Tin tức

Theo nghiên cứu ăn nhiều thực vật hơn thịt đỏ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người ăn thịt đỏ thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 62%.

Theo một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan dẫn đầu, những người ăn thịt đỏ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy rằng ngay cả việc tiêu thụ thịt đỏ ở mức độ vừa phải cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn chuyển hóa phổ biến này.

Nghiên cứu do tác giả đầu tiên Xiao Gu, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Dinh dưỡng, dẫn đầu, dựa trên nghiên cứu trước đó cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc tiêu thụ thịt đỏ và bệnh tiểu đường loại 2. 

Điều làm nên sự khác biệt của nghiên cứu này là việc phân tích một nhóm lớn những người tham gia được theo dõi trong một thời gian dài, tăng thêm mức độ chắc chắn cao hơn cho mối liên hệ.

Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường loại 2 đang gia tăng nhanh chóng ở Việt Nam và trên toàn cầu. Ngoài những tác động tức thời đến sức khỏe, căn bệnh này còn là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch và thận, ung thư và chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu này kết hợp dữ liệu từ 216.695 người tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Y tá (NSH), NHS II và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế. Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống từ những người tham gia thông qua bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm được thực hiện hai đến bốn năm một lần trong khoảng thời gian kéo dài tới 36 năm. Trong thời gian quan sát kéo dài này, hơn 22.000 người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Kết quả rất rõ ràng và đáng lo ngại. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêu thụ thịt đỏ, bao gồm cả các loại đã qua chế biến và chưa qua chế biến, với nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. 

Những người tham gia ăn nhiều thịt đỏ nhất phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao hơn 62% so với những người ăn ít thịt đỏ nhất. 

Đáng chú ý, mỗi khẩu phần thịt đỏ đã qua chế biến bổ sung hàng ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 46%, trong khi thịt đỏ chưa qua chế biến làm tăng nguy cơ lên ​​24%.

Đổi thịt đỏ lấy thực phẩm thực vật
Điều làm cho nghiên cứu này đặc biệt có tác động là việc nghiên cứu về lợi ích tiềm tàng của việc đổi thịt đỏ lấy nguồn protein lành mạnh hơn. 

Các phát hiện chỉ ra rằng việc thay thế khẩu phần thịt đỏ hàng ngày bằng các loại hạt và đậu giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trong khi thay thế thịt đỏ bằng các sản phẩm từ sữa giúp giảm 22% nguy cơ.

Trước những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã đề xuất một hướng dẫn chế độ ăn uống hợp lý cho những người muốn tối ưu hóa sức khỏe và tinh thần của mình là hạn chế tiêu thụ thịt đỏ. 

Gu cho biết trong một tuyên bố: “Phát hiện của chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ các hướng dẫn về chế độ ăn uống khuyến nghị hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và điều này áp dụng cho cả thịt đỏ đã qua chế biến và chưa qua chế biến”.

Tầm quan trọng của nghiên cứu này vượt ra ngoài sức khỏe và hạnh phúc của cá nhân. Theo các nhà nghiên cứu, ngoài lợi ích sức khỏe, việc đổi thịt đỏ lấy nguồn protein thực vật lành mạnh sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu, đồng thời mang lại các lợi ích môi trường khác.

Điều này phù hợp với nhận thức ngày càng tăng về nhu cầu lựa chọn chế độ ăn uống bền vững để giải quyết các vấn đề toàn cầu rộng lớn hơn.

Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ ủng hộ mạnh mẽ các hướng dẫn về chế độ ăn uống khuyến khích các cá nhân giảm tiêu thụ thịt đỏ. Khuyến nghị này có thể áp dụng cho cả thịt đỏ đã qua chế biến và chưa qua chế biến. Khi bằng chứng ngày càng nhiều, nhu cầu xem xét lại thói quen ăn kiêng ngày càng trở nên rõ ràng.

Chế độ ăn thực vật tốt cho sức khỏe
Mặc dù nghiên cứu này tập trung vào việc tiêu thụ thịt đỏ và mối liên hệ của nó với bệnh tiểu đường loại 2, nhưng nó cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc lựa chọn chế độ ăn uống trong việc ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe khác nhau. 

Vô số nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc thay thế một số loại thực phẩm động vật bằng các lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật cho sức khỏe. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố đầu năm nay trên Tạp chí Bệnh thận Hoa Kỳ cho thấy việc tăng tiêu thụ protein từ thực vật có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính .

Một số nghiên cứu khác đã liên kết thực phẩm có nguồn gốc thực vật với việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, các bệnh ung thư tiêu hóa khác, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Nghiên cứu mới này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn chế độ ăn uống có chánh niệm và những tác động sâu rộng của chúng. Mặc dù những rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ thịt đỏ đã bị nghi ngờ từ lâu nhưng nghiên cứu này cung cấp mối liên hệ chặt chẽ và thuyết phục hơn giữa thịt đỏ và bệnh tiểu đường loại 2.

Theo tin tức sức khỏe Hân's Farm TH

Đang xem: Theo nghiên cứu ăn nhiều thực vật hơn thịt đỏ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng