Tin tức

Công dụng tuyệt vời của vỏ chuối mà ít ai biết

Chuối là một loại trái cây rất phổ biến được ăn trên khắp thế giới. Giá trị dinh dưỡng của chúng cũng cao, chứa nhiều vitamin B, kali, folate, magiê và nhiều hơn nữa. Vì vậy, có thể sẽ hơi ngạc nhiên khi biết rằng lớp vỏ của trái cây này có nhiều công dụng tuyệt vời hơn là phần thịt bên trong.

Vỏ chuối bị bỏ qua và đánh giá thấp, đó là lý do tại sao chúng thường bị bỏ vào thùng rác sau khi ăn chuối xong. Phân khúc trái cây này được sử dụng rộng rãi trong gia đình, trong vườn nhà. Hầu hết trái cây và rau quả không chỉ để ăn. Giống như lá trà, vỏ cam và bã cà phê có nhiều công dụng trong và xung quanh nhà. Lần tới trước khi vứt trái cây thừa vào thùng rác, hãy thử top những công dụng đáng ngạc nhiên này của vỏ chuối.

1. Đánh bóng giày: Chà vỏ chuối lên đôi giày của bạn, chúng sẽ sáng bóng ngay lập tức.

2. Đánh bóng đồ bạc: Nếu bạn muốn nĩa, dao, thìa bạc lấy lại vẻ sáng bóng trở lại thì vỏ chuối là sự lựa chọn lý tưởng.

3. Vỏ chuối để làm vườn
Sử dụng vỏ chuối để làm phân hữu cơ là một cách bảo vệ môi trường và tránh lãng phí:

- Chế biến vỏ chuối làm thức ăn cho giun.
- Trộn phần vỏ với nước để làm phân bón cây.
- Để vỏ chuối dưới bụi hoa hồng như một biện pháp ngăn chặn rệp.
- Dùng vỏ chuối để thu hút bướm.
- Ủ phân bằng vỏ chuối.

3.1 Tăng giá trị cho phân ủ: Nếu bạn biến chất thải hữu cơ thành phân hữu cơ thì vỏ chuối là nguyên liệu không thể bỏ qua, chúng rất giàu kali.

3.2 Làm phân bón cho cây: Đặt vỏ chuối trong một bình thủy tinh, sau đó thêm nước, tiếp theo cho vào đó một vài loài thực vật thủy sinh, chúng sẽ phát triển nhờ các chất dinh dưỡng của vỏ chuối. Một số người cũng đặt vỏ chuối lên chậu hoa như một mẹo chăm sóc cây.
3.3 Là thuốc chống rệp hại cây: Cắt vỏ chuối thành miếng nhỏ và chôn chúng dưới khóm hoa hồng hay cây con nhà bạn. Cách này giúp cây trồng tránh được những bệnh phổ biến nhất.
3.4 Thu hút bướm đến khu vườn nhà bạn: Nếu bạn muốn vẻ đẹp của bướm tràn ngập khu vườn, lấy miếng chuối đặt ở một số chỗ, hương thơm ngọt ngào sẽ thu hút chúng.
3.5 Làm sạch lá cây: Lá các cây trồng trong nhà bạn trông xỉn màu và đầy bụi bẩn? Đừng làm sạch chúng bằng cách phun nước vì chỉ làm vương bụi bẩn ra xung quanh. Thay vào đó, hãy lau từng lá bằng mặt trong của vỏ chuối. Cách này sẽ loại bỏ tất cả chất bẩn trên bề mặt và làm những chiếc lá bóng bẩy, tươi tắn trở lại.
3.6 Bắt bướm đêm trong nhà: Vì bướm, sâu bướm rất dễ bị thu hút bởi chất đường trong vỏ chuối nên theo cách này bạn dễ dàng bắt được những loài côn trùng không mong muốn trong nhà.

4. Giúp cho thịt ngon hơn: Đặc biệt là ức gà, trước khi đưa vào lò nướng, hãy thêm vào đó 1 vỏ chuối để giúp thịt mềm và thơm hơn.
5. Làm sạch nước: Nhiều nghiên cứu đã thấy rằng vỏ chuối hấp thụ độc tố trong các con sông bị ô nhiễm, đặc biệt là các kim loại nặng.
6. Thu hút các loài chim: Chim rất yêu thích hương vị ngọt ngào của chuối. Đặt miếng nhỏ trên cạnh cửa sổ, trên ban công của bạn, lũ chim sẽ kéo đến ngay lập tức

7. Chăm sóc sức khỏe và làn da:
7.1 Làm trắng răng

Vỏ chuối có hoạt tính kháng khuẩn chống lại A. actinomycetemcomitans và P. gingivalis. Đây là hai loại vi khuẩn góp phần gây ra các bệnh nha chu như viêm nướu, viêm nha chu... Do đó, vỏ chuối giúp trắng răng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Các nhà thực hành chữa bệnh tự nhiên khẳng định việc chà vỏ chuối lên răng rất tốt cho răng và nướu. Để tăng hiệu quả vỏ chuối làm trắng răng, bạn nên thực hiện các bước này hàng ngày.

Chà phần bên trong của vỏ chuối lên răng vài lần trên tuần, răng của bạn sẽ sáng lên trông thấy.


 

7.2 Mặt nạ dưỡng da: Các chất dinh dưỡng trong vỏ chuối giúp làm sạch da. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt và nước ở pH trung tính. Đắp vỏ chuối trên toàn bộ khuôn mặt, để khô, sau đó rửa sạch với nước ấm.
7.3 Thực phẩm tốt cho sức khỏe: Trong ẩm thực châu Á, đặc biệt là ẩm thực của người Hindu, vỏ chuối có thể chế biến sống hoặc chín mà vẫn rất có lợi cho sức khỏe. 
7.4 Loại bỏ mụn cóc: Đặt vỏ chuối lên mụn cóc sau đó dùng băng quấn lại. Thay thường xuyên trong vài ngày. Sau một tuần các mụn cóc sẽ rơi hết.
7.5 Loại bỏ giằm: Nếu tay bạn bị găm bởi một mảnh gỗ vụn, hãy làm theo cách tương tự như loại bỏ mụn cóc. Đặt vỏ chuối trên bề mặt da bị dằm trong 15 phút để đẩy dằm lên.
7.6 Trị mụn trứng cá: Mỗi buổi tối, thoa một vỏ chuối lên mặt, bạn cứ để như vậy đi ngủ. Sáng ra rửa lại mặt như bình thường. Bạn có thể áp dụng cách này cả tuần.
7.7 Điều trị bệnh vẩy nến: Chà xát vỏ chuối lên vùng da bị bệnh. Lúc đầu, có thể da càng trở nên đỏ hơn trước, nhưng đừng lo lắng, điều này là bình thường. Nếu bạn lặp lại cách này hàng ngày, bạn sẽ thấy sự khác biệt rất đáng kinh ngạc.
7.8 Điều trị vết bầm tím: Đơn giản chỉ cần đặt một miếng vào nơi bạn bị bầm, và để chất dinh dưỡng kì diệu trong vỏ chuối giúp bạn làm phần còn lại!

7.9 Ngăn ngừa nếp nhăn: Vỏ chuối chứa một lượng lớn kali, sắt, magiê và vitamin A, B và E. Đặt trực tiếp vỏ chuối lên da, nếu bạn kiên trì bạn sẽ thấy sự khác biệt.

7.10 Điều trị da khô: Trộn vỏ chuối đã cắt thành miếng nhỏ với một thìa baking soda. Nghiền nhỏ với một chút nước. Để trong vòng 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.
7.11 Dưỡng ẩm cho da: Bạn có thể nghiền hỗn hợp vỏ chuối với dưa chuột và thịt xoài. Đắp lên da trong vòng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

Tổng hợp các phương pháp từ vỏ chuối trong chăm sóc da dành cho chị em phụ nữ bao gồm:

- Chà vỏ chuối lên mặt để làm sáng da và giảm nếp nhăn.
- Đặt vỏ chuối lên mắt nhằm giảm bọng mỡ dưới mắt.
- Sử dụng vỏ chuối như một loại kem giúp cung cấp độ ẩm cho da.
- Chà xát vỏ chuối lên vị trí sẹo để làm mờ.
- Chữa bệnh vẩy nến bằng cách đắp vỏ chuối lên vùng da bị tổn thương.
- Loại bỏ mụn cóc bằng cách dán một miếng vỏ chuối chín lên trên và để qua đêm.
- Nhiều chị em sử dụng vỏ chuối trị mụn và đem lại hiệu quả nhất định.

Các nghiên cứu cho thấy, vỏ chuối có một số thành phần mang lại những lợi ích trên. Một đánh giá năm 2018 cho thấy, vỏ chuối rất giàu phenolics, đây là hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh.

Ngoài ra, vỏ chuối cũng có một số hợp chất hoạt tính sinh học, chống viêm hiệu quả, chẳng hạn như carotenoid và polyphenol.

8. Phục hồi tóc hư tổn

Trên thị trường hiện nay có một số sản phẩm tự nhiên chiết xuất từ vỏ chuối được sử dụng như mặt nạ tóc. Những sản phẩm này hữu ích trong việc chăm sóc tóc, giúp tóc trở nên mềm và bóng hơn. Bởi trong vỏ chuối có các chất chống oxy hóa, giữ cho tóc chắc và khỏe.

Cho miếng chuối đã xắt nhỏ vào một chai dầu gội hoặc dầu xả, sau đó gội như bình thường. Bạn cũng có thể nghiền nhỏ vỏ chuối rồi thêm một ít nước làm mặt nạ cho tóc. Để trong vòng 30 phút, sau đó rửa sạch và gội như bình thường.

9. Giảm đau khi bị côn trùng đốt

Dùng vỏ chuối để sơ cứu
Với đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm, vỏ chuối được nhiều thầy thuốc dân gian chứng minh có tác dụng sơ cứu. Một số biện pháp sơ cứu bằng vỏ chuối như:

Ép vỏ chuối để lấy tinh dầu chống cháy nắng, giảm ngứa do tình trạng phát ban hoặc vết cắn của côn trùng.
Giảm đau đầu bằng cách đặt một vỏ chuối đông lạnh lên trán và sau gáy.

Nếu bạn bị muỗi hay kiến đốt, đắp vỏ chuối lên vết cắn trong một vài phút, vết đau sẽ nhanh chóng dịu lại và hết. Bạn cũng có thể áp dụng cách này khi bị mèo cào.

Ăn vỏ chuối được không?

Bạn hoàn toàn có thể ăn vỏ chuối bằng những cách sau:

- Đun sôi vỏ chuối trong nước để pha trà.
- Sử dụng vỏ chuối như một thành phần trong tương ớt.
- Nấu vỏ chuối với nước và đường thành kẹo.
- Dùng vỏ chuối để làm sinh tố trái cây.

Hãy nhớ luôn sử dụng vỏ tươi, tránh xa nhiệt và ánh sáng mặt trời và không bảo quản trong tủ lạnh. Chuối rất giàu carbohydrate nên hàm lượng đường cao nhất khi vỏ chuyển sang màu đen.

Pha một tách trà vỏ chuối tốt cho sức khỏe hơn bạn tưởng tượng. Các đặc tính trong vỏ giúp điều trị trầm cảm, mất ngủ, lo lắng, cũng như cải thiện khả năng miễn dịch, chức năng trao đổi chất và sức khỏe hệ tiêu hóa. Đun sôi vỏ chuối chín, sạch trong 10 phút trong hai cốc nước.

Tóm lại, vỏ chuối sở hữu nhiều đặc tính hữu ích để sử dụng trong cả ngành dược phẩm và thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều phương pháp dựa trên thông tin truyền miệng cần được tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Công dụng tuyệt vời của vỏ chuối mà ít ai biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng