Tin tức

Hạt bí ngô và lợi ích sức khỏe

Mọi người Việt Nam hầu như đều quen thuộc với món canh bí ngô (bí đỏ) trong bữa cơm hằng ngày, nhưng ít ai để ý đến hạt của bí ngô và sử dụng chúng thường xuyên ngoại trừ các dịp Lễ Tết. Hôm nay cùng Hân's Farm tìm hiểu nhiều hơn về công dụng của hạt bí ngô và những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe của chúng ta nhé.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ cho biết: Hạt bí ngô có nhiều lợi ích cho cơ thể và là một món ăn vặt bổ dưỡng.

Chúng cung cấp protein, chất béo không bão hòa, chất xơ, magie, chất chống oxy hóa,... Hạt bí ngô có thể được thưởng thức như một món ăn nhẹ, như một thành phần trong công thức nấu ăn hoặc trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm đậu phụ hạt bí ngô, bơ hạt bí ngô và bột protein hạt bí ngô.

Với nguồn dưỡng chất phong phú, hạt bí ngô không chỉ tốt cho nam giới mà còn hữu ích cho cả phụ nữ và trẻ nhỏ. Hạt bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bạn hoạt động. Dưới đây là một số tác dụng của hạt bí đã được khoa học công nhận.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Hạt bí ngô chứa chất chống oxy hóa bao gồm phenol và flavonoid.

Phenol giúp chống lại các hợp chất gây tổn hại tế bào trong cơ thể, có thể bảo vệ chống lão hóa và bệnh tật. Tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư của chúng cũng đã được chứng minh rõ ràng.

Flavonoid có liên quan đến nhiều tác dụng tăng cường sức khỏe, bao gồm bảo vệ chống ung thư, xơ cứng động mạch và bệnh Alzheimer. Giống như phenol, flavonoid chống lại các hợp chất gây hại cho các tế bào khỏe mạnh và có tác dụng chống viêm mạnh.

Những tác dụng chống oxy hóa này có thể còn lớn hơn với hạt bí ngô rang. Nghiên cứu cho thấy, sau khi rang, hạt bí ngô có nhiều phenol và flavonoid hơn. Hạt bí ngô rang có sẵn để mua, nhưng rang hạt bí ngô cũng là điều mà mọi người có thể làm với những hạt mà họ cạo ra khi khắc một quả bí ngô.

Hạt bí đỏ cải thiện chất lượng tinh trùng và khả năng sinh lý của nam giới

Hạt bí đỏ nằm trong top những thực phẩm chứa nhiều kẽm nhất. Không chỉ tây y mà đông y cũng khẳng định, thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm có tác dụng cải thiện sức khỏe sinh sản cho nam giới. Nó hoạt động bằng cách làm tăng số lượng, chất lượng cũng như khả năng hoạt động của tinh trùng. Điều này vô cùng có lợi cho những trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn do tinh trùng yếu hoặc ít tinh trùng.

Ngoài ra, ăn hạt bí ngô thường xuyên cũng là một cách đơn giản để tăng cường bản lĩnh đàn ông. Hoạt chất Argynin được tìm thấy trong hạt bí có khả năng thúc đẩy cơ thể sản xuất nhiều hóc môn sinh dục nam testosterone. Hàm lượng testosterone nội sinh trong máu được cải thiện cũng đồng nghĩa với việc nam giới sẽ duy trì được ham muốn tình dục, có khả năng cương cứng tốt hơn và trở nên tự tin, bản lĩnh hơn trong chuyện chăn gối.

Chứa chất béo tốt
Mỗi khẩu phần 1 ounce tức là khoảng một phần tư cốc, hạt bí ngô cung cấp nhiều chất béo hơn protein hoặc carbohydrate. Chất béo đó chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Cả hai loại chất béo này đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Giàu magie
Hạt bí ngô là nguồn cung cấp magie hàng đầu. Khoáng chất này cần thiết cho hơn 300 phản ứng trong cơ thể, bao gồm duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giữ cho nhịp tim ổn định và giúp xương chắc khỏe. Magiê cũng giúp cơ thể sản xuất năng lượng và kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhiều câu hỏi đặt ra là ăn hạt bí ngô như thế nào cho đúng? Ăn hạt bí ngô có nên bỏ vỏ không? Một điều đáng chú ý đó là ăn hạt bí ngô cả vỏ sẽ cung cấp nhiều chất xơ hơn là ăn hạt bí ngô không vỏ, vì vậy việc ăn nguyên hạt bí ngô mà không bỏ vỏ sẽ bổ sung lượng lớn chất xơ cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên bạn nên lưu ý mỗi ngày chỉ ăn từng ít một (không quá 28g/ngày) và không nên ăn quá nhiều nếu dạ dày bạn không quen tiêu thụ nhiều chất xơ như vậy.

Có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú
Phytoestrogen là hợp chất tự nhiên trong một số loại thực phẩm, như hạt bí ngô, tương tự như hormone estrogen.

Một nghiên cứu của Đức đối với phụ nữ sau mãn kinh đã xem xét mối liên quan giữa thực phẩm giàu phytoestrogen và nguy cơ ung thư vú . Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 8.000 phụ nữ và kết luận rằng tiêu thụ thực phẩm có phytoestrogen, bao gồm cả hạt bí ngô, có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú so với việc không ăn những thực phẩm này.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác về mối quan hệ giữa phytoestrogen và ung thư vú vẫn chưa thống nhất, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn để biết chắc chắn liệu có tác động tích cực hay không.

Chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân

Dưới tác động của tuổi tác, môi trường ô nhiễm và các chất hóa học độc hại có trong thực phẩm, hóa mỹ phẩm, cơ thể của chúng ta ngày càng có tốc độ lão hóa nhanh. Biểu hiện rõ nét nhất là sự xuống sắc của làn da cùng với sự tấn công của các nếp nhăn, vết thâm nám, đồi mồi, tàn nhang. 

Nếu bạn đang có các dấu hiệu bị lão hóa, hãy tăng cường hạt bí đỏ trong bữa ăn hàng ngày. Sở hữu nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, hạt bí đỏ có thể giúp bảo vệ các tế bào da, giảm thiểu những ảnh hưởng của các tác nhân gây hại ( ánh nắng mặt trời, hóa chất, bụi bẩn, gốc tự do…) đối với da, làm chậm quá trình lão hóa.

Phòng ngừa bệnh sỏi thận

Đây cũng chính là một trong những công dụng của hạt bí đã được khoa học chứng minh. Các khoáng chất trong bí ngô như đồng, kẽm, mangan hay photpho không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng ngăn chặn sự hình thành của các viên sỏi trong thận.

Cải thiện khả năng miễn dịch

Sở dĩ hạt bí đỏ có được tác dụng này cũng bởi chứa nhiều kẽm. Chất này rất cần thiết cho quá trình tăng sinh của các tế bào miễn dịch. Chính vì vậy, thường xuyên ăn hạt bí đỏ chính là chìa khóa để bạn có một cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật.

Chiết xuất của chúng có thể hỗ trợ sức khỏe
Nghiên cứu của con người về kết quả sức khỏe trực tiếp liên quan đến việc ăn hạt bí ngô thực sự còn hạn chế. Nhưng có những nghiên cứu về cách các sản phẩm từ hạt bí ngô, chẳng hạn như chất chiết xuất và dầu, có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Các nghiên cứu nhỏ, chủ yếu là sơ bộ đã chỉ ra rằng việc bổ sung hạt bí ngô có thể:

Giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, chẳng hạn như phải thức dậy vào nửa đêm để đi tiểu , cho nam giới từ 50 đến 75 tuổi.
Cải thiện sức khỏe tim mạch ở phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như bằng cách giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu.
Quản lý bàng quang hoạt động quá mức bằng cách giảm các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên.

Ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Những bệnh nhân bị đái tháo đường hoặc đang có nguy cơ mắc căn bệnh này được khuyến cáo nên thường xuyên ăn hạt bí ngô. Lý do được đưa ra là bởi loại hạt này cung cấp hàm lượng cao các chất acid linoleic, arginine, Polysaccharide và protein. Các chất này có khả năng làm gia tăng lượng insulin trong máu và làm giảm dung nạp đường. 

Chính nhờ những tác dụng trên mà bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu và ngăn ngừa được nhiều biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra.

Giải độc, tốt sức khỏe gan

Bí đỏ giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ đào thải độc tố, bảo vệ các tế bào gan khỏi tác hại của rượu bia, thuốc lá và các chất có hại khác.

Hạt bí ngô giúp ngủ ngon giấc

Đây là công dụng của hạt bí ngô đối với hệ thần kinh không phải ai cũng biết. Khi được tiêu thụ, hạt bí sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất tryptophan. Loại axit amin này sẽ được hấp thu và chuyển hóa thành serotonin rồi đến melatonin –> một loại hóc môn gây ngủ. Để ngủ ngon và sâu giấc hơn, bạn nên ăn một ít hạt bí trước khi đi ngủ khoảng vài giờ đồng hồ. 

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm khớp

Thử nghiệm trên động vật cho thấy, hạt bí có tác dụng tương tự như indomethacin –> một loại thuốc chống viêm không chứa steroid thường được chỉ định trong điều trị bệnh viêm khớp và các chứng viêm nhiễm trong cơ thể. Tuy vậy, loại hạt này rất lành tính, không gây tác dụng phụ như thuốc indomethacin.

Hơn nữa, thành phần chất béo omega 3 được tìm thấy trong hạt bí cũng là một chất có tác dụng chống viêm mạnh. Nó giúp chống lại phản ứng viêm tại khớp và cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh.

Giảm huyết áp
Ngày nay, tỷ lệ bệnh nhân bị cao huyết áp đang ngày càng gia tăng tới mức báo động, đặc biệt là ở đối tượng trung niên, người cao tuổi. Hạt bí đỏ với hàm lượng magie dồi dào có thể giúp làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các biến chứng về tim mạch có liên quan đến tình trạng gia tăng huyết áp.

Hạt bí đỏ làm giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Chiết xuất tinh dầu từ hạt bí cung cấp nhiều estrogen có nguồn gốc từ thực vật. Nó giúp bù đắp lượng estrogen bị thiếu hụt ở phụ nữ tuổi mãn kinh và làm giảm các triệu chứng thường gặp trong giai đoạn này như tăng huyết áp, đau đầu, đau khớp, bốc hỏa, rụng tóc…

Thành phần dinh dưỡng hạt bí ngô

Hạt bí ngô có thể được ăn có hoặc không có vỏ. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một ounce (28g) hạt bí ngô không ướp muối không có vỏ cung cấp: 

- Calo: 163
- Chất béo: 13,9g
- Carbohydrat: 4,17g
- Chất xơ: 1,84g
- Chất đạm: 8,45g
- Magiê: 156mg, 37% giá trị hàng ngày
- Kẽm: 2,17mg, 19,7% giá trị hàng ngày
- Sắt: 2,29mg, 12,7% giá trị hàng ngày
- Kẽm cần thiết cho hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường và đóng vai trò trong sự phát triển của tế bào, quá trình mang thai, chữa lành vết thương, phân hủy carbohydrate và hoạt động của insulin. Nó cũng cần thiết cho khứu giác và vị giác.

Sắt là một khoáng chất cần thiết cho nhiều chức năng. Nó là một phần của huyết sắc tố mang oxy đi khắp cơ thể và giúp cơ bắp lưu trữ và sử dụng oxy. Nó cũng là một phần của nhiều loại protein và enzyme khác.

Lời khuyên khi tiêu dùng hạt bí ngô
Hạt bí ngô có vỏ hay không vỏ đều có thể được thưởng thức. Nhưng có rất nhiều cách khác để ăn hạt bí ngô để hấp thụ những lợi ích của chúng. Bạn có thể:

- Rang hạt bí ngô đã bóc vỏ.
- Rắc hạt bí ngô lên bột yến mạch hoặc yến mạch để qua đêm, sữa chua, bánh mì nướng bơ hoặc salad trái cây.
- Thêm chúng vào món salad hoặc để trang trí cho món thịt hầm, món khai vị, rau nấu chín, súp và món xào.
- Đánh bông protein hạt bí ngô thành sinh tố, súp trộn hoặc súp lơ nghiền để tăng hàm lượng protein.
- Kết hợp bơ hạt bí ngô vào món sốt pesto (đặc trưng của ẩm thực Ý), nước sốt, sinh tố, viên năng lượng hoặc đồ nướng.
- Nếu bạn ăn hạt bí ngô chưa bóc vỏ, hãy nhớ uống nhiều nước để giúp hệ thống tiêu hóa xử lý hàm lượng chất xơ của chúng. Và nên nhớ 1 điều rằng không nên tiêu thụ quá 28g mỗi ngày nhé!

Hạt bí đỏ được Hân's Farm tuyển chọn từ vùng nguyên liệu của người nông dân Bình Thuận. Hạt bí đỏ được chế biến sạch từ khâu tách lấy hạt của những trái bí đỏ, được đem đi rửa sạch, chọn lọc và loại bỏ những hạt lép. Đặc biệt hạt bí ngô tại Hân's Farm được trộn với rất ít muối rồi được rang khô tạo thành sản phẩm hạt bí rang chất lượng với hương vị thơm ngon, bùi, béo.

Nếu bạn muốn thưởng thức hạt bí ngô loại hảo hạng này tại Hân's Farm, ngay bây giờ hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những sản phẩm nông sản sạch, an toàn nhất.

Hân's Farm ra đời với mục tiêu mang những nguyên liệu thực phẩm, nông sản chất lượng của thế giới và của Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Chúng tôi không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm để có thể lan tỏa và mang tới sự hài lòng đến quý khách hàng.
❤Thank you and see you!❤️
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

-----------------------------------------
✅ Công Ty TNHH Thực Phẩm Natural Bảo Hân
✅ MST: 0317168989
✅ Địa chỉ: 175/87/10A Đường số 2, Phường Tăng Nhơn Phú B, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
-----------------------------------------

✅Hotline/Zalo: 0935494508

✅Fanpage Facebook: Hân's Farm.

✅Website: https://hanfarm.com.vn/

✅Tiki:https://tiki.vn/cua-hang/hanfarm?source_screen=search_suggestion&source_engine=organic

✅Lazada: https://s.lazada.vn/s.X15e5

✅Shopee: https://shopee.vn/hanfarm.com.vn

✅Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCiLLQeupzZc83LhfRWzl8jg

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Hạt bí ngô và lợi ích sức khỏe

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng