Tin tức

Theo dự đoán năm 2024 sẽ là năm ăn chay nhiều nhất!

Theo hai báo cáo của ngành đồng ý rằng thực phẩm thuần chay, đặc biệt là hải sản làm từ thực vật và các sản phẩm thay thế thịt đơn giản, sẽ tiếp tục được người tiêu dùng ưa chuộng vào năm 2024.

Khi chúng ta tiến gần hơn đến năm 2024, các dự báo xu hướng tiếp tục coi việc ăn uống dựa trên thực vật là nền tảng của chế độ ăn kiêng hiện đại. Trong khi bánh mì kẹp thịt thuần chay là một xu hướng lớn trong những năm gần đây, hải sản làm từ thực vật hiện đang trở thành tâm điểm chú ý như một xu hướng cần theo dõi vào năm 2024, theo báo cáo do cả Hiệp hội Thực phẩm Đặc biệt (SFA) và Whole Foods Market công bố.

Nhìn chung, cả SFA và Whole Foods đều nhận thấy rằng người tiêu dùng đang tìm kiếm những thực phẩm đơn giản hơn, ít chế biến hơn, hướng tới giá trị và tính bền vững.

“Danh sách dự đoán xu hướng thực phẩm hàng năm của chúng tôi là một cách để chúng tôi vén bức màn cho khách hàng và chia sẻ cái nhìn sâu sắc về những gì người mua và chuyên gia ẩm thực của chúng tôi đang theo dõi trong năm tới,” Cathy Strange, Đại sứ Văn hóa Thực phẩm cho Whole Foods Market và là thành viên của Hội đồng Xu hướng, cho biết trong một tuyên bố. 

Strange cho biết: “Từ các thành phần sản phẩm cụ thể và xu hướng hương vị cho đến những chuyển động ngày càng tăng trong ngành công nghiệp thực phẩm, chúng tôi rất nóng lòng được thấy những xu hướng này đạt được động lực trong năm tới”. 

Thực phẩm dựa trên thực vật được dự báo sẽ là sự lựa chọn bền vững!
Báo cáo xu hướng thường niên lần thứ 9 của Whole Foods Market —> được biên soạn bởi 50 người tìm kiếm, người mua và chuyên gia ẩm thực —> giải thích rằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật vẫn là một xu hướng lớn và đang trên đà quay trở lại với các thành phần cơ bản. 

Vào năm 2024, những người theo dõi xu hướng dự đoán rằng trọng tâm sẽ là thực phẩm nguyên chất như nấm, quả óc chó, tempeh và các loại đậu, hạt dinh dưỡng.

Whole Foods cho biết, sự thay đổi này phần lớn là do người tiêu dùng định hướng, vì ngày càng có nhiều người cảnh giác với thực phẩm chế biến sẵn và đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế mà họ cho là tự nhiên hơn. 

Nấm cũng là một xu hướng đang tiếp tục theo cả SFA và Whole Foods, được tôn sùng vì tính linh hoạt của chúng trong các lĩnh vực.

Người phát triển xu hướng Kantha Shelke cho biết: “Mọi người sẽ khám phá ra nấm trong mọi danh mục thực phẩm và đồ uống và các nhà phát triển sản phẩm sẽ tìm cách kết hợp giữa ẩm thực cổ điển vào các dạng thức ăn mới hấp dẫn”. 

Nhìn chung, có vẻ như người tiêu dùng đang đòi hỏi nhiều hơn từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật - không chỉ không có thịt mà còn tập trung vào sức khỏe và có nguồn gốc minh bạch, và các thương hiệu đang nắm bắt được những lo ngại này.

Tại Whole Foods, Meati Foods đang tận dụng xu hướng này với dòng sản phẩm gà, bít tết và thịt khô thuần chay được làm từ sợi nấm (một loại rễ nấm).

Công ty cũng đang nắm bắt xu hướng bền vững được xác định trong cả hai báo cáo vì họ có thể phát triển một muỗng cà phê bào tử rễ nấm thành lượng thịt tương đương với hàng trăm con bò chỉ trong bốn ngày. 

Hải sản làm từ thực vật sẽ tiến vào năm 2024
Hải sản làm từ thực vật đã trở thành xu hướng trong vài năm và được xác định là lựa chọn hàng đầu trong báo cáo xu hướng dựa trên thực vật hàng năm đầu tiên của Whole Foods được công bố vào năm 2021. Năm đó, ngành thủy sản làm từ thực vật đã tạo ra 42,1 triệu USD theo nghiên cứu thị trường. Công ty nghiên cứu thị trường đồng minh (AMR).

Đến năm 2031, AMR dự đoán lĩnh vực này sẽ đạt 1,3 tỷ USD, với mức tăng trưởng chủ yếu là do các yếu tố như cạn kiệt tài nguyên đại dương tự nhiên, gia tăng dân số thuần chay toàn cầu, gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu và nâng cao nhận thức về phúc lợi động vật và sự tàn ác trong các trang trại.

Whole Foods xác định năm 2024 là năm mà sự đổi mới mới và dành cho người sành ăn hơn sẽ tiếp tục mang lại sự phấn khích cho danh mục này thông qua cá đóng hộp thuần chay —> một loại cá có nguồn gốc từ thực vật đang có xu hướng rộng hơn. SFA đồng ý rằng hải sản làm từ thực vật —> thường được làm từ đậu nành, lúa mì, đậu Hà Lan và konjac —> sẽ là một xu hướng lớn trong năm tới.

Và mặc dù trước đây việc tái tạo các phiên bản sản phẩm có nguồn gốc thực vật như tôm, cua, cá và tôm hùm gặp nhiều khó khăn, nhưng Chala June, chuyên gia phân tích xu hướng của SFA, cho biết điều đó có thể sớm thay đổi. 

June cho biết: “Trong lịch sử, đây là một thách thức đối với các nhà sản xuất vì kết cấu đặc biệt khó bắt chước. “Nhưng với công nghệ tiên tiến, nhiều thương hiệu sẽ bắt tay vào thực hiện nó.”

Konscious Foods (nhà sản xuất hải sản làm từ thực vật có cả tủ đông và hộp sushi tại Whole Foods); Seed to Surf (sản xuất hải sản thuần chay đóng hộp cải tiến); Good Catch (người tạo ra các túi cá ngừ thuần chay và hàng đông lạnh); và những người khác đã thể hiện những xu hướng này trong các sản phẩm mới của họ.  

Tập trung vào tính bền vững!
Tính bền vững không phải là một xu hướng mới, nhưng nó là một xu hướng tiếp tục phát triển và ngày càng có tầm quan trọng, lan rộng khắp các loại thực phẩm khác nhau. Theo báo cáo của Whole Foods, việc bảo tồn và quản lý nước đang mang tầm quan trọng mới trong sản xuất thực phẩm. Nhà bán lẻ hy vọng sẽ thấy các nhãn hiệu nước mới tận dụng phụ phẩm trái cây, về cơ bản biến chất thải thành tài nguyên. 

Cách tiếp cận sáng tạo này đối với nước báo hiệu những thay đổi lớn hơn trong cách chúng ta nghĩ về tính bền vững và sản xuất lương thực.

Báo cáo cũng lưu ý rằng các thương hiệu đang ngày càng sáng tạo hơn khi sử dụng toàn bộ các bộ phận của thực phẩm. Ví dụ, vỏ cacao, thường bị loại bỏ, đang được sử dụng toàn bộ trong một số sản phẩm thực phẩm. 

Một ví dụ khác là kiều mạch, một loại cây trồng được biết đến với vai trò cải thiện chất lượng đất, trở thành một nguyên liệu ngày càng phổ biến. Lợi ích môi trường là gấp đôi: kiều mạch giúp phục hồi đất và việc sử dụng nó trong các sản phẩm thực phẩm giúp giảm nhu cầu về các thành phần kém bền vững hơn.

Những người theo dõi xu hướng SFA đồng ý rằng tính bền vững —> điểm khác biệt chính giữa thực phẩm có nguồn gốc thực vật và thực phẩm có nguồn gốc động vật —> là xu hướng chính cho năm 2024 và hơn thế nữa.

Người phát hiện xu hướng Jonathan Deutsch cho biết trong một tuyên bố: “Tái tạo, tái chế và đóng gói bền vững không chỉ là những từ thông dụng mà còn là từ khóa trong mong muốn vừa ăn ngon vừa sống tốt của người tiêu dùng”.

Theo Tin tức Vegan Hân's Farm TH

Đang xem: Theo dự đoán năm 2024 sẽ là năm ăn chay nhiều nhất!

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng