Tin tức

Những điều bạn có thể làm để tập thói quen ăn uống lành mạnh

Nếu bạn hỏi một nhóm người rằng việc ăn uống lành mạnh có ý nghĩa như thế nào đối với họ, bạn có thể sẽ nhận được những câu trả lời khác nhau.

Đối với một số người, ăn uống lành mạnh có nghĩa là kiềm chế thói quen ăn nhanh hoặc tiêu thụ nhiều trái cây và rau hơn, trong khi đối với những người khác, điều đó có nghĩa là thỉnh thoảng thưởng thức một miếng bánh mà không cảm thấy tội lỗi.

Tuy nhiên, những người mắc một số bệnh lý và thậm chí dị ứng thực phẩm có thể hình thành khái niệm ăn uống lành mạnh theo cách riêng của họ.

Như vậy không có câu trả lời tuyệt đối cho việc ăn uống lành mạnh có nghĩa là gì.

Ăn uống lành mạnh là của con người, và là do con người, tất cả chúng ta đều có những mong muốn và nhu cầu khác nhau, điều này chắc chắn ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm của chúng ta.

Hơn nữa, việc ăn uống lành mạnh có ý nghĩa như thế nào đối với bạn thậm chí có thể thay đổi trong suốt các giai đoạn khác nhau của cuộc đời khi bạn lớn lên và thích nghi với những nhu cầu luôn thay đổi của mình.

Bài viết này khám phá khía cạnh con người về việc ăn uống lành mạnh và sẽ cung cấp các mẹo bổ sung để làm cho việc đó trở nên dễ dàng hơn.

Cũng như nhiều thứ trong cuộc sống, ăn uống lành mạnh không phải lúc nào cũng giống như bạn đã lên kế hoạch.

Bạn có thể thấy mình bị mắc kẹt trong công việc vào ban đêm, vào những giờ làm tăng ca hoặc quá mệt mỏi để chuẩn bị một bữa tối nấu ở nhà.

Nếu ăn uống lành mạnh có nghĩa là linh hoạt với những gì bạn ăn, bạn sẽ cần học cách thích nghi với hoàn cảnh, điều này có thể xảy ra thường xuyên hơn không.

Khi nói đến việc ăn uống lành mạnh, một bữa ăn không xác định thói quen của bạn, vì vậy để hình thành thói quen này phải cần cả một quá trình lâu dài, giống như câu nói "Một bữa ăn tồi tệ sẽ không làm bạn ốm, cũng như một bữa ăn ngon sẽ không làm cho bạn khỏe mạnh."

Nó có thể là một thách thức ngay cả đối với một chuyên gia dinh dưỡng hay đối với những người có bệnh lý nền.
Khi bạn là một chuyên gia dinh dưỡng, nhiều người nghĩ rằng việc ăn uống lành mạnh đến với bạn một cách tự nhiên. Tuy nhiên, họ cũng là con người, họ yêu thích món tráng miệng và thèm ăn như bao người khác.

Trong trường hợp của nhiều người bị mắc các bệnh lý nền cần kiêng ăn một số loại thực phẩm, một trong những thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt là phải từ bỏ hầu hết các loại thực phẩm chứa carb để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Carbs có trong nhiều nhóm thực phẩm, bao gồm ngũ cốc, rau giàu tinh bột, các loại đậu, trái cây và sữa. Chúng cũng có trong thực phẩm chế biến và đồ ngọt.

Các chuyên gia thường phân loại chúng thành hai nhóm theo hàm lượng chất xơ của chúng:

- Ngũ cốc nguyên hạt: giữ lại chất xơ tự nhiên của chúng
- Carbs tinh chế: được xử lý để loại bỏ chất xơ và chứa thêm đường
Về lý thuyết, những người mắc một số bệnh nền phải loại bỏ carbs tinh chế.

Vì vậy, danh sách thực phẩm giàu carb mà họ có thể ăn chỉ giới hạn ở trái cây, ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, hạt quinoa và các loại đậu - đậu lăng, đậu, đậu gà và đậu nành nhật.
Dù với bất kỳ lý do gì thì việc thay đổi thói quen ăn uống là một thách thức đối với tất cả mọi người.

3 điều bạn có thể làm để có thể thay đổi thói quen ăn uống của mình

1. Chuẩn bị bữa ăn: 

Mặc dù điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng việc chuẩn bị thức ăn trước cho một tuần thực sự rất hữu ích.

Nấu ăn có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng có thức ăn chỉ cần được làm nóng và phục vụ là bạn có thể có một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong vài phút.

Một trong những mẹo chuẩn bị trước bữa ăn của bạn là nấu một mẻ protein - thường là thịt gà hoặc thịt nạc khác hoặc cá mà bạn thích - mà bạn có thể chia nhỏ và đông lạnh trong hơn một tuần và chỉ cần rã đông khi cần.

Bạn cũng phải đảm bảo chuẩn bị rau cho tuần. Bằng cách này, bạn không cần suy nghĩ kỹ trước khi ăn salad hoặc nấu một phần rau trong mỗi bữa ăn.

Hãy cố gắng chế biến chúng theo nhiều cách khác nhau để tránh bị ngán và không muốn ăn chúng.

Ví dụ, khi nói đến cà rốt hoặc bí xanh , bạn có thể sẽ cắt lát, cắt hạt lựu, nạo hoặc bào sợi, tất cả đều giúp bạn kết hợp chúng vào bữa ăn của mình một cách dễ dàng.

Như vậy bằng cách này bạn có thể sẽ bận rộn một chút vào ngày cuối tuần để chuẩn bị thức ăn. Tuy nhiên đổi lại kết quả sẽ rất hữu ích cho bạn với những bữa ăn lành mạnh đã được chuẩn bị sẵn hằng ngày giúp các bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong nấu nướng mà vẫn có thể thực hiện việc ăn uống lành mạnh của mình.

2. Giữ trái cây trong tầm tay

Giữ trái cây trong tầm mắt bạn có thể nhìn thấy sẽ nhắc nhở bạn nên ăn trái cây trong ngày.

Nghiên cứu cho thấy rằng bạn sẽ có khả năng ăn nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khi bạn đặt chúng ở gần bạn, bất kể đó là trái cây hay đồ ngọt.

Bạn hãy thực hiện nguyên tắc này hàng ngày và chọn trưng bày trái cây trên bàn và cất đồ ăn nhẹ và đồ ngọt đi.

3. Theo một thói quen

Mặc dù bạn không chính thức lên kế hoạch thực đơn hàng tuần, nhưng bạn có một bộ món ăn cụ thể mà bạn phải tuân theo trong mỗi bữa ăn.

Ví dụ: lựa chọn bữa sáng của bạn có thể bao gồm:
- Bánh mì nướng với bơ đậu phộng và một bên trứng
- Bột yến mạch với trái cây hoặc granola.
- Bánh rán bột yến mạch
Điều tương tự cũng xảy ra đối với các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ còn lại của bạn, nơi bạn sẽ có ít nhất ba lựa chọn khác nhau để lựa chọn mà không cần suy nghĩ nhiều.

Hãy tạo một bộ món ăn được xác định trước mà bạn thích giúp bạn tiết kiệm thời gian quyết định ăn gì và nó cho phép bạn thay đổi bữa ăn của mình tùy thuộc vào việc bạn thèm món ngọt hay mặn.

Nó cũng rất thuận tiện cho việc khi bạn đi mua sắm vì nếu các món ăn đã được lên kế hoạch trước thì bạn đã biết những gì bạn có thể sẽ ăn trong mỗi bữa ăn, do đó sẽ giúp bạn đi chợ một cách hiệu quả hơn. 

Nếu có thể hãy ghi những món bạn sẽ làm trong tuần và nguyên liệu cần làm ra một cuốn sổ tay hoặc trên điện thoại mang theo bên mình để không bị quên và chủ động mua sắm một cách nhanh nhất.

Kết lại

Tất cả chúng ta là con người luôn phát triển và thích nghi với sự thay đổi, và quan niệm về ăn uống lành mạnh của chúng ta cũng vậy.

Ở đây, Hân's Farm chỉ muốn nói về thách thức lớn nhất trong hành trình ăn uống lành mạnh của chúng ta cũng như các mẹo và thủ thuật để làm cho việc ăn uống lành mạnh của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, những cách trên chưa hẳn là “cách đúng” - hay cách duy nhất - để ăn uống lành mạnh. Đó chỉ là những gì Hân's Farm gợi ý cho bạn và nó có thể có hoặc có thể không hiệu quả với bạn.

Ăn uống lành mạnh là của con người, và nó có vẻ khác nhau đối với mỗi người trong chúng ta. Cân nhắc những gì bạn có thể làm trong thói quen của mình để thiết lập cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh hiệu quả nhất.

Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy cân nhắc làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng, vì họ có thể giúp bạn hình thành một kế hoạch ăn uống dinh dưỡng, bền vững phù hợp với nhu cầu và lối sống cụ thể của bạn.
Hãy thử điều này ngay hôm nay: Hãy đọc bài viết này và nếu bạn muốn thử chuẩn bị bữa ăn thì hãy làm nó vì việc chuẩn bị bữa ăn sẽ có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian nhiều hơn và có thể điều này sẽ có hiệu quả với bạn thì sao. Chúc các bạn thành công!

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Những điều bạn có thể làm để tập thói quen ăn uống lành mạnh

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng