Tin tức

Thực phẩm giúp da của bạn trở nên đẹp hơn

Nói đến những thực phẩm giúp làn da của chúng ta luôn tươi trẻ, mịn màng thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến thực vật. Bổ sung thức ăn từ thực vật sẽ giúp cơ thể chúng ta cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, đồng thời cũng là một trong những yếu tố giúp bổ sung collagen một cách tự nhiên nhất để duy trì, tái tạo một làn da đẹp, bền vững từ bên trong. Những loại thực phẩm đó là gì, hôm nay các bạn cùng Hân's Farm tìm hiểu nhé!

1. Rau xanh và trái cây: 
Những loại thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa và vitamin C giúp tăng cường sản xuất collagen, làm giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa và giúp da tươi trẻ hơn.
2. Các loại hạt và đậu: 
Những loại hạt như hạt hướng dương, hạnh nhân, óc chó, hạt chia, hạt lanh, hạt bí đỏ...chứa nhiều chất béo không no và axit béo omega-3 giúp cải thiện độ đàn hồi của da.
3. Sữa và sản phẩm từ sữa đặc biệt là sữa hạt: 
Sữa chứa nhiều protein, canxi và vitamin D giúp tăng cường sức khỏe của da và giảm tình trạng mụn trứng cá.

Ngoài ra, việc uống nước đầy đủ và giảm thiểu ăn uống nhiều đường và đồ ăn nhanh cũng giúp làm đẹp da từ bên trong.

Các yếu tố ảnh hưởng đến làn da của bạn  
Khi chúng ta già đi, việc thấy những thay đổi trên da là điều bình thường, nhưng tại sao? Sau đây là một số lý do

1. Căng thẳng oxy hóa:  

Căng thẳng oxy hóa có vai trò trong quá trình lão hóa da, đó là một quá trình xảy ra khi các gốc tự do gây hại cho các tế bào của bạn. Các gốc tự do là sản phẩm tự nhiên của quá trình trao đổi chất của con người, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống chế biến cao, uống rượu và hút thuốc. 

2. Viêm nhiễm:  

Tình trạng viêm nhiễm gia tăng trong cơ thể có thể tác động tiêu cực đến làn da của bạn. Một chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng tình trạng viêm toàn thân.  

3. Khô da:  

Khô da xảy ra khi các tế bào của bạn kém ngậm nước. Điều này làm cho các tế bào da trở nên nhỏ hơn. Thời tiết khô, một số loại xà phòng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều cũng có thể gây khô da.  

Thay đổi lối sống sẽ giúp ích cho làn da của bạn 
Hopsecger thực sự khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu trước để nói về bất kỳ mối quan tâm nào về da mà bạn có thể có. Nhưng cô ấy nói rằng có những điều khác bạn có thể làm để giúp ích cho làn da của mình.  

Hopsecger khuyên: “ Hãy bôi kem chống nắng, giảm uống rượu, bỏ hút thuốc và giữ nước cho cơ thể. Uống ít rượu dẫn đến ít gốc tự do được tạo ra và ít tổn thương tế bào hơn. Nếu da bạn bị mất nước, cô ấy nói rằng uống tám ly nước mỗi ngày có thể giúp ích. 

Hopsecger cũng nói rằng chế độ ăn nhiều đồ chiên, thức ăn nhanh và đường có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe làn da của bạn.  

Cô ấy nói: “Ăn quá nhiều đường đã qua chế biến hoặc tinh chế và thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (sữa, carbohydrate và chất béo không lành mạnh) thực sự có thể gây viêm da, kích ứng và nổi mụn, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình lão hóa. Vì vậy, hãy ăn những thực phẩm này một cách điều độ và nhớ rằng: thực phẩm chức năng không thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Bằng cách ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt, cá béo và các loại đậu, bạn có thể giúp nuôi dưỡng làn da của mình từ trong ra ngoài. 

Các chất dinh dưỡng có lợi cho làn da của bạn 
Các axit béo thiết yếu như omega-3 giúp các tế bào của bạn giữ nước. Ngoài ra, omega-3 có thể giúp giảm viêm trong cơ thể bạn. Chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật có thể giúp bảo vệ các tế bào của bạn bằng cách giảm các gốc tự do trong cơ thể. 

Vì vậy, những loại thực phẩm nào là nguồn cung cấp omega-3, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật tốt? 

1. Axit béo omega-3  
Axit béo omega-3 cải thiện cholesterol và chống viêm. Chúng cũng giúp bảo tồn collagen trong da của bạn và giữ cho da săn chắc hơn.  

Nguồn omega-3 hàng đầu là cá. Sau đây là những loại cá được xem là giàu omega-3 nhất:  

- Cá trích.   
- Cá thu. 
- Cá hồi. 
- Cá ngừ (vây xanh và albacore) 
- Cá mòi. 
Nếu bạn không ăn cá, đây là một số lựa chọn dựa trên thực vật để tăng cường omega-3

1. Hạt lanh

Hãy tìm hạt lanh xay. Cơ thể bạn không nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ toàn bộ hạt lanh. Trộn hạt lanh xay vào sinh tố, sữa chua hoặc bột yến mạch.  
2. Hạt Chia 

Hãy thử làm bánh pudding hạt Chia, thêm một ít vào sinh tố hoặc làm thanh granola tự làm.   
3. Quả óc chó hoặc hạnh nhân 

Óc chó cung cấp nhiều chất béo omega-3, giúp cải thiện độ ẩm của da và giảm nếp nhăn. Nó cũng cung cấp các khoáng chất như kẽm và selen, giúp bảo vệ da khỏi các tác động xấu của môi trường.

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm sự tổn thương của da do tác động của tia UV và gốc tự do, đồng thời giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp axit béo không no và protein, giúp duy trì sức khỏe của tế bào da.

Hãy dùng chúng thay vì các loại hạt ăn vặt khác của bạn, hoặc thử bơ hạnh nhân với một quả chuối.  
4. Dầu hạt cải hoặc dầu đậu nành: 

Dầu hạt cải có thể được sử dụng trong nướng bánh, nấu trong lò hoặc xào.  
5. Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa có thể giúp giữ cho làn da của bạn mịn màng hơn. Thêm vào đó, chúng dễ dàng chế biến thành bất cứ thứ gì  như salad, món ăn kèm, bánh mì và nước sốt. 

6. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C  
Một số loại trái cây và rau quả không chỉ chứa chất chống oxy hóa mà còn chứa một lượng vitamin C lành mạnh. Vitamin C có thể giúp chống lại nếp nhăn. Một số thực phẩm tốt nhất cho da chứa nhiều vitamin C bao gồm:

  

Trái cây có múi : Cam, bưởi, chanh và chanh.  
Ớt chuông:  Xanh, cam, đỏ hoặc vàng, tùy bạn chọn.  
Bông cải xanh: Hấp hoặc nướng để dễ chế biến và tốt cho sức khỏe.  


 

Dâu tây: Ăn vặt khi còn tươi hoặc cho một ít vào sinh tố đơn giản .  
Kiwi: Thêm một ít vào món salad trái cây yêu thích của bạn hoặc làm món thịt nướng chay để tạo sự thú vị.  
7. Thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin E tốt  
Vitamin E là một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Một số thực phẩm tốt nhất cho làn da của bạn có chứa vitamin E bao gồm: 

 

1. Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là một trong những nguyên liệu tự nhiên được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da nhờ vào các tính chất dinh dưỡng và làm đẹp.
Các sản phẩm làm đẹp da sử dụng hạt hạnh nhân thường chứa các thành phần như tinh dầu hạnh nhân, chiết xuất từ hạt hạnh nhân hoặc các tinh chất có nguồn gốc từ hạt hạnh nhân.
Một số sản phẩm làm đẹp da sử dụng hạt hạnh nhân bao gồm
•  Mặt nạ hạt hạnh nhân: Được làm từ bột hạt hạnh nhân và các thành phần khác như sữa ong chúa, tinh dầu hạt hạnh nhân, giúp cung cấp độ ẩm cho da, tẩy tế bào chết và cải thiện sự đàn hồi của da.
•  Kem dưỡng da hạt hạnh nhân: Chứa hạt hạnh nhân nghiền nhỏ và các thành phần như vitamin E, tinh dầu hạt hạnh nhân, chiết xuất từ hoa cúc giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác động từ môi trường.
•  Sữa tắm hạt hạnh nhân: Sản phẩm chứa hạt hạnh nhân và các thành phần dinh dưỡng khác như tinh dầu oliu, tinh dầu bưởi giúp làm sạch da, loại bỏ tế bào chết và cung cấp độ ẩm cho da.

Thêm chúng vào thực đơn đồ ăn nhẹ của bạn hoặc tự trộn chúng với sinh tố, salad rau củ của riêng bạn.

2. Đậu gà

Đậu gà là một nguồn giàu protein, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt và kẽm. Chúng giúp cung cấp dưỡng chất cho da, tăng cường sức khỏe da và giúp cải thiện tình trạng da khô.

Một số cách làm đẹp da từ đậu gà 

- Mặt nạ bột đậu gà, sữa tươi làm sáng da
- Mặt nạ trị mụn từ bột đậu gà và tinh bột nghệ
- Kiềm nhờn, kháng viêm cho da dầu từ mặt nạ bột đậu gà và bột vỏ cam
- Tẩy tế bào chết dịu nhẹ cho da từ bột đậu gà
- Trị nám da, mờ thâm sạm nhờ sử mặt nạ đậu gà dạng bột mịn
3. Đậu hà lan

Đậu hà lan là một nguồn giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Chúng giúp tăng cường độ ẩm cho da, giảm mụn trứng cá và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Một số cách làm đẹp da từ đậu hà lan

- Mặt nạ bột đậu Hà Lan và nước gạo
- Mặt nạ bột đậu Hà Lan và sữa chua
- Mặt nạ bột đậu Hà Lan và mật ong
- Mặt nạ bột đậu Hà Lan và lòng trắng trứng
- Mặt nạ bột đậu Hà Lan và nghệ 
- Mặt nạ bột đậu Hà Lan và nước ép cà chua
4. Đậu lăng

Đậu lăng là một nguồn giàu vitamin C và chất xơ, giúp cải thiện sức khỏe và làm đẹp da. Chúng có khả năng làm giảm tình trạng da sạm đen và giúp giữ cho da mềm mại và mịn màng.

Bạn có thể nghiền đậu lăng đỏ thành bột và bảo quản ở nơi khô ráo, trong hộp sạch, kín gió. Bột này có thể được sử dụng bất cứ khi nào bạn cần làm kem đắp mặt.

Mặt nạ đậu lăng đỏ này được sử dụng để tẩy tế bào chết trên da, se khít lỗ chân lông, làm sáng da và loại bỏ rám nắng. Mặt nạ này sẽ làm sạch da, làm mềm da, nuôi dưỡng và làm cho da sạch dầu để ngăn ngừa mụn.

Cách kết hợp bột đậu lăng để làm đẹp da

- Mặt nạ bột đậu lăng và sữa tươi

- Mặt nạ bột đậu lăng,sữa tươi, nghệ và tinh dầu dừa

- Mặt nạ bột đậu lăng, sữa tươi, dầu hạnh nhân

- Mặt nạ bột đậu lăng, sữa tươi, vỏ cam khô

Hãy thêm những loại hạt này vào các bữa ăn của bạn bằng cách làm các món súp, nấu sữa hạt, sinh tố hoặc salad của bạn.

5. Yến mạch 

Là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, trong đó có tác dụng làm đẹp da. Dưới đây là một số tác dụng làm đẹp da của yến mạch:
- Giảm mụn trứng cá: Yến mạch có khả năng làm giảm việc sản xuất dầu trên da, điều này có thể giúp giảm mụn trứng cá và giúp da sạch sẽ hơn.
- Dưỡng ẩm cho da: Yến mạch chứa các chất có khả năng giữ ẩm, giúp da trở nên mềm mại, đàn hồi hơn.
- Giảm viêm và làm dịu da: Yến mạch có tính chất làm dịu và giảm viêm, giúp giảm sưng và đỏ trên da.
- Tái tạo da: Yến mạch chứa các chất có khả năng kích thích sản xuất collagen và tế bào mới trên da, giúp da trông khỏe mạnh và trẻ trung hơn.
- Bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường: Yến mạch có khả năng bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường như tia cực tím và ô nhiễm.


 

Để sử dụng yến mạch làm đẹp da, bạn có thể dùng sản phẩm chứa yến mạch như kem dưỡng, mặt nạ, hoặc ăn yến mạch trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Một số công thức làm đẹp da từ bột Yến mạch

- Bột yến mạch kết hợp với Chanh.
- Bột yến mạch và nước ấm.
- Bột yến mạch, sữa chua, mật ong, trứng gà
- Bột yến mạch, Sữa tươi (hoặc sữa chua)
- Bột yến mạch, dầu ô liu, lòng trắng trứng gà
- Bột yến mạch, Lòng đỏ trứng gà
- Bột yến mạch, dưa chuột, sữa chua.
6. Hạt hướng dương 

Nếu bạn không thích ăn vỏ, hãy mua hạt hướng dương. Quăng chúng vào món salad hoặc thêm vào đồ nướng.  
7. Polyphenol  
Không quen thuộc với polyphenol? Chúng là những chất chống oxy hóa mạnh có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Một số nguồn polyphenol cao nhất bao gồm:  

Trà: Một nghiên cứu cho thấy rằng chất polyphenol trong trà xanh có thể giúp  ngăn ngừa lão hóa và tăng sắc tố da.


Nho: Hạt nho, vỏ nho và nước ép nho có chứa các polyphenol như resveratrol, axit phenolic, anthocyanin và flavonoid.  
Sô cô la: Bên cạnh chất chống oxy hóa và vitamin, sô cô la (đặc biệt là  sô cô la đen) có chứa flavanol, hoặc một loại polyphenol. Chúng làm giảm kết cấu thô ráp trên da của bạn và bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Vì vậy, hãy vui mừng khi biết rằng bạn có thể ăn vài ounce sô cô la mỗi ngày! Chỉ cần chắc chắn rằng nó chứa 60% đến 70% ca cao.  

8. Cà rốt

Cà rốt với thành phần chứa vô số các loại chất dinh dưỡng như vitamin B1, B2, C, D, E, K, A… không chỉ tốt cho sức khỏe và cải thiện thị lực, nó còn là một nguyên liệu chăm sóc da tuyệt vời giúp trị mụn trứng cá, ngăn chặn quá trình lão hóa da, xóa nếp nhăn, phục hồi da cháy nắng…

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người trưởng thành nên ăn khoảng 25-30 gram chất xơ mỗi ngày, trong đó có chất xơ từ các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt đậu phộng, hạt bí đỏ, hạt hướng dương, ...Ngoài ra, các loại hạt còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn bổ sung hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày, hãy lưu ý không nên ăn quá nhiều, vì nếu lượng hạt quá lớn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Để đảm bảo bạn ăn đủ lượng hạt cần thiết mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe, nên tìm hiểu và lựa chọn các loại hạt phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bản thân và ăn đều đặn trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Kết lại, cách tốt nhất để nuôi dưỡng làn da của bạn là ăn một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn cũng như rượu. Nếu bạn ăn những thực phẩm được khuyến nghị này thường xuyên, bạn có thể cảm thấy tốt hơn - và làn da của bạn cũng sẽ phản ánh điều đó.

Theo Hân's Farm TH ST

Đang xem: Thực phẩm giúp da của bạn trở nên đẹp hơn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng