! Vitamin C rất cần thiết để tăng cường cơ bắp, gân và dây chằng. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ dưới áp lực của việc tập thể dục cường độ cao. Vitamin C thậm chí còn giúp tăng tốc và thúc đẩy quá trình chữa vết thương và tổn thương mô mềm do tập luyện nghiêm ngặt. Nó cũng đóng một vai trò thiết yếu trong việc tổng hợp adrenaline trong các buổi tập luyện hoặc biểu diễn, chẳng hạn như chạy marathon.


 

- Các vận động viên sức bền có xu hướng cần nhiều vitamin B6 hơn do họ thực hiện các bài tập kéo dài và vất vả hơn. Vitamin B6, được tìm thấy trong chuối, hỗ trợ bảo vệ tế bào và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
- Carbohydrate trong chuối được chuyển đổi đơn giản thành năng lượng. Nhanh chóng và dễ dàng, chuối là một bữa ăn nhẹ hoàn hảo trước, trong hoặc sau khi tập thể dục.

7.   Cải thiện sức khỏe đường ruột và tiêu hóa
- Chất xơ được biết đến với khả năng thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh. Chuối chứa hai loại chất xơ: pectin và tinh bột kháng. Như đã thảo luận trước đó, tinh bột kháng sẽ bỏ qua quá trình tiêu hóa và đóng vai trò là thức ăn cho đường ruột của bạn, bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng cách cung cấp vi khuẩn tốt trong dạ dày của bạn.
- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng pectin có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư ruột kết. Tuy nhiên, hàm lượng pectin trong chuối giảm khi chúng chín. Vì vậy, chuối xanh sẽ bảo vệ tốt hơn cho ruột kết của bạn.
- Chuối, đặc biệt là chuối vàng, là loại thực phẩm dễ tiêu hóa nên là lựa chọn tuyệt vời khi bạn bị đau bụng. Chế độ ăn BRAT (chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng) rất được khuyến khích cho cả người lớn và trẻ em đang bị đau bụng, tiêu chảy hoặc buồn nôn. Các nghiên cứu gần đây thậm chí còn đề xuất thêm các loại trái cây khác vào chế độ ăn uống BRAT để tăng chất xơ, khiến chuối trở thành một thành phần đặc biệt quan trọng của phương thuốc này.

8.  Cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần
- Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh thường được quy cho việc điều chỉnh tâm trạng. Khi serotonin được giải phóng, tâm trạng được nâng cao và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc. Mặc dù bản thân serotonin không được tìm thấy trong thực phẩm, nhưng tryptophan (mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin) lại có. Và chuối có rất nhiều! Ăn loại trái cây này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra loại hormone tạo cảm giác dễ chịu này, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.
- Tryptophan cũng đã được tìm thấy để giúp thúc đẩy một lịch trình giấc ngủ lành mạnh. Rất tốt cho những người bị mất ngủ. Ăn một quả chuối trước khi đi ngủ có thể giúp điều chỉnh giấc ngủ của bạn. Lượng vitamin B cao có trong chuối cũng có tác dụng làm dịu tâm trí và có thể khiến bạn cảm thấy thư thái và bình yên hơn.
9.   Chăm sóc da và tóc
- Chuối không chỉ để ăn mà còn là thực phẩm tuyệt vời cho làn da và mái tóc của bạn .
- Chứa nhiều chất chống oxy hóa, chuối và vỏ của chúng có tác dụng hồi sinh làn da và giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương. Vỏ đặc biệt tốt cho việc điều trị mụn trứng cá. Vitamin A trong chuối còn giúp làm mờ vết thâm, sẹo trên da. Vỏ chuối có thể được đắp trực tiếp lên các vùng da bị mụn trên mặt. Chuối nghiền kết hợp với các thành phần khác, chẳng hạn như sữa chua và nghệ, cũng có thể được trộn với nhau để tạo thành một loại mặt nạ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và làm sáng da. Thêm nước cốt chanh và mật ong vào chuối nghiền để làm mặt nạ sẽ giúp chống lại da dầu. Các Vitamin B trong chuối cũng sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các gốc tự do có hại có thể gây lão hóa sớm.
- Loại trái cây này có độ ẩm cực cao, rất tuyệt vời để nuôi dưỡng tóc. Bạn có thể làm mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc đơn giản không gì khác ngoài chuối nghiền.


 

- Mặt trong của vỏ chuối cũng có thể đắp lên mí mắt để giảm bọng mắt. Kali trong chuối chống lại tình trạng giữ nước, thường gây ra do tiêu thụ nhiều muối, khiến bạn có bọng mắt không mong muốn và quầng thâm quanh mắt.
- Ngoài ra, vỏ có thể được sử dụng để giảm ngứa do kích ứng như muỗi đốt hoặc phát ban trên da. Chuối nghiền cũng đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ cho da bị kích ứng hoặc quá khô.
10.   Cải thiện sức khỏe nam giới
- Chuối chứa nhiều kali, bromelain và vitamin B - những chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và điều hòa các hormone sinh dục. Với những đặc tính kích thích tình dục tự nhiên này, chuối có thể làm tăng ham muốn, chức năng tình dục và tăng cường sức chịu đựng. Ăn siêu thực phẩm này vài giờ trước khi tham gia các hoạt động như vậy sẽ mang lại lợi ích đầy đủ nhất.
- Magiê và mangan được tìm thấy trong chuối cũng cực kỳ có lợi cho sức khỏe nam giới, vì cả hai đều giúp cơ thể duy trì tuyến tiền liệt khỏe mạnh. Sự thiếu hụt một trong hai chất này đã được chứng minh là khiến cá nhân có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Làm thế nào để đưa chuối vào chế độ ăn uống của bạn?
1.  Có một số cách để tiêu thụ chuối. Tất nhiên, cách dễ nhất là chỉ ăn trái cây sống. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp chuối vào nước ép trái cây tươi hoặc sinh tố để tăng thêm lượng vitamin.


 

2. Chuối cũng có thể được thêm vào bánh sandwich bơ đậu phộng, đây là một cách tuyệt vời để khuyến khích trẻ ăn nhiều trái cây hơn.

3.  Chuối xanh là một món ăn nhẹ nấu chín tuyệt vời. Có thể luộc cả quả với vỏ vẫn còn nguyên trong khoảng 20 phút. Nêm gia vị theo ý muốn và chúng là loại tinh bột tốt cho sức khỏe, ít chất béo.
4.  Bạn cũng có thể làm món chuối xanh chiên thơm ngon. Đơn giản chỉ cần dùng dao gọt vỏ quả chuối chưa chín, cắt thành dải và chiên ngập dầu, đây là một món ăn thay thế tuyệt vời cho món khoai tây chiên.


 

5.  Bột chuối, một trong những xu hướng sức khỏe mới nhất đang lưu hành ngày nay, là một sự thay thế tuyệt vời, không chứa gluten cho các loại bột trắng kém lành mạnh. Bột chuối có hàm lượng tinh bột cao hơn - có nghĩa là bạn có thể sử dụng ít bột mì hơn. Nguyên tắc chung là sử dụng ít hơn 25% bột chuối so với lượng bột được đề xuất trong bất kỳ công thức nào. Hãy thử thay thế bột chuối trong công thức làm bánh hạnh nhân để có một phiên bản món tráng miệng lành mạnh hơn nhiều.

6.  Chuối là loại trái cây rất bổ dưỡng, có hương vị ngọt ngào tuyệt vời và là thành phần chính trong nhiều công thức nấu ăn. Thậm chí, chuối còn được kết hợp với quế để tạo thành trà chuối quế giúp thư giãn và hỗ trợ giấc ngủ.

- Quế thúc đẩy quá trình tiêu hóa và tuần hoàn lành mạnh. Ngoài ra, chuối đảm bảo rằng cơ thể bạn sản xuất ít cortisol - còn được gọi là hormone căng thẳng - và hàm lượng cao tryptophan đảm bảo rằng serotonin trong cơ thể của bạn tăng lên - để bạn dễ ngủ vào ban đêm.

- Trà chuối và quế có thể là một sự thay thế tốt cho các đồ uống có đường. Bởi chỉ một lượng nhỏ đường trong chuối được giải phóng vào nước trong quá trình nấu sẽ hoạt động như một chất tạo ngọt tự nhiên cho trà. Dưỡng chất trong quế có thể hỗ trợ làm giảm tình trạng kháng insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Do đó, việc chọn đồ uống không thêm đường như trà chuối và có thể giúp giảm lượng đường trong cơ thể, từ đó hỗ trợ việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Cách nấu trà chuối và quế
- Rửa một quả chuối trực tiếp dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn, để nguyên vỏ và cắt bỏ hai đầu.
- Đun sôi 500ml nước.
- Cho chuối vào nước sôi. Để lửa nhỏ và nấu trong 15-20 phút..
- Lọc bã, thêm chút bột quế rồi thưởng thức trước khi ngủ ít nhất 20 phút.

Chuối không được ăn với gì? 

Mặc dù chuối rất tốt cho sức khỏe chúng ta nhưng cũng có những điều kiêng kỵ trong ăn uống, hãy cùng theo dõi xem chuối có những kiêng kỵ gì nhé!
1. Khoai môn
Khoai môn rất giàu protein, canxi, phốt pho, sắt, kali, magiê, natri, caroten, niacin, vitamin C, vitamin B, saponin và các thành phần khác. Trong số các khoáng chất mà nó chứa, hàm lượng flo tương đối cao, có tác dụng làm sạch răng, chống sâu răng và bảo vệ răng. Khoai môn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng tránh ăn cùng chuối vì sẽ gây đầy bụng, ngộ độc.
2. Thịt bò
Thịt bò không chỉ ngon mà còn rất giàu chất dinh dưỡng. Thịt bò chứa nhiều đạm, ít mỡ nên thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng, danh tiếng là “niềm kiêu hãnh của các loại thịt”. Nhưng nếu chúng ta ăn thịt bò cùng với chuối thì sẽ bị đau bụng.
3. Khoai lang
- Khoai lang là một thực phẩm lành mạnh có tác dụng chữa bệnh. Chứa chất xơ, caroten, vitamin A, B, C, E và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng như kali, sắt, đồng, selen, canxi,...có giá trị dinh dưỡng cao nên được mệnh danh là thực phẩm cân bằng sức khỏe được đánh giá cao bởi các chuyên gia dinh dưỡng.
- Ăn chuối và khoai lang cùng nhau sẽ gây ra các phản ứng sinh hóa bất lợi và gây khó chịu cho cơ thể. Sau khi ăn khoai lang và chuối rất dễ bị đầy bụng, kèm theo đó là tình trạng trào ngược axit dạ dày, ăn quá nhiều sẽ khiến thức ăn đọng lại lâu trong dạ dày dẫn đến tắc nghẽn dạ dày. Nếu ăn chuối và khoai lang cùng nhau sẽ bị ngộ độc mãn tính.
4. Khoai tây
Nếu hai loại thực phẩm được ăn cùng nhau hoặc ăn trong vòng mười lăm phút, các nguyên tố chứa trong chúng sẽ phản ứng hóa học và tạo ra một số chất độc nhất định. Những chất độc này có thể khiến cơ thể xuất hiện các đốm. Vậy nên chúng ta cần lưu ý không nên ăn hai loại thực phẩm này cùng với nhau.

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Chuối và lợi ích sức khỏe

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng