Tin tức

Quả óc chó là siêu thực phẩm bổ não mới giúp giảm căng thẳng cho học sinh, sinh viên

Sinh viên đại học, hay học sinh đang căng thẳng về kỳ thi của họ nên xem xét thêm quả óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Nam Úc và được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng. Nó cũng gợi ý rằng quả óc chó thậm chí có thể chống lại tác động của căng thẳng học tập đối với hệ vi sinh vật đường ruột khi bị căng thẳng, đặc biệt là ở các bé gái. 

      Các nhà nghiên cứu chính, nghiên cứu sinh tiến sĩ Mauritz Herselman và Phó giáo sư Larisa Bobrovskaya, cho biết kết quả này bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng về mối liên hệ giữa quả óc chó với việc cải thiện sức khỏe đường ruột và não bộ.
      Herselman nói: “Học sinh bị căng thẳng trong học tập trong suốt quá trình học, điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của họ và họ đặc biệt dễ bị tổn thương trong các kỳ thi.
     Tám mươi sinh viên đại học chia thành các nhóm điều trị và kiểm soát được đánh giá lâm sàng trong ba khoảng thời gian, khi bắt đầu học kỳ đại học kéo dài 13 tuần, trong kỳ thi và hai tuần sau kỳ thi. Những người trong nhóm điều trị được cho ăn quả óc chó hàng ngày trong 16 tuần trong ba khoảng thời gian này.
      "Chúng tôi phát hiện ra rằng những người tiêu thụ khoảng nửa cốc quả óc chó mỗi ngày cho thấy sự cải thiện về các chỉ số sức khỏe tâm thần tự báo cáo. Người tiêu dùng quả óc chó cũng cho thấy các dấu ấn sinh học trao đổi chất được cải thiện và chất lượng giấc ngủ nói chung trong thời gian dài hơn."
      Các sinh viên trong nhóm kiểm soát cho biết mức độ căng thẳng và trầm cảm gia tăng trước kỳ thi nhưng những sinh viên trong nhóm điều trị thì không. Những người tiêu dùng quả óc chó cũng báo cáo rằng cảm giác liên quan đến trầm cảm giảm đáng kể giữa lần đầu tiên và lần cuối cùng, so với những người kiểm soát.
      Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng quả óc chó chứa đầy axit béo omega-3, chất chống oxy hóa, cũng như melatonin (hormone gây ngủ), polyphenol, folate và vitamin E, tất cả đều giúp thúc đẩy não và đường ruột khỏe mạnh.
      Herselman nói: “Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã tuyên bố rằng ít nhất 75% các rối loạn sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến những người dưới 24 tuổi, khiến sinh viên đại học đặc biệt dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
       PGS Larisa Bobrovskaya cho biết rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến ở sinh viên đại học và có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập cũng như sức khỏe thể chất lâu dài của sinh viên.
      "Chúng tôi đã chỉ ra rằng tiêu thụ quả óc chó trong giai đoạn căng thẳng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và sức khỏe nói chung ở sinh viên đại học, cũng như là một món ăn nhẹ lành mạnh và ngon miệng và là một thành phần linh hoạt trong nhiều công thức nấu ăn, để chống lại một số tác động tiêu cực của căng thẳng trong học tập." PGS Bobrovskaya nói.
     "Do số lượng nam giới tham gia nghiên cứu ít hơn nên cần nhiều nghiên cứu hơn để thiết lập các tác động phụ thuộc vào giới tính của quả óc chó và căng thẳng học tập ở sinh viên đại học."
 

      Căng thẳng trong kỳ thi là điều khá phổ biến, và không thể tránh khỏi trong tâm lý của các em học sinh, sinh viên vì vậy bất kể bạn đã học tập chăm chỉ hay chuẩn bị cho nó bao nhiêu, bạn vẫn có một chút lo lắng trước khi nhìn thấy đề thi. Một số có thể học đến lúc nửa đêm, một số khác có thể dành thời gian cầu nguyện cho kết quả tốt nhất. 

        Nhưng làm thế nào để thêm quả óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn trong những tuần trước kỳ thi tiếp theo? Quả óc chó đã được công nhận về các đặc tính bổ dưỡng của nó trong một thời gian dài và nó còn được gọi là siêu thực phẩm vì nó mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Giờ đây, đã có nghiên cứu phát hiện ra rằng quả óc chó là một siêu thực phẩm cho não, đó là lý do tại sao các sinh viên đại học căng thẳng có thể nghĩ đến việc ăn nó trước khi bước vào kỳ thi tiếp theo.
         Những tác động tích cực của việc ăn quả óc chó đối với sức khỏe tâm thần và sức khỏe nói chung đã được ghi nhận và đã được minh chứng với những thử nghiệm lâm sàng đối với sinh viên đại học.

      “Sinh viên đại học là một nhóm dân số đặc biệt gồm những người chuyển sang tuổi trưởng thành trong khi hoàn thành bằng cấp đại học, điều này có thể đầy thử thách và căng thẳng. Larisa Bobrovskaya, Tiến sĩ, Phó Giáo sư Khoa học Y tế và Lâm sàng tại Đại học Nam Úc và là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Áp lực hoàn thành và tìm được công việc hấp dẫn rất cao và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như sức khỏe tổng thể của sinh viên”.
        “Vì vậy, quản lý căng thẳng trong học tập là rất quan trọng và các sinh viên có thể áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để vượt qua hành trình đại học của mình. Can thiệp chế độ ăn uống là một trong những chiến lược có thể tăng cường sức khỏe não bộ của học sinh nhưng thường bị học sinh bỏ qua,” cô nói thêm.

    Quả óc chó rất tốt cho não bộ và giảm căng thẳng

Quả óc chó có nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể phải kể đến: 

  1. Quả óc chó chứa đầy chất dinh dưỡng
  • Một số người bắt đầu ngày mới bằng quả óc chó hoặc nhai nó như đồ ăn nhẹ buổi tối. Nó ngon và có nhiều chất dinh dưỡng. Haripriya nói rằng hạt óc chó là một nguồn giàu protein, vitamin, khoáng chất, polyphenol và chất béo. Nó cũng là một nguồn tốt của flavonoid, sterol, axit phenolic và các polyphenol liên quan. Nó cũng có một lượng lớn axit béo không bão hòa đa Omega-6 và Omega-3, được coi là axit béo thiết yếu trong chế độ ăn uống .

  2. Quả óc chó có lợi cho sức khỏe trí não của trẻ

  • Quả óc chó được coi là mỏ vàng khi nói đến sức khỏe não bộ của trẻ. Chúng có nồng độ axit docosahexaenoic (DHA) cao đáng kể, là một loại axit béo Omega-3. Chuyên gia chia sẻ rằng ngoài những lợi ích khác, DHA đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ sức khỏe não bộ ở trẻ mới biết đi, cải thiện khả năng nhận thức và thúc đẩy quá trình phát triển cũng như tế bào não. Theo cô ấy, chỉ một phần tư cốc quả óc chó đã cung cấp gần 100% lượng DHA được khuyến nghị hàng ngày.

 3. Quả óc chó giúp xương chắc khỏe

  • Quả óc chó chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như magie, kali, folate, canxi, kẽm và selen là những chất dinh dưỡng xương cần thiết cho sự phát triển tối ưu của trẻ. Haripriya chia sẻ: Trong khi canxi giúp xương chắc khỏe thì sắt lại kiểm soát mức độ huyết sắc tố. Chúng cũng thể hiện các đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình nhặt gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại nhiễm trùng.

*** Mỗi ounce quả óc chó chứa 2,5g axit alpha-linolenic (ALA), axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật, 4g protein, 2g chất xơ và 45mg magiê.
*** Quả óc chó là loại hạt duy nhất có nguồn axit alpha-linolenic omega-3 tuyệt vời , hoặc ALA, mỗi khẩu phần (2,5 g ALA/oz).

   -> Danh sách các lợi ích sức khỏe của quả óc chó chưa dừng lại ở đây. Theo các chuyên gia chia sẻ, chúng cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời để chống lại cảm giác thèm đường, do đó giúp bạn giảm lượng đường bổ sung quá mức. Chúng cũng liên quan đến việc tăng cường vi khuẩn lành mạnh trong ruột và thậm chí nuôi dưỡng cũng như duy trì sức khỏe đường ruột.
   -> Bây giờ bạn đã biết quả óc chó là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng với một số lợi ích cho sức khỏe, bạn nên đưa chúng vào một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng Haripriya khuyên rằng nếu vẫn còn quá mẫn cảm với các loại hạt cây, bạn nên ăn với một lượng ít mỗi ngày. Chúng ta đều biết rằng cái gì nhiều quá cũng không tốt cho sức khỏe. Cô gợi ý rằng bạn nên ăn quả óc chó với lượng vừa phải vì mức tiêu thụ cao của nó có liên quan đến tiêu chảy và tăng cân.

Như vậy theo các nghiên cứu trên những ảnh hưởng của việc tiêu thụ quả óc chó đối với sức khỏe tâm thần và sức khỏe nói chung ở sinh viên đại học được thống kê như sau:

  •  Tiêu thụ quả óc chó hàng ngày đã ngăn chặn những thay đổi đáng kể về điểm số liên quan đến sức khỏe tâm thần và điểm số về căng thẳng và trầm cảm. Quả óc chó có thể làm giảm bớt những tác động tiêu cực của căng thẳng học tập đối với sức khỏe tâm thần ở sinh viên đại học.
  • Tiêu thụ quả óc chó hàng ngày làm tăng tổng lượng protein và albumin, do đó có thể bảo vệ chống lại những tác động tiêu cực của căng thẳng học tập.
  • Mặc dù căng thẳng trong học tập không làm thay đổi các trạng thái sinh học căng thẳng như cortisol và a-amylase, nhưng việc tiêu thụ quả óc chó hàng ngày làm giảm mức a-amylase, điều này cho thấy thêm rằng quả óc chó có thể bảo vệ chống lại tác động của căng thẳng.
  • Căng thẳng trong học tập có liên quan đến sự đa dạng vi khuẩn đường ruột thấp hơn ở nữ giới. Tuy nhiên, tiêu thụ quả óc chó hàng ngày có thể làm giảm bớt tác động tiêu cực của căng thẳng học tập đối với sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột ở nữ giới.
  • Tiêu thụ quả óc chó có thể cải thiện giấc ngủ trong thời gian dài hơn.

Bằng chứng tuy mới nhưng có sự nhất quán khác từ các nghiên cứu quan sát và lâm sàng cho thấy ăn quả óc chó có liên quan đến:

  • Tỷ lệ và tần suất các triệu chứng trầm cảm thấp hơn ở người trưởng thành Hoa Kỳ
  • Cải thiện tâm trạng ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh và khả năng đạt được sức khỏe tổng thể cao hơn ở độ tuổi lớn hơn, và sức khỏe tâm thần là một phần trong quá trình lão hóa khỏe mạnh của cơ thể.

      Trên thực tế, quả óc chó có một ma trận duy nhất gồm các chất dinh dưỡng hoạt tính sinh học và chất phytochemical có thể tạo ra các tác dụng có lợi đối với sức khỏe tâm thần được thấy trong các nghiên cứu này.
      Bobrovskaya giải thích: “Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hỗ trợ hơn, nhưng bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng việc tiêu thụ quả óc chó như một mô hình ăn uống lành mạnh có thể có tác động tích cực đến nhận thức và sức khỏe tâm thần, có khả năng là nhờ hàm lượng omega-3 ALA dồi dào của chúng".
      “Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng tryptophan trong chế độ ăn uống, thứ mà não sử dụng để tạo ra serotonin (chất ổn định tâm trạng tự nhiên), dẫn đến giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Do đó, sự hiện diện của tryptophan trong quả óc chó cũng có thể góp phần vào những phát hiện này,” cô lưu ý.
        Những kết quả này rất đáng khích lệ và hỗ trợ các kết quả trước đây được tìm thấy trong các quần thể tương tự, nhưng có những hạn chế đối với nghiên cứu hiện tại. Chủ yếu, những người tham gia không mù quáng với việc điều trị bằng quả óc chó. Ngoài ra, kết quả có thể còn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi đại dịch COVID-19 năm 2020 và các quy định yêu cầu mọi người ở nhà, vì thế các cuộc thăm khám lâm sàng đã bị gián đoạn trong giai đoạn này.

       Công việc tiếp theo là thực sự cần thiết để cải thiện sự hiểu biết của con người về các con đường hoặc các phương thức lành mạnh mà qua đó các chế độ ăn uống bao gồm quả óc chó có thể ảnh hưởng đến não hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.
        Thêm quả óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể là một thay đổi chế độ ăn uống nhỏ, linh hoạt, đơn giản và dễ tiếp cận để tăng cường sức khỏe não bộ và sức khỏe tổng thể ở sinh viên trong độ tuổi đại học.

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Quả óc chó là siêu thực phẩm bổ não mới giúp giảm căng thẳng cho học sinh, sinh viên

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng